+Aa-
    Zalo

    Không chỉ rượu, những loại thực phẩm quen thuộc sau đây cũng có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ

    (ĐS&PL) - Không chỉ rượu, bia mà những thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày cũng có thể là thủ phạm dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ.

    Dưới đây là một số thực phẩm chúng ta nên hạn chế ăn để bảo vệ sức khỏe cho gan nói chung và tổng thể nói riêng.

    Đồ ngọt

    Đồ ăn ngọt có thể gây hại cho gan vì gan giúp chuyển hóa đường thành chất béo. Nếu bạn dùng thức ăn quá nhiều đường, gan sẽ tạo ra nhiều chất béo. Theo thời gian, bạn có thể dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

    khong chi ruou nhung loai thuc pham quen thuoc sau day cung co the dan den benh gan nhiem mo 1
    Không chỉ rượu, những loại thực phẩm quen thuộc sau đây cũng có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ.

    Muối 

    Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều muối cũng có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Ăn uống quá nhiều muối góp phần làm tổn thương gan ở người lớn và phát triển phôi. Lượng muối ăn vào tăng lên có liên quan đến huyết áp cao, là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim và đột quỵ, theo boldsky. Ngoài ra, quá nhiều muối có thể dẫn đến sự thay đổi trong các tế bào gan liên quan đến xơ hóa. Vì vậy, cần giảm lượng muối trong bữa ăn của bạn.

    Trái cấy sấy khô 

    Trái cây khô thường có hàm lượng đường rất cao, gây hại cho gan. Đặc biệt, trái cây sấy khô có hàm lượng đường fructoza cao, là một loại đường không phân hủy trong cơ thể theo cách như các loại đường khác, kết quả phân hủy này có thể dẫn đến tăng tình trạng viêm gan và gan nhiễm mỡ. 

    Đồ chiên rán

    Những món ăn đường phố rất nhiều người yêu thích, chúng được chiên ngập dầu có thể làm tăng nguy cơ phát triển gan nhiễm mỡ do hàm lượng chất béo chuyển hóa và cholesterol cao. Đơn cử như xúc xích, cá viên chiên, bánh cam, khoai tây chiên, gà rán…

    khong chi ruou nhung loai thuc pham quen thuoc sau day cung co the dan den benh gan nhiem mo 2
    Không chỉ rượu, những loại thực phẩm quen thuộc sau đây cũng có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ.

    Ngũ cốc tinh chế

    Các loại ngũ cốc tinh chế như gạo trắng và bánh mì trắng có chỉ số đường huyết cao, dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến và do đó gây áp lực dư thừa lên gan dẫn đến gan nhiễm mỡ.

    Thực phẩm chứa nhiều chất béo 

    Lượng chất béo dư thừa cũng có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh gan nhiễm mỡ. Ăn chất béo nhiều làm béo phì làm tăng nguy cơ phát triển một số bệnh mạn tính như tiểu đường loại 2, kháng insulin, bệnh mạch vành, bệnh tim mạch, cao huyết áp, bệnh gout, sỏi mật, ung thư đại tràng, ngưng thở khi ngủ... Bệnh gan nhiễm mỡ không cồn là thuật ngữ của một loạt các tình trạng gây ra bởi sự tích tụ chất béo trong gan. Nó thường thấy ở những người béo phì hoặc thừa cân.

    Đồ uống có cồn

    Uống quá nhiều rượu có thể tàn phá gan, lâu dần dẫn đến xơ gan. Ngay cả việc uống rượu bia không thường xuyên với số lượng bốn ly trong một lần với phụ nữ và năm ly đối với nam giới cũng có thể có hại. Tốt nhất bạn không nên uống rượu mạnh, nếu uống thì liều lượng ở mức cho phép, tránh để gan phải hoạt động quá tải để thải độc.

    Các loại thức ăn nhanh hay thức ăn đóng hộp

    khong chi ruou nhung loai thuc pham quen thuoc sau day cung co the dan den benh gan nhiem mo 3
    Không chỉ rượu, những loại thực phẩm quen thuộc sau đây cũng có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ.

    Hiện nay, do cuộc sống quá bận rộn nên nhiều người thường chọn thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, đây là thói quen không hề tốt cho sức khỏe. Phần lớn những loại thức ăn này sẽ có chứa nhiều chất bảo quản, có thể gây hại cho sức khỏe. Hơn nữa, nếu ăn thường xuyên, những chất bảo quản độc hại sẽ có nguy cơ tích tụ lại trong cơ thể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhất là sức khỏe gan và thận. Ngoài ra, các loại thức ăn nhanh cũng có chứa nhiều đường, muối, chất béo, dầu mỡ,… không tốt cho gan của bạn.

    Dầu hydro hóa

    Các loại dầu hydro hóa như bơ thực vật thường được sử dụng trong nấu ăn của người Ấn Độ. Những loại dầu này rất giàu chất béo chuyển hóa, làm tăng mức cholesterol xấu dẫn đến tích tụ mỡ trong gan.

    Mặc dù những thực phẩm này không thể thiếu trong nhu cầu ăn uống hàng ngày, nhưng điều cần thiết là phải tiêu thụ chúng một cách điều độ và hợp lý.

    Ngoài ra, việc lựa chọn các phương pháp nấu ăn lành mạnh hơn như nướng bánh thay vì chiên ngập dầu hoặc chọn gạo lứt thay vì gạo trắng có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển gan nhiễm mỡ.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-chi-ruou-nhung-loai-thuc-pham-quen-thuoc-sau-day-cung-co-the-dan-den-benh-gan-nhiem-mo-a592061.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Người bị đau mắt đỏ nên kiêng ăn những thực phẩm nào?

    Người bị đau mắt đỏ nên kiêng ăn những thực phẩm nào?

    Đau mắt đỏ là một bệnh rất dễ lây lan, xuất hiện phổ biến vào mùa nóng và thường xảy ra với người có hệ miễn dịch kém như trẻ nhỏ. Ngoài việc dùng thuốc, vệ sinh sạch sẽ thì chế độ ăn uống cũng phần nào ảnh hưởng đến bệnh.