+Aa-
    Zalo

    Nền kinh tế toàn cầu thiệt hại nặng nề vì sự cố sập Facebook

    (ĐS&PL) - Theo số liệu từ Tổ chức giám sát trực tuyến và quản trị Internet NetBlocks ước tính nền kinh tế toàn cầu sẽ thiệt hại 160 triệu USD mỗi giờ khi Facebook, Messenger và Instagram ngừng hoạt động.

    Tối 5/3 (giờ Việt Nam), các nền tảng lớn của Meta gồm Facebook, Messenger và Instagram đã ngừng hoạt động. 

    Báo Dân trí dẫn thông tin từ Mashable cho biết, tác động của sự cố Facebook sập chắc chắn sẽ ảnh hưởng các doanh nghiệp nhỏ. Một vài doanh nghiệp nhận thấy mức độ tương tác và lưu lượng truy cập giảm. Nhiều doanh nghiệp khác cũng cho biết họ thấy doanh số bán hàng của mình bị ảnh hưởng trực tiếp do các kênh truyền thông xã hội bị gián đoạn.

    "Doanh số bán hàng của tôi chỉ bằng 1/4 so với bình thường. Tôi cảm thấy lo lắng về mức độ phụ thuộc của mình vào nền tảng này để kinh doanh. Tôi có thể cần phải xem xét lại vì hiện giờ tất cả ngân sách quảng cáo của tôi đều đổ vào Facebook", Lucy Jeffrey, người sáng lập hãng bán lẻ tất sợi tre nói với Mashable.

    nen kinh te toan cau thiet hai nang ne vi su co sap facebook
    Nền kinh tế toàn cầu thiệt hại nặng nề vì sự cố sập Facebook.

    Mashable dẫn số liệu từ Tổ chức giám sát trực tuyến và quản trị Internet NetBlocks ước tính nền kinh tế toàn cầu sẽ thiệt hại 160 triệu USD mỗi giờ khi Facebook, Messenger và Instagram ngừng hoạt động.

    Ở nhiều quốc gia, sự kết hợp của Facebook, Messenger khiến nó trở thành cửa hàng bán hàng thương mại điện tử thiết yếu cho hàng chục triệu doanh nghiệp lớn, nhỏ bởi các nền tảng này thường được sử dụng làm công cụ liên lạc với khách hàng.

    Tại Việt Nam, theo báo Dân Việt, sự cố xảy ra vào khoảng 22h20 ngày 5/3, đó là thời điểm mà nhiều người kinh doanh online vẫn miệt mài livestream, và việc phiên livestream bị đứt giữa chừng đã ảnh hưởng lớn tới việc chốt đơn.

    "Thông thường, tôi bắt đầu phiên livestream bán quần áo vào 22h hàng ngày. Tuy nhiên không phải bắt đầu livestream là chốt đơn mà có khi sau khoảng 15-20 phút, lượng người dùng (hay còn gọi là mắt xem) mới tăng. Đột nhiên Facebook mất kết nối và coi như một ngày tôi thất thu doanh số bởi để chuẩn bị cho mỗi phiên livestream tốn không ít thời gian", chị Thu Phượng nói.

    Đối với những doanh nghiệp nhỏ, tác động của sự cố Facebook "sập" chắc chắn sẽ lan xuống rất rõ. Mức độ tương tác và lưu lượng truy cập giảm, doanh số bán hàng của họ bị ảnh hưởng trực tiếp khi các kênh truyền thông xã hội bị gián đoạn.

    Chị Minh Thuỳ, chủ cửa hàng kinh doanh mặt hàng gia dụng ở Thanh Hoá, cho biết: "Chúng tôi kinh doanh online là chủ yếu, trong đó phụ thuộc khá nhiều vào fanpage trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Từ các mẫu mã sản phẩm, đơn giá, cho đến tệp thông tin khách hàng đăng ký theo dõi kênh cũng lên tới hàng trăm nghìn người. Giờ mà không khôi phục được fanpage, đồng nghĩa với các thông tin dữ liệu đó bay hết, sẽ dẫn đến tình trạng mất đi số lượng lớn khách hàng quen thuộc".

    Trong quá khứ, các mạng xã hội của tỷ phú Mark Zuckerberg đã vài lần bị gián đoạn.

    Một lỗi tương tự của Meta từng diễn ra năm 2021 khi hàng loạt dịch vụ của công ty không thể truy cập trên mọi nền tảng và ở nhiều khu vực toàn cầu, kéo dài trong suốt 6 tiếng đồng hồ. Khi đó, Meta cho biết vấn đề xảy ra do lỗi cấu hình trên hệ thống. Năm 2019, phiên bản web của Facebook cũng mất kết nối trong 24 tiếng.

    Theo Forbes, năm 2021, tỷ phú Zuckerberg đã mất 5,9 tỷ USD do sự cố ngừng hoạt động toàn cầu của Facebook, Instagram và WhatsApp. Giá cổ phiếu công ty Meta đã mất 4,8% do sự cố Facebook sập. Việc ngừng hoạt động còn làm công ty mất doanh thu 60 triệu USD doanh thu quảng cáo.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nen-kinh-te-toan-cau-thiet-hai-nang-ne-vi-su-co-sap-facebook-a613188.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan