+Aa-
    Zalo

    Đại dịch COVID-19 có thể lấy đi hàng chục năm tiến bộ trong lĩnh vực y học của nhân loại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổ chức Y tế Thế giới WHO cảnh báo, đại dịch COVID-19 có thể lấy đi hàng chục năm tiến bộ của nhân loại trong lĩnh vực y tế.

    Tổ chức Y tế Thế giới WHO cảnh báo, đại dịch COVID-19 có thể lấy đi hàng chục năm tiến bộ của nhân loại trong lĩnh vực y tế.

    Đại dịch COVID-19 có thể lấy đi hàng chục năm tiến bộ trong lĩnh vực y học của nhân loại. Ảnh minh họa

    Theo dữ liệu cập nhật trên trang thống kê worldometers, tính đến 9h sáng 1/9 (giờ Hà Nội), thế giới đã ghi nhận tổng cộng 25.633.194 ca nhiễm và 854.747 trường hợp tử vong do đại dịch COVID-19, tăng lần lượt 244.557 và 4.221 ca so với cùng thời điểm ngày hôm trước.

    Tổ chức Y tế Thế giới WHO cảnh báo, đại dịch COVID-19 có thể lấy mất tiến bộ của nhân loại trong lĩnh vực y tế hàng chục năm qua.

    "Tác động của đại dịch Covid-19 đến các dịch vụ y tế thiết yếu là mối lo ngại lớn. Các tiến bộ y học lớn đạt được hai thập kỷ qua có thể bị thổi bay trong một thời gian ngắn", một báo cáo của WHO nhấn mạnh.

    Theo nghiên cứu của WHO, hơn 90% quốc gia trên thế giới chứng kiến tình trạng hệ thống y tế bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19. Nghiên cứu được thực hiện trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 ở hơn 100 quốc gia. Các dịch vụ y tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất là tiêm chủng định kỳ (70%), kế hoạch hóa gia đình (68%), chẩn đoán và điều trị ung thư (55%), trong khi các dịch vụ cấp cứu bị gián đoạn ở gần 25% quốc gia tham gia khảo sát.

    Theo các nhà nghiên cứu, số ca tử vong không liên quan đến COVID-19 có xu hướng tăng ở một số nơi một phần do dịch vụ y tế bị gián đoạn. WHO cảnh báo, tình trạng gián đoạn này có thể còn kéo dài kể cả sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát. "Tác động có thể kéo dài sau đại dịch, nhiều nước có thể sẽ cảm thấy nguồn lực của mình bị quá tải", WHO cảnh báo.

    Trước tình hình đại dịch vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều nước đang "chạy nước rút" trong cuộc đua sản xuất vaccine ngừa COVID-19.

    WHO cho rằng, dù các quốc gia có quyền cấp phép một số loại dược phẩm dù chưa hoàn tất quá trình thử nghiệm, song các nước nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19.

    "Quyết định cấp giấy chứng nhận khẩn cấp đối với vaccine ngừa COVID-19 không phải việc có thể được đưa ra một cách thiếu cẩn trọng, mà đòi hỏi sự nghiêm túc lớn và sự cân nhắc kỹ lưỡng", bà Soumya Swaminathan, Trưởng nhóm chuyên gia khoa học của WHO nhắc nhở.

    Bà Swaminathan một lần nữa khẳng định rằng cách tiếp cận mà WHO ưu tiên áp dụng là dựa trên những thông tin đầy đủ về quá trình thử nghiệm. Dựa vào đó, WHO mới xem xét tính hiệu quả và an toàn của từng loại vaccine trong từng trường hợp cụ thể.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-dich-covid-19-co-the-lay-di-hang-chuc-nam-tien-bo-trong-linh-vuc-y-hoc-cua-nhan-loai-a337249.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan