+Aa-
    Zalo

    Khủng hoảng y tế chưa kết thúc, Hàn Quốc điều bác sĩ quân y đến các bệnh viện

    (ĐS&PL) - Có rất ít dấu hiệu cho thấy các bác sĩ thực tập sẽ quay trở lại làm việc dù đã sắp đến hạn chót do chính phủ Hàn Quốc đề ra.

    Đằng sau “cơn ác mộng” của các bệnh viện

    Theo hãng thông tấn Yonhap, hầu hết các bác sĩ thực đã nghỉ việc để phản đối chính sách của chính phủ đều có rất ít dấu hiệu sẽ quay trở lại làm việc trước nửa đêm ngày 29/2 (theo giờ địa phương)-  thời hạn cuối cùng do chính phủ Hàn Quốc đặt ra. Nếu không chấp hành, các bác sĩ thực tập này có nguy cơ bị đình chỉ giấy phép hoặc thậm chí có thể bị truy tố.

    con ac mong chua the bien mat han quoc dieu bac si quan y den cac benh vien
    Hàng nghìn bác sĩ thực tập đã xin nghỉ việc để phản đối chính sách của chính phủ Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

    Các bệnh viện đa khoa lớn trên toàn Hàn Quốc đều đã phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân lực trong nhiều ngày qua. Điều này buộc họ phải tìm cách giảm đáng kể các hoạt động bao gồm phẫu thuật, phòng cấp cứu và phòng chăm sóc đặc biệt.

    Nguyên nhân của cơn khủng hoảng trên là do kế hoạch tăng thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y trong năm tới, so với mức 3.058 hiện nay của chính phủ Hàn Quốc. Giới lãnh đạo nước này hi vọng kế hoạch sẽ giúp giảm bớt tình trạng thiếu bác sĩ ở khu vực nông thôn và trong những lĩnh vực y tế thiết yếu, như phẫu thuật nguy cơ cao, nhi khoa, sản khoa và cấp cứu.

    Trong khi đó, các bác sĩ cho rằng chính phủ nên tập trung vào việc nâng cao thu nhập cho người làm việc tại các khoa quan trọng. Các bệnh viện lớn của Hàn Quốc hiện đang phụ thuộc rất nhiều vào bác sĩ thực tập. Lực lượng này thường phải làm việc khoảng 80 giờ/tuần nhưng chỉ nhận được mức lương được cho là tương đối thấp, khoảng 3,5 triệu won (khoảng 64,5 triệu đồng) mỗi tháng.

    Sau khi cuộc đình công hàng loạt diễn ra, các quan chức của Bộ Y tế Hàn Quốc đã đến thăm nhà của đại diện các bác sĩ thực tập và yêu cầu họ quay trở lại làm việc. Các bác sĩ thực trước đó đã từ chối yêu cầu này bằng cách tắt điện thoại khi nhận được bất kỳ cuộc gọi hoặc tin nhắn nào từ chính phủ.

    Hàn Quốc nỗ lực đối phó với khủng hoảng

    Bộ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo-hong đã đưa ra lời kêu gọi vào phút chốt đối với các bác sĩ thực tập sinh, lặp lại cam kết rằng họ sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu quay trở lại làm việc vào ngày 29/2. Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Park Min-soo cũng tiết lộ với các phóng viên rằng cho đến nay, 294 bác sĩ thực tập tại 100 bệnh viện trọng điểm trên toàn quốc đã quay trở lại làm việc.

    con ac mong chua the bien mat han quoc dieu bac si quan y den cac benh vien1
    Nhiều bệnh viện lớn tại Hàn Quốc phải cắt giảm hoạt động vì thiếu nhân lực trong nhiều ngày. Ảnh: Yonhap

    Trong đó bao gồm 24 bác sĩ ở một bệnh viện tại khu vực trung tâm, 37 bác sĩ ở một bệnh viện ở Seoul và 66 bác sĩ tại một bệnh viện ở vùng Jeolla. Tuy nhiên, ông Park cũng nêu lên một thực trạng đáng lo ngại  rằng biết tính đến ngày 28/2, khoảng 9.997 trường hợp chiếm 80,2% tổng số bác sĩ thực tập trên toàn quốc đã nộp đơn xin nghỉ việc và 9.076 người trong số họ đã nghỉ việc hoàn toàn.

    Cũng trong ngày 28/2, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo tuyên bố chính phủ nước này sẽ điều động lực lượng bác sĩ quân y và bác sĩ từ cơ sở y tế cộng đồng đến hỗ trợ các bệnh viện dân sự từ đầu tháng 3 tới. Giải pháp này được kỳ vọng là sẽ giảm sức ép từ việc hơn phần ba bác sĩ nội trú, bác sĩ thực tập tại nước này đồng loạt đình công lên hệ thống y tế cả nước.

    Ông Han đồng thời đưa ra lời kêu gọi đối với các bác sĩ trẻ, hy vọng họ có thể quay trở lại làm việc trước thời hạn chót trong ngày 29/2 mà chính phủ đã đặt ra. Thủ tướng Hàn Quốc Han khẳng định chính quyền sẽ lắng nghe những bức xúc của họ.

    "Chính phủ hoàn toàn hiểu rằng các bác sĩ thực tập quan ngại về môi trường làm việc và sự nghiệp. Chúng tôi đang tìm biện pháp để cải thiện tình hình trong một số khía cạnh", Thủ tướng Han Duck-soo nói trong một cuộc họp chính phủ.

    Phương Uyên(Theo Yonhap và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-ac-mong-chua-the-bien-mat-han-quoc-dieu-bac-si-quan-y-den-cac-benh-vien-a612317.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan