+Aa-
    Zalo

    Mỹ thừa nhận 'vô tình' khiến gần 190 dân thường tại Syria và Iraq chết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Quân đội Mỹ cho biết, các cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu nhằm vào các phiến quân IS tại Syria và Iraq từ năm 2014, đã vô tình khiến ít nhất 188 dân thường chết.

    (ĐSPL) - Quân đội Mỹ cho biết, các cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu nhằm vào các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria và Iraq từ năm 2014, đã vô tình khiến ít nhất 188 dân thường thiệt mạng.

    Theo TTXVN, trong một tuyên bố ra ngày hôm 2/1/2017, Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp liên quân tác chiến tại Iraq (CJTF-OIR) cho biết: “Theo số liệu thống kê, lực lượng đã không may khiến ít nhất 188 dân thường thiệt mạng trong các trận không kích kể từ khi bắt đầu triển khai chiến dịch chống IS. CJTF-OIR lất làm tiếc trước sự mất mát của dân thường trong cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria”.

    “Chúng tôi cũng gửi lời chia buồn  sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và những ai bị ảnh hưởng bởi các cuộc không kích đó. Lực lượng đã nỗ lực hết sức để giảm thiểu thương vong cho dân thường, nhưng trong một số tai nạn, có người thiệt mạng là điều không thể tránh khỏi”, tuyên bố cho biết thêm.

    Khung cảnh tan hoang, khói bốc ngùn ngụt sau khi liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích mục tiêu IS tại Iraq.

    Lực lượng liên quân đã nhận được 16 báo cáo trước đó thông báo có dân thường thương vong trong tháng 11/2016. Tuy nhiên chỉ có 5 trong số 16 bản báo cáo đó được xác nhận tính xác thực, chứng minh các cuộc không kích đã vô tình làm 15 dân thường thiệt mạng.

    Theo cựu quan chức Lầu Năm Góc ông Michael Maloof nhận định, việc không thể xác minh tính xác thực của các bản báo cáo cho thấy dấu hiệu đáng báo động về sự thiếu hụt trong công tác tình báo của liên quân.

    Ông Maloof nói: “Nhiệm vụ của Mỹ là phải kiểm tra lần 2, lần 3, đảm bảo rằng không có tai nạn làm hại đến dân thường giống vậy sẽ xảy ra trong tương lai. Nhưng theo nhìn nhận thực tế thì có lẽ đã không thể thực hiện được việc đó”.

    Báo Doanh Nghiệp đưa tin, ngoài ra, một cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu nhằm vào một xe tải của các phần tử Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 29/12/2016 hiện vẫn đang điều tra, với việc các quan chức sau đó xác định vụ tấn công xảy ra tại một bãi đậu xe của bệnh viện.

    Dữ liệu của quân đội Mỹ cho hay, tổng cộng Mỹ và các lực lượng đồng minh đã tiến hành 17.005 cuộc tấn công chống lại các mục tiêu IS tính đến ngày 30/12/2016, trong đó 10.738 cuộc tấn công được tiến hành ở Iraq và 6.267 vụ được thực hiện ở Syria.

    Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, các cuộc không kích hồi giữa tháng 9 năm ngoái đã khiến hàng chục binh lính Syria tử nạn tại tỉnh Dayr al-Zaw. Sau đó, các quan chức khẳng định những cuộc tấn công này được dựa trên thông tin tình báo sai lầm.

    Hôm 09/12, ít nhất 90 binh lính Iraq đã tử nạn khi các chiến đấu cơ của Không quân Mỹ đã tấn công vào vị trí của họ tại Mosul.

    Tính đến tháng 12/2016, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã triển khai hơn 17.000 cuộc không kích chống IS, trong đó có hơn 10.000 cuộc triển khai tại Iraq và hơn 6.000 cuộc ở Syria.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thua-nhan-vo-tinh-khien-gan-190-dan-thuong-tai-syria-va-iraq-chet-a176888.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan