+Aa-
    Zalo

    Mỹ điều tra thương vụ mua đất gần 1 tỷ USD sát sườn căn cứ quân sự

    (ĐS&PL) - Các nhà chức trách Mỹ đã mở cuộc điều tra về một loạt vụ mua đất trị giá gần 1 tỷ USD, giáp căn cứ quân sự lớn ở California.

    Tờ Wall Street Journal đưa tin, theo báo cáo, trong vòng 5 năm qua, tập đoàn đầu tư Flannery Associates đã mua khoảng 22.000 ha đất ở hạt Solano, California, bao gồm cả các lô đất có tua-bin gió. Phần lớn diện tích đất được mua giáp với Căn cứ Không quân Travis, nơi chứa các máy bay quân sự lớn của Bộ Tư lệnh Lưu động Hàng không Mỹ được sử dụng để vận chuyển nhân viên quân sự và vật tư.

    Công ty đã chi khoảng 800 triệu USD cho khu đất và được coi là chủ đất lớn nhất trong hạt.

    my dieu tra cac vu mua dat bi an 1 ti usd gan can cu quan su dspl
    Flannery Associates đã mua khoảng 22.000 ha đất ở hạt Solano, California, giáp với Căn cứ Không quân Travis.  Ảnh: Không quân Mỹ

    Flannery Associates đăng ký hoạt động ở bang Delaware, do đó không phải tiết lộ công khai thông tin về chủ sở hữu. Tuy nhiên, các thương vụ mua đất đã đặt ra câu hỏi về nguồn gốc của chủ sở hữu và ý định của họ đối với vùng đất. 

    Theo Wall Street Journal, các cuộc điều tra về Flannery Associates đã diễn ra được 8 tháng và cho đến nay vẫn chưa xác định được ai là người đứng sau vụ việc.

    “Chúng tôi không biết Flannery là ai và hành động mua đất của họ không có ý nghĩa gì đối với bất kỳ ai trong khu vực. Việc họ cố ý mua đất ngay sát hàng rào ở Travis đặt ra những câu hỏi quan trọng”,  Nghị sĩ John Garamendi, thành viên cấp cao Đảng Dân chủ tại Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, cho biết,

    Ông Garamendi và ông Mike Thompson - một nghị sĩ Dân chủ khác của California đã yêu cầu một cuộc điều tra về việc mua đất nói trên. Cuộc điều tra do Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) thực hiện.

    CFIUS có thể tư vấn cho chính phủ Mỹ ngăn chặn các hoạt động mua lại của nước ngoài vì những lo ngại về an ninh.

    Một luật sư của Flannery Associates nói với hãng tin rằng công ty được kiểm soát bởi các công dân Mỹ và 97% vốn của công ty đến từ các nhà đầu tư Mỹ, phần còn lại đến từ Vương quốc Anh và Ireland. Vị luật sư không cung cấp thêm thông tin chi tiết về danh tính của chủ sở hữu và nhà đầu tư, nhưng tuyên bố rằng "bất kỳ suy đoán nào cho rằng việc mua đất của Flannery vì vị trí gần Căn cứ Không quân Travis là không có cơ sở".

    Theo Wall Street Journal, trong nhiều năm qua, Flannery Associates đã lập một số kế hoạch liên quan đến việc sử dụng số đất trên, từ năng lượng tái tạo và các dự án liên quan, đến canh tác “các loại cây trồng hoặc vườn cây ăn quả hoặc cho những người trồng ô liu thuê lại.

    Tuy nhiên, giám sát viên Mitch Mashburn nói rằng hầu hết đất được mua là đất nông nghiệp khô hạn và ông nghi ngờ “mảnh đất đó có thể sinh lãi để khiến nó trị giá gần 1 tỷ USD đầu tư”.

    Một nghị sĩ Quốc hội nói rằng, các nhà chức trách cho đến nay vẫn chưa thể xác nhận hay phủ nhận tuyên bố của Flannery Associates rằng công ty này thuộc sở hữu của Mỹ. Tuy nhiên, nếu CFIUS tiếp nhận vụ việc, họ có thể yêu cầu tập đoàn này cung cấp thêm thông tin về chủ sở hữu. 

    Mộc Miên (Theo Wall Street Journal)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dieu-tra-thuong-vu-mua-dat-gan-1-ty-usd-sat-suon-can-cu-quan-su-a582319.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan