+Aa-
    Zalo

    MH17: Truyền thông Nga nói gì về vụ máy bay Malaysia rơi?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Kể từ khi chuyến bay MH17 gặp nạn ở miền đông Ukraina, các phương tiện truyền thông ở Nga đều hướng theo giả thuyết chính phủ Ukraina gây ra thảm kịch này.

    (ĐSPL) – Kể từ khi chuyến bay MH17 gặp nạn ở miền đông Ukraina, các phương tiện truyền thông ở Nga đều hướng theo giả thuyết Ukraina gây ra thảm kịch này hoặc đây là một mưu toan ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin.
    Các tờ báo Nga đưa ra các giả thuyết hướng về khả năng chính phủ Ukraina gây nên vụ tai nạn MH17. Không có phương tiện truyền thông nào của Nga đặt ra giả thuyết có thể chính Nga phải chịu trách nhiệm về vụ rơi máy bay.
    MH17: Truyền thông Nga nói gì về vụ tai nạn máy bay Malaysia?

    Báo Nga đăng tải thông tin về thảm kịch MH17

    Ngay sau vụ tai nạn máy bay Malaysia, người dẫn chương trình TV nổi tiếng ở Nga Yekaterina Andreyeva đưa ra giả thuyết Tổng thống Nga có khả năng bị mưu sát. Ông Putin trở về Nga từ Brazil và bay cùng một đường bay với các hành khách trên chuyến bay MH17 nhưng sớm hơn một giờ đồng hồ.
    “Máy bay chở Tổng thống có kích thước và màu sắc khá giống với máy bay Malaysia, cả hai đều bay cùng một độ cao và một đường bay hướng về Nga”. Cho đến sáng ngày 18/7, giả thuyết ám sát được thay bằng nhiều câu chuyện khác.
    Một trong những giả thuyết mới đề cập đến hệ thống tên lửa Buk của quân đội Ukraina đã bắn rơi máy bay. Kênh truyền hình nhà nước Rossiya TV chỉ trích Kiev rằng lực lượng ly khai không có loại tên lửa này trong khi Ukraina vừa mới triển khai tên lửa Buk trong khu vực thuộc quyền kiểm soát của lực lượng nổi dậy.
    Rossiya sau này diễn giải thêm rằng màu xanh, trắng và đỏ trên thân máy bay Malaysia gần “tương tự” như màu sắc lá cờ Nga và đưa ra giả thuyết rằng người Ukraina định nhắm bắn máy bay chở công dân Nga.
    Một trong những tờ báo có nhiều độc giả đón đọc nhất ở Nga, Komsomolskaya Pravd cáo buộc đài kiểm soát không lưu Ukraina đã dẫn máy bay Malaysia bay thẳng vào khu vực chiến sự. Tờ báo này đưa ra hình ảnh đường bay của Malaysia Airlines đã đột ngột thay đổi so với hướng bay thường thấy.
    MH17: Truyền thông Nga nói gì về vụ tai nạn máy bay Malaysia?

    Mảnh vớ máy bay Malasyia gặp nạn tại miền đông Ukraina

    Ngày 22/7, tờ báo này đưa thêm khả năng máy bay chở khách bị quân đội Ukraina bắn rơi với sự giúp đỡ của người Mỹ: “Máy bay chiến đấu Su-25 từng bám theo chiếc Boeing 777 trong khi vệ tinh Mỹ cũng thu về những hình ảnh của máy bay Malaysia”. Truyền thông Nga đưa ra khả năng chính phủ Ukraina dàn dựng như lực lượng ly khai bắn rơi máy bay để tăng thêm sức ép nhằm vào Nga cũng như tìm kiếm thêm sự ủng hộ từ Mỹ và phương Tây.
    Các chính trị gia theo chủ nghĩa dân tộc cũng đưa ra những giả thuyết gây sốt trên thuyền thông Nga. “Thực tế cho thấy máy bay rơi là một hành động khiêu khích của Mỹ”, Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do Nga Vladimir Zhirinovsky nói trên đài phát thanh Vesti FM. “Họ (ám chỉ Mỹ) luôn làm mọi thứ để có thể đổ lỗi cho Nga. Thậm chí có thể có những xác chết đã được đặt sẵn trên máy bay”.
    Có thể thấy rằng kênh truyền hình nhà nước Nga đang phản ánh quan điểm của điện Kremlin. Vào tháng 6, ông Putin đã có những động thái mềm mỏng hơn khi công nhận cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraina. Sau thảm kịch MH17, Putin đã đưa ra những tuyên bố có phần cứng rắn.
    “Thảm kịch này lẽ ra đã không xảy ra nếu như hòa bình đến với mảnh đất Ukraina, nếu như chiến dịch quân sự không trở lại ở miền đông Ukraina”, ông Putin nhấn mạnh. “Chắc chắn, chính phủ Ukraina phải chịu trách nhiệm với sự cố thảm khốc này”.
    Gần một tuần sau thảm kịch MH17, nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được công bố. Tại Nga, thông tin đều cho rằng lực lượng ly khai đang tích cực hợp tác với các quan sát viên quốc tế trong khi chính quyền Ukraina đang cố gắng trì hoãn một cuộc điều tra toàn diện.
    “Cho đến nay chính phủ Ukraina không muốn một nhóm các chuyên gia quốc tế đến Donetsk”, kênh truyền hình Nga tuyên bố.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mh17-truyen-thong-nga-noi-gi-ve-vu-may-bay-malaysia-roi-a42551.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan