+Aa-
    Zalo

    Mỹ duyệt bán khẩn cấp lô vũ khí trị giá 165 triệu USD cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo việc lô vũ khí trị giá 165 triệu USD cho Ukraine. Theo Lầu Năm Góc, lô này có thể bao gồm pháo, xe tăng và súng phóng lựu.

    Ngày 25/4, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp lần đầu tiên dưới thời Tổng thống Joe Biden để duyệt bán lô đạn pháo trị giá 165 triệu USD cho Ukraine. Việc phê duyệt khẩn cấp giúp đẩy nhanh tốc độ chuyển giao vũ khí cho Ukraine trong bối cảnh chiến dịch quân sự tại Ukraine vẫn tiếp tục leo thang.

    my duyet ban khan cap lo dan phao 165 trieu usd cho ukraine dspl
    Hệ thống rocket của Ukraine khai hỏa tại Kharkov. Ảnh: AP

    Trước đó, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã gặp Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky tại Kiev vào cuối ngày 24/4. Mỹ cam kết gói viện trợ mới trị giá 713 triệu USD cho Ukraine và các nước khác trong khu vực lo ngại chiến dịch quân sự của Nga, trong đó 322 triệu USD sẽ dành cho Ukraine.

    Trong tháng này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố 2 gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá 800 triệu USD cho Ukraine, trong đó có các loại vũ khí hạng nặng.

    Các gói viện trợ mới nâng tổng viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự lên hơn 3 tỷ USD. Các xe tải chở vũ khí Mỹ sẽ được quân nhân Ukraine tiếp nhận ở khu vực gần biên giới của họ, thông thường ở Ba Lan, sau đó đưa vào Ukraine.

    Sau hai tháng thực hiện chiến dịch quân sự, Nga đang đẩy mạnh các đợt tấn công ở vùng Donbass, miền đông Ukraine. Tổng thống Ukraine những ngày qua liên tục thúc giục các nước phương Tây tăng cường hỗ trợ vũ khí hạng nặng, đặc biệt là tiêm kích, xe tăng và tên lửa phòng không cho Ukraine.

    Các cuộc giao tranh ở miền đông Ukraine được dự báo sẽ rất khốc liệt, với hình thái tương tự những trận chiến lớn với xe tăng và pháo thời Thế chiến II.

    Trong tuần này, Mỹ chủ trì cuộc họp với hơn 40 quốc gia để bàn về vấn đề cung cấp vũ khí cho Ukraine, các quan chức Mỹ cho biết.

    Anh cho biết mọi loại thuế áp với hàng hoá từ Ukraine sẽ được dỡ bỏ, đồng thời London sẽ gửi các xe cứu thương, xe chữa cháy, vật tư y tế và tiền tài trợ cho y bác sĩ để giúp họ duy trì hệ thống khẩn cấp.

    Ngày 25/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố phương Tây đã thất bại trong việc chia rẽ xã hội Nga và cáo buộc Mỹ và các đồng minh xúi giục Kiev để tấn công các nhà báo Nga. Tuy nhiên, cơ quan an ninh Ukraine phủ nhận cáo buộc này.

    Mộc Miên (Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-duyet-ban-khan-cap-lo-vu-khi-tri-gia-165-trieu-usd-cho-ukraine-a535431.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan