+Aa-
    Zalo

    Hé lộ lý do Ukraine xếp hàng chục xe tăng Mỹ mới viện trợ trong kho dự trữ

    (ĐS&PL) - Mỹ đã viện trợ Ukraine hàng chục xe tăng M1A2 Abrams tiên tiến vài tháng trước nhưng đến nay chúng vẫn chưa được triển khai trên tiền tuyến.

    Business Insider thông tin rằng, tính từ tháng 9, Mỹ đã hoàn thành gửi 31 chiếc M1A2 Abrams đến Ukraine theo đúng cam kết trước đó. Song các khí tài này hiện vẫn vắng bóng ở tất cả các mặt trận.

    Các nhà phân tích cho rằng nguyên nhân dẫn đến điều này có thể là do thời tiết thời tiết xấu và hàng rào phòng thủ kiên cố của Nga. Họ kết luận, Abrams dường như sẽ không xuất hiện trên tiền tuyến cho tới mùa xuân năm sau.

    “Ukraine sẽ giữ Abrams trong kho dự trữ cho tới khi điều kiện ở tiền tuyến trở nên ổn định”, ông Mark Cancian - đại tá Thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu, hiện đang là cố vấn cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Mỹ) nhận định.

    he lo ly do ukraine xep hang chuc xe tang abrams my moi vien tro trong kho
    Mỹ đã hoàn thành gửi 31 chiếc đến Ukraine đúng như cam kết. Ảnh: Politico

    Theo ông Cancian, kể từ khi nhận được lô xe Abram đầu tiên vào tháng 9, quân đội Ukraine dường như đã có kế hoạch sẽ phối hợp các xe Abrams với phương tiện chiến đấu bộ binh M2 Bradley cũng do Mỹ sản xuất. Bradley đã được chuyển tới Ukraine và cũng đã xuất hiện trên tiền tuyến.

    Tuy nhiên, với điều kiện mùa đông khắc nghiệt, việc triển khai các nhóm xe Bradley và Abrams ra chiến trường sẽ kém hiệu quả và khó hỗ trợ về mặt hậu cần. Mùa đông ở Ukraine thường đi kèm bùn lầy, mưa, sương giá và tuyết, gây khó khăn cho việc điều khiển các phương tiện. Các điều kiện này cũng được cho đã khiến cho Kiev không thể đột phá lớn nào vào mùa đông năm ngoái.

    Cố vấn Cancian cho biết, các lực lượng Ukraine có lẽ sẽ "chờ thời điểm thích hợp" để triển khai Abrams, có thể là vào mùa xuân khi một cuộc tấn công mới có thể được phát động.

    Ông Sergej Sumlenny - người sáng lập Trung tâm Sáng kiến ​​Phục hồi Châu Âu có trụ sở tại Đức cho rằng Mỹ đã bỏ lỡ thời điểm thuận lợi cho việc gửi xe tăng Abrams của mình tới Ukraine. Ông cũng lưu ý sự chậm trễ trong việc các đồng minh gửi xe tăng tiên tiến đến Ukraine đã giúp quân đội Nga có đủ thời gian để xây dựng các tuyến phòng thủ kiên cố.

    Ông Sulenny trích dẫn các cuộc tấn công vào tháng 7 của Lữ đoàn cơ giới số 47 ở vùng Zaporizhzhia – nơi quân đội Ukraine đã chịu tổn thất nặng nề về xe bọc thép Bradley trước lực lượng phòng thủ của Nga làm ví dụ. Theo Oryx - một nhóm nghiên cứu quân sự nguồn mở, vào thời điểm đó, 34 trong số 100 xe tăng Bradley mà Mỹ cung cấp đã bị phá hủy .

    “Đó là trường hợp duy nhất mà Ukraine sử dụng xe tăng phương Tây trong một cuộc tấn công trực diện. Họ dường như không sẵn sàng thử lại chiến thuật này một lần nữa”, ông Sulenny nhận định.

    Hiện nay, với các tuyến phòng thủ trải dài hơn 1.000 km của quân đội Nga, ông Sulenny cho rằng 31 xe tăng Abrams do Mỹ cung cấp là quá ít để đóng vai trò "quyết định" trong cuộc chiến. "Trung bình chỉ có 3 xe cho mỗi 100km", ông nói số lượng này quá ít và bất hợp lý.

    Phương Uyên(Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-ly-do-ukraine-xep-hang-chuc-xe-tang-my-moi-vien-tro-trong-kho-a600897.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan