+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc: 40 trường y tê liệt vì sinh viên từ chối tham gia lớp học

    (ĐS&PL) - Theo Bộ Giáo dục Hàn Quốc, tất cả 40 trường y trong nước đã hoãn mở lớp hoặc không thể tổ chức giảng dạy do sinh viên từ chối tham gia lớp học.

    Theo thông tin trên The Korea Herald, cuộc đình công của nhiều bác sĩ thực tập nhằm phản đối việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh y khoa theo kế hoạch của chính phủ Hàn Quốc đang ảnh hưởng đến các trường y, khi sinh viên tẩy chay các lớp học hàng loạt.

    Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết, tất cả 40 trường y trong nước đã hoãn mở lớp hoặc không thể tổ chức giảng dạy do sinh viên từ chối tham gia lớp học.

    “10 trường y đã được xác nhận xảy ra tình trạng tẩy chay lớp học. Nói cách khác, trong số 40 trường y trên toàn quốc, 10 trường đã mở cửa trong khi 30 trường còn lại điều chỉnh lịch đào tạo (hoãn cách lớp học)”, Bộ Giáo dục Hàn Quốc thông tin.

    Một khi sinh viên không đáp ứng các yêu cầu đi học tối thiểu, họ có thể đối mặt với “án treo” trong học tập, làm tăng khả năng xảy ra tình trạng sinh viên y khoa “nghỉ học tập thể” trên quy mô lớn. Việc này cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu sinh viên y khoa.

    han quoc 40 truong y te liet vi sinh vien tu choi tham gia lop hoc
    Một lớp học của trường y tại Đại học Busan vắng bóng sinh viên. Ảnh: Yonhap

    Được biết, các trường đại học thường đánh trượt sinh viên vì vắng mặt hơn 1/3 hoặc 1/4 buổi học trong một học kỳ. Trường y yêu cầu sinh viên phải học thêm 1 năm nếu trượt dù chỉ 1 lớp học.

    Tại Trường Đại học Hallym, sinh viên vẫn tiếp tục từ chối các lớp học dù học kỳ mới đã bắt đầu vào tháng 2/2024. Điều đó cho thấy nguy cơ xảy ra nghỉ học tập thể nếu sinh viên không trở lại trường học trước 14/3.

    Các trường y hoãn lịch đào tạo không còn lựa chọn nào khác ngoài việc buộc phải mở cửa vào cuối tháng 4/2024 bởi luật giáo dục quy định một môn học trong một học kỳ phải kéo dài ít nhất 15 tuần học.

    Chính phủ Hàn Quốc đã đề nghị trao đổi với các sinh viên y khoa, đồng thời cho hay họ sẽ thảo luận về việc bình thường trở lại các hoạt động học thuật nếu sinh viên phản hồi. 

    Khoảng 18.800 sinh viên, tương đương 30% tổng số sinh viên y khoa cả nước, đã nộp đơn xin nghỉ học, trong đó 5.500 sinh viên đăng ký nghỉ theo thủ tục hợp lệ. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục Hàn Quốc vẫn giữ quan điểm chắc chắn rằng “hành động tập thể không thể là lý do vắng mặt”, phủ nhận tình hợp lệ của nhiều lượt đăng ký vắng mặt.

    Trong khi đó, Bộ Y tế Hàn Quốc ngày 11/3 gửi thông báo trước về việc đình chỉ giấy phép cho khoảng 5.000 bác sĩ thực tập không tuân theo lệnh quay trở lại làm việc. Các bác sĩ sẽ phải đưa ra ý kiến về biện pháp trừng phạt trước ngày 25/3.

    Với việc chính phủ Hàn Quốc cam kết sẽ có hành động pháp lý đối với các bác sĩ thực tập đe dọa đồng nghiệp hoặc cản trở họ trở lại bệnh viện, Bộ Y tế Hàn Quốc sẽ mở một đường dây nóng vào 12/3 nhằm bảo vệ các bác sĩ muốn quay lại làm việc.

    Giới chức y tế cũng cam kết sẽ có biện pháp khoan dung nếu các bác sĩ thực tập trở lại làm việc trước khi thủ tục hành chính để đình chỉ giấy phép của họ hoàn tất.

    Đinh Kim(Theo The Korea Herald)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-40-truong-y-te-liet-vi-sinh-vien-tu-choi-tham-gia-lop-hoc-a614071.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan