+Aa-
    Zalo

    Cháy rừng càn quét Hawaii, người dân hoảng loạn nhảy xuống biển để thoát thân

    (ĐS&PL) - Trước tình trạng cháy nghiêm trọng, Quyền Thống đốc bang Hawaii Sylvia Luke đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

    Theo thông tin trên New York Post, ít nhất 6 người tử vong khi những đám cháy rừng dữ dội càn quét trung tâm Maui và các khu vực khác của đảo Hawaii hôm 9/8, khiến người dân hoảng loạn nhảy xuống biển để thoát khỏi nguy hiểm.

    Giới chức trách cho biết, ít nhất 20 người bị thương sau khi ngọn lửa nhanh chóng lan rộng tại thị trấn Lahaina, nơi có một địa điểm du lịch nổi tiếng với nhiều cửa hàng và nhà hàng.

    Những bức ảnh được đăng tải cho thấy ngọn lửa bùng lên trên một giao lộ và trên nóc các tòa nhà lịch sử có từ những năm 1700, tất cả các con đường ra vào cộng đồng cư dân lớn nhất ở phía Tây Maui đều bị phong tỏa, chỉ các dịch vụ khẩn cấp được đi qua.

    chay rung can quet hawaii nguoi dan hoang loan nhay xuong bien de thoat than4
    Các đám cháy rừng dữ dội càn quét trung tâm Maui và các khu vực khác của đảo Hawaii. Ảnh: NY Post

    Trong một tuyên bố, chính quyền quận Maui cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển đã giải cứu 12 người lớn và hai trẻ em nhảy xuống biển để tránh ngọn lửa dữ dội và khói dày đặc. Đáng chú ý, một lính cứu hỏa bị ngạt khói được đưa đến bệnh viện, hiện sức khỏe đã ổn định.

    Cơ quan Khí tượng Quốc gia cho biết, ngọn lửa đang bùng lên do tàn dư của bão Dora, quét qua khoảng 804km về phía Nam đảo Maui nhưng mang theo gió giật gần 97 km/h.

    Theo bà Mahina Martin - người phát ngôn của hạt Maui, không rõ có bao nhiêu công trình đã bị cháy nhưng một số khu trú ẩn tiếp nhận hơn 2.100 người, trong đó nơi lớn nhất có hơn 1.000 người. Ngoài ra, 2.000 du khách bị hủy chuyến bay hoặc vừa hạ cánh xuống Hawaii bị mắc kẹt tại sân bay Kahului.

    XEM THÊM: Pháp: 11 người thiệt mạng do hỏa hoạn tại nhà nghỉ dưỡng dành cho người khuyết tật

    Ngọn lửa đã quét qua khu vực có diện tích hơn 242 ha và vẫn tiếp tục lan rộng. Trước tình trạng cháy nghiêm trọng, Quyền Thống đốc bang Hawaii Sylvia Luke đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Được biết, bà Luke giữ chức Quyền thống đốc trong khi Thống đốc Hawaii đi công tác, dự kiến sẽ về ngày 15/8.

    "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các vụ cháy rừng do gió mạnh của cơn bão Dora gây ra. Sự an toàn của cư dân là ưu tiên hàng đầu”, bà Luke nói. Trao đổi với CNN vào đầu ngày 9/8, bà cho biết số điện thoại 911 tiếp nhận tin báo khẩn cấp, dịch vụ di động, điện thoại cố định đã bị sập.

    chay rung can quet hawaii nguoi dan hoang loan nhay xuong bien de thoat than1
    chay rung can quet hawaii nguoi dan hoang loan nhay xuong bien de thoat than
    Cháy rừng được dự báo sẽ tiếp tục lan rộng. Ảnh: The Hill, NY Post

    Theo The Hill, việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép chính phủ điều động Lực lượng Vệ binh Quốc gia và giải ngân quỹ khẩn cấp nhằm giải quyết các tác động của bão Dora.

    Lực lượng cứu hỏa Maui đang tiếp tục vật lộn với các đám cháy rừng ở hai địa điểm nhưng gió lớn đã buộc trực thăng của đội cứu hỏa phải hạ cánh hôm 8/8. Cùng ngày, khoảng 13.000 khách hàng đã bị mất điện, theo Công ty Điện lực Hawaii.

    Đinh Kim(Theo NY Post, The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chay-rung-can-quet-hawaii-nguoi-dan-hoang-loan-nhay-xuong-bien-de-thoat-than-a586095.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan