+Aa-
    Zalo

    Huyện Ba - Vì Hà Nội: Góc nhìn Giáo dục và Đào tạo phát triển vững chắc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Năm học 2018-2019 đã qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Ba Vì từng bước phát triển ổn định và có những bước tiến vững chắc.

    Năm học 2018-2019 đã qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Ba Vì từng bước phát triển ổn định và có những bước tiến vững chắc. Chất lượng giáo dục được đẩy mạnh toàn diện. Với những kết quả đạt được tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của nhân dân.

    Đẩy mạnh chất lượng giáo dục toàn diện

    Trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục ở cấp học mầm non ngày càng được quan tâm, 100% các trường tổ chức cho trẻ ăn bán trú. Với hệ thống quy mô mạng lưới trường lớp ổn định, cơ bản đáp ứng yêu cầu và phù hợp với quy hoạch chung của huyện. Toàn huyện hiện có 121 trường, tăng 02 trường do tách trường, giảm 01 trường do sát nhập. Đánh giá xếp loại học sinh ở các trường mầm non, trong đó: nhà trẻ 93,6%, tăng 9,0%; Mẫu giáo 97,8%, tăng 3,7%; 100% trẻ được khám sức khỏe và theo dõi bằng biểu đồ. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 2,9%, giảm 2,8%. Tỉ lệ uống sữa học đường đạt 97,3%.  

    Cấp tiểu học về năng lực số học sinh có năng lực tốt và dạt chiếm tỉ lệ 99,5% đến 99,7%. Cấp THCS về học lực có 22,8% đạt loại giỏi. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 các hệ đạt 91,7%. Kết quả tham gia các cuộc thi học sinh giỏi cấp Thành phố có nhiều tiến bộ đạt 91 giải, trong đó có 10 giải nhất, tăng 7 giải; 24 giải nhì và 27 giải ba, 30 giải khuyến khích. Giáo dục THPT: Tỉ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi 10,2% tỉ lệ học sinh đỗ vào các trường ĐH, CĐ, TH đạt 61,2%. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2019 đạt 89,76%.

    Nhằm nâng cao công tác xây dựng và chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Hiện nay ngành giáo dục huyện Ba Vì có 752 giáo viên đang theo học các lớp đại học, 48 giáo viên đang theo học trung cấp lý luận chính trị. Bồi dưỡng cấp chứng chỉ quản lý nhà nước cho 76 học viên và cán bộ quản lý nhà trường; phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cho 100% cán bộ quản lý và giáo viên cấp phổ thông. Kết quả phổ cập giáo dục, huyện giữ vững đạt chuẩn về phổ cập mầm non 5 tuổi với 31/31 xã, thị trấn.  

    Công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và chuẩn nghề nghiệp được chú trọng. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia có nhiều chuyển biến tích cực, tính đến năm 2019 toàn huyện có tổng số 47/111 trường công lập từ mầm non đến THCS đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, phấn đấu đến năm 2020 có 60/111 trường công lập đạt chuẩn Quốc gia.

    Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT huyện cũng tiếp tục đổi mới công tác quản lý và chỉ đạo, nền nếp với phương châm “Kỷ cương nghiêm, chất lượng thực, hiệu quả cao”, tạo bước chuyển biến về kỷ cương, nền nếp trong quản lý dạy và học. Công tác thi và tuyển sinh có nhiều đổi mới căn bản và đạt kết quả tốt. Cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, hiện đại. Chất lượng dạy và học từng bước được nâng lên. Xây dựng và phát triển hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, ngành giáo dục và đào tạo đạt về quy mô và chất lượng, cơ cấu hợp lý, hài hòa giữa các vùng, các cấp trên địa bàn huyện; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục vùng miền núi, vùng khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn; đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục và đào tạo, chuẩn hóa trong điều kiện hội nhập.

    Đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

    Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm học 2019 - 2020 ngành giáo dục huyện đã phổ biến các quy định về phòng chống dịch cho học sinh nắm và thực hiện. Sau thời gian giãn cách xã hội các em học sinh trước khi vào cổng trường đều phải bắt buộc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn. Sau thời gian dài nghỉ học để phòng dịch, các học sinh đều vui mừng khi đến trường gặp lại bạn bè, thầy cô. Học sinh đều chấp hành các quy định phòng dịch và khá thoải mái với việc kiểm tra sức khỏe chỉ mất chưa đến 10 giây/em. Việc thực hiện giãn cách học sinh tại trường giữa lớp này với lớp khác và trong từng lớp có chút khó khăn là vấn đề cơ sở hạ tầng, phòng lớp của trường hơi nhỏ trong khi số lượng học sinh nhiều nên gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, nhà trường cố gắng vượt khó thực hiện tối đa những gì mình có thể để đảm bảo an toàn cho các em học sinh.

    Đồng chí Phùng Ngọc Oanh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì cho biết: Trước đó, để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường các nhà trường đã phối hợp tổ chức vệ sinh khử khuẩn trường, lớp học. Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như: kiểm tra hệ thống cấp nước, thau rửa bể chứa nước, đảm bảo đủ nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn tay, khẩu trang và nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt…phục vụ học sinh và cán bộ giáo viên khi trở lại đơn vị. Có phương án giãn cách và bảo đảm sức khỏe cho học sinh và cán bộ giáo viên, nhân viên theo hướng dẫn của ngành Y tế. Tập huấn và giao nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về quy trình phòng, chống dịch bệnh và xử lý tình huống để thực hiện và hướng dẫn cho học sinh khi các em trở lại trường học. Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo quy định của Bộ GD&ĐT, của Sở phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, có biện pháp tổ chức dạy học theo khối/lớp và nhóm học sinh kết hợp giữa dạy học qua Internet, trên truyền hình với dạy học trực tiếp để hoàn thành chương trình bảo đảm kết thúc năm học trước ngày 15/7/2020. Các trường học phải xây dựng kịch bản khi học sinh đi học trên đường và khi tổ chức các hoạt động trong trường học, kịch bản phải được tổ chức diễn tập để thống nhất trong xử lý tình huống có thể xảy ra. Quy định khi học sinh đi học yêu cầu các nhà trường không cho người không có nhiệm vụ vào trong trường học, nhà trường bố trí việc đón trả trẻ các trường mầm non và đón học sinh các trường tiểu học phải được đơn vị thống nhất với phụ huynh bằng những quy định cụ thể như thời gian, địa điểm đón trả trẻ, học sinh để đảm bảo giãn cách và không để ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường. Thực hiện việc đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường và lớp học. Bố trí giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người, chỗ ngồi giữa 2 học sinh có khoảng cách phù hợp theo hướng dẫn của ngành Y tế; theo dõi và thường xuyên nhắc nhở học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên đơn vị đảm bảo giãn cách theo quy định; đeo khẩu trang đúng cách; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; không dùng chung các đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định; kịp thời báo cáo lãnh đạo đơn vị nếu phát hiện có học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên có biểu hiện không bình thường về sức khỏe để có biện pháp xử lý.

    Ghi nhận những đóng góp của các cấp, các ngành và các thầy cô giáo trong công tác khuyến học, khuyến tài, phòng chống dịch bệnh xâm nhập vào trường học, xây dựng xã hội học tập và phát triển sự nghiệp GD&ĐT trên địa bàn huyện trong năm học vừa qua, UBND huyện tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” cho cá nhân, tập thể. Danh hiệu “Lao động tiên tiến”  được Sở GD&ĐT Hà Nội tặng danh hiệu “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”.

    MINH THU

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huyen-ba---vi-ha-noi-goc-nhin-giao-duc-va-dao-tao-phat-trien-vung-chac-a329990.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan