+Aa-
    Zalo

    Đặc vụ Mỹ phá cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston sau hạn chót

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng loạt xe SUV màu đen, xe tải, hai xe bán tải màu trắng cùng một phương tiện chuyên dụng phá khóa đã tiến vào bên trong khu phức hợp lãnh sự quán Trung Quốc.

    Hàng loạt xe SUV màu đen, xe tải, hai xe bán tải màu trắng cùng một phương tiện chuyên dụng phá khóa đã tiến vào bên trong khu phức hợp lãnh sự quán Trung Quốc vào chiều ngày 24/7 (giờ Mỹ, tức sáng 25/7 theo giờ Việt Nam).

    Một nhóm người đã dùng khoan điện và xà beng để tìm cách mở cửa sau của tòa tổng lãnh sự vào lúc 16h ngày 24/7. Nhóm người này từ chối xác nhận danh tính khi được các phóng viên hỏi. Họ cũng đã khóa một cánh cửa khác ở phía bên kia của tòa nhà.

    Sau khi nhóm người trên đi vào bên trong khu phức hợp, hai nhân viên trong đồng phục của Cục An ninh Ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ đã xuất hiện và canh gác tại cánh cửa vừa được mở. Hai người này cũng từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên, theo ghi nhận của Reuters.

    Bộ Ngoại giao Mỹ cũng như Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington tới nay chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

    Nhân viên an ninh dựng rào chắn bên ngoài lãnh sự quán ở Houston. (Ảnh: Reuters).

    Mỹ hôm 21/7 yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Houston trong 72 giờ. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ làm vậy để "bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ". Trung Quốc gọi đây là "sự leo thang chưa từng có", "khiêu khích chính trị đơn phương", phá hoại quan hệ song phương. Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Houston Thái Vĩ nói rất sốc trước yêu cầu đóng cửa của Mỹ.

    Giới chức Trung Quốc yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, nhằm đáp trả Mỹ đóng Tổng lãnh sự quán ở Houston, bang Texas. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói một số nhân viên lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô hành động "không phù hợp với vị trí công việc" và gây tổn hại lợi ích của nước sở tại, song không cung cấp thông tin chi tiết.

    Được biết, Mỹ mở tổng lãnh sự quán tại thành phố Thành Đô năm 1985 để thực hiện công tác lãnh sự ở khu vực tây nam Trung Quốc, gồm các tỉnh Tứ Xuyên, Vân Nam, Quý Châu, khu tự trị Tây Tạng và Trùng Khánh. Cơ sở ngoại giao này có khoảng 200 nhân viên và được coi là có tầm quan trọng trong chiến lược của Mỹ vì liên quan đến Tây Tạng.

    Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, thành phố lớn thứ tư của Mỹ, mở cửa năm 1979 và cung cấp dịch vụ lãnh sự cho 8 bang gồm Texas, Oklahoma, Louisiana, Arkansas, Mississippi, Alabama, Georgia, Florida và vùng lãnh thổ Puerto Rico.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dac-vu-my-pha-cua-lanh-su-quan-trung-quoc-o-houston-sau-han-chot-a332131.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan