+Aa-
    Zalo

    CNN: Chiếc "bè cứu sinh" giữa loạt khủng hoảng của Tổng thống Biden

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đầu năm 2022, Tổng thống Joe Biden đã phải đối mặt với nhiều cơn "ác mộng" cùng lúc bao gồm việc Nga triển khai quân sự ở biên giới Ukraine và lạm phát tăng cao.

    Nhận xét về tháng đầu tiên trong năm 2022 của Tổng thống Joe Biden, hãng tin CNN đã viết: "Khi Tổng thống Biden thức dậy vào sáng 25/1 (giờ địa phương), ông đã phải đối mặt với hàng loạt ác mộng bao gồm việc Nga triển khai quân sự ồ ạt ở biên giới với Ukraine, lạm phát tăng cao ngất trời và sự hoành hành của biến thể Omicron trên khắp đất nước".

    Theo đó, các con số trong cuộc thăm dò ý kiến về tổng thống Mỹ rất ảm đạm, chỉ dao động ở khoảng 40% tán thành hoặc thấp hơn, bởi hàng loạt cuộc khủng hoảng mà ông đang phải đối mặt. Ngay cả những người từng ủng hộ ông trong đảng Dân chủ cũng đang dần giảm sút.

    Một cuộc thăm dò mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy chỉ 76% đảng viên đảng Dân chủ tán thành với công việc mà ông đang làm với tư cách người đứng đầu Nhà Trắng, thấp đi đáng kể so với tỷ lệ 95% được đưa ra vào tháng 3/2021.

    Tuy nhiên, theo CNN, một tín hiệu tích cực cho năm 2022 của tổng thống đã xuất hiện. Cụ thể, Thẩm phán Toà án Tối Stephen Breyer đã quyết định sẽ nghỉ hưu vào cuối nhiệm kỳ của mình. Đây được đánh giá là một động thái sẽ mang đến cho ông Biden một "cơ hội vàng" để củng cố lại vị thế của mình. 

    tham phan breyer
    Thẩm phán Toà án Tối cao Stephen Breyer đã thông báo quyết định nghỉ hưu. Ảnh: Politico

    Cần lưu ý, việc một người được đề cử vào Toà án Tối cao sẽ là một tin tức cực kỳ quan trọng đối với người Mỹ. Tin tức này có khả năng "đẩy" những tin còn lại như vấn đề Ukraine, lạm phát... ra khỏi trang nhất của truyền thông. Đây là một tín hiệu tốt với ông Biden trên 2 mặt: Thứ nhất, ông có thể làm công việc mà chỉ tổng thống mới có thể làm trong việc chọn một thẩm phán Toà án Tối cao mới; Thứ hai, ông có thể thay đổi những tin tức không mấy tích cực về nhiệm kỳ của mình trên báo chí.

    Các vấn đề liên quan tới Toà án Tối cao Mỹ luôn luôn đặc biệt. Khi còn tại vị, cựu Tổng thống Donald Trump cũng thường xuyên sử dụng các vấn đề này để giữ chân các đảng viên Cộng hòa không còn "mặn mà" với cách làm việc của ông. 

    Với việc Toà án Tối cao trống một chiếc ghế, ông Biden có cơ hội đưa ra một sự lựa chọn lịch sử, có thể làm hài lòng các cử tri da màu. Trong chiến dịch tranh cử sơ bộ năm 2020, ông Biden từng cam kết sẽ đề cử một phụ nữ Da đen vào cơ quan quyền lực này.

    Nếu ông chủ Nhà Trắng thực hiện tốt lời hứa đó, ông sẽ làm nên lịch sử, bởi chưa có phụ nữ da đen nào được làm việc tại tòa án cao nhất của quốc gia. Điều này cũng có thể giúp ông Biden ghi điểm với các cử tri da màu, những người không chỉ đưa ông trở thành đại diện dảng Dân chủ vào năm 2020 mà còn là người hình thành một phần trung tâm của cơ sở đảng Dân chủ. Cơ hội đó không thể đến vào thời điểm tốt hơn cho tổng thống Mỹ bởi hiện nay, chỉ 60% cử tri da đen tán thành cách ông Biden xử lý công việc.

    co hoi cua tong thong joe biden
    Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có nhiều cơ hội nâng cao tỷ lệ tín nhiệm với quyết định lựa chọn tân thẩm phán Toà án Tối cao thay thế ông Brayer. Ảnh: Reuters 

    Dù vậy, không có nghĩa là sự lựa chọn của tòa án hoàn toàn không đem lại rủi ro chính trị cho ông Biden. CNN cho biết, nhiều tổng thống trước đây, bao gồm cựu Tổng thống George W. Bush, từng gặp rắc rối với các đề cử Toà án Tối cao của mình. 

    Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, Mỹ chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022, lợi thế của đảng Dân chủ tại Quốc hội đang bị lung lay. Bởi vậy, ông Biden cần đảm bảo bất kỳ ai được ông đề cử đều phải giành được phiếu bầu của Thượng nghị sĩ Arizona Kyrsten Sinema và Thượng nghị sĩ West Virginia Joe Manchin, nếu không, người này sẽ nguy cơ thất bại. 

    CNN nhận định quyết định nghỉ hưu của Thẩm phán Toà án Tối cao Breyer được hiểu như một chiếc bè cứu sinh của ông Biden. Việc này cho ông một cơ hội để xoay chuyển cục diện hiện nay - về những nghi ngời đối với khả năng quản lý đất nước - đã len lỏi vào nhiệm kỳ tổng thống của ông trong vài tháng qua. Và, quan trọng hơn, sự lựa chọn mới cho Toà án Tối cao có khả năng làm sống động trở lại nền tảng của đảng Dân chủ, vốn đang có xu hướng sa sút về sau này.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cnn-chiec-be-cuu-sinh-giua-loat-khung-hoang-cua-tong-thong-biden-a527004.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan