+Aa-
    Zalo

    Đức lần đầu công bố Chiến lược An ninh Quốc gia

    (ĐS&PL) - Trong Chiến lược An ninh Quốc gia mới được công bố, chính quyền Đức khẳng định Nga là mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với khu vực.

    Hãng tin RT đưa tin, ngày 14/6, Đức đã công bố bản Chiến lược An ninh Quốc gia của riêng mình. Đây là lần đầu tiên chính phủ Berlin công bố một chiến lược về các mối đe dọa an ninh cả bên trong và ngoài của quốc gia, từ rủi ro quân sự đến các cuộc tấn công mạng và biến đổi khí hậu.

    Chiến lược được đồng trình bày bởi Thủ tướng Olaf Scholz, Bộ trưởng Ngoại giao Annalena Baerbock, Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius, Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser và Bộ trưởng Tài chính Christian Lindner.

    duc lan dau cong bo chien luoc an ninh quoc gia

    Các bộ trưởng của chính phủ Đức trình bày Chiến lược An ninh Quốc gia tại Berlin ngày 14/6. Ảnh: Global Look Press

    Xuyên suốt phần thuyết trình, ông Scholz khẳng định rằng bản sắc an ninh của Đức vẫn “được neo giữ trong Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”. Ông cũng nhấn mạnh “tình bạn sâu sắc với Pháp” và “quan hệ đối tác chặt chẽ với Mỹ” trong chiến lược an ninh mới.

    Đáng chú ý, trong bản chiến lược, Nga được mô tả là một thế lực đang đe dọa cả trật tự khu vực và toàn cầu. Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine được coi là “vi phạm luật pháp quốc tế và trật tự an ninh châu Âu”. Trong đó, Berlin cáo buộc Moscow đang tìm cách thiết lập phạm vi ảnh hưởng ở châu lục này.

    “Với sự vi phạm mang tính thời đại đối với trật tự hòa bình châu Âu, Nga đe dọa trực tiếp đến an ninh của chúng ta cũng như an ninh của các đồng minh NATO và EU. Trong tương lai gần, nước Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và an ninh ở khu vực châu Âu-Đại Tây Dương”, nội dung bản chiến lược nêu rõ.

    Bản chiến lược khẳng định "cả Đức và NATO" đều không tìm kiếm sự cạnh tranh hoặc đối đầu với Nga nhưng "luôn sẵn sàng" để bảo vệ chủ quyền của cả các thành viên và các đồng minh của khối.

    Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Annalena Baerbock đã nói về sự cần thiết phải phát triển một Chiến lược An ninh Quốc Gia từ tháng 3/2022 - chưa đầy một tháng sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Theo các phương tiện truyền thông Đức, chính phủ đã phải mất nhiều tháng để thống nhất về nội dung bản chiến lược này.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-lan-dau-cong-bo-chien-luoc-an-ninh-quoc-gia-a579029.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan