+Aa-
    Zalo

    Nga có thể biết những điều gì khi “mổ xẻ” xe tăng Abrams thu được từ Ukraine?

    (ĐS&PL) - Đến nay, bốn trong số 31 chiếc xe tăng M1A1 Abrams tùy chỉnh được chuyển giao cho Ukraine đã bị phá hủy hoặc hư hỏng và bị bỏ lại.

    Theo Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video ghi cảnh các trinh sát của lực lượng đặc biệt đang kiểm tra một chiếc xe tăng Abrams bị bắn hạ tại khu định cư Berdychi, cách Avdiivka khoảng 3km về phía Đông Bắc.

    Được biết, các trinh sát của nhóm chiến đấu Tsentr đã hoàn thành một hoạt động đầy rủi ro nhằm kiểm tra chiếc xe tăng Abrams bị hư hỏng, thu thập bằng chứng để phân tích theo lệnh.

    “Nhiệm vụ là kiểm tra chiếc xe tăng để xem nó còn nguyên vẹn hay không, có bị cháy hay không và xác định vũ khí, trang thiết bị của phương tiện này. Mọi thứ có thể nắm được ở mức tối đa nhất có thể”, trinh sát có biệt danh Leshy, người tham gia nhiệm vụ chia sẻ.

    Trinh sát Leshy nói thêm, việc tiếp cận chiếc xe tăng bị hư hỏng không phải chuyện dễ dàng, khi binh sĩ Ukraine ở rất gần và máy bay không người lái (UAV) lượn vòng phía trên, còn pháo binh bắn liên tục. Lực lượng của cả Moscow và Kiev hiện đều không thể triển khai phương tiện cơ giới để tiếp cận xe tăng.

    “Bất cứ thiết bị nào được đưa đến để thu hồi chiếc Abrams này đều nằm lại đó. Thật vô ích khi triển khai chúng, chúng sẽ phải chịu những tổn thất không cần thiết”, sĩ quan tình báo cấp cao với biệt danh Izay, người ghi lại thước phim ấn tượng trong chiếc Abrams bị hư hại cho hay.

    nga co the biet nhung dieu gi khi mo xe xe tang abrams thu duoc tu ukraine
    Chiếc xe tăng Abrams bị phá hủy tại thị trấn Avdiivka. Ảnh: Sputnik

    Tính đến nay, bốn trong số 31 chiếc xe tăng M1A1 Abrams tùy chỉnh được giao cho Ukraine đã bị phá hủy hoặc hư hỏng và bị bỏ lại. Các “thợ săn” xe tăng Nga đã sử dụng kết hợp máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) và hệ thống chống tăng di động như RPG-7 để nhắm mục tiêu vào xe bọc thép hạng nặng.

    Những chiếc xe tăng Abrams mà Ukraine nhận được là những biến để đơn giản hóa của mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực của Mỹ. Tuy có cùng thiết kế thân và tháp pháo nhưng xe tăng Abrams cung cấp cho Ukraine lại không có một loạt trang bị chuyên dụng, từ mạ uranium, hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến cho tới các công cụ phát hiện UAV.

    “Chiếc xe tăng này sẽ cho chúng ta biết điều gì? Trước hết, chúng tôi có thể nghiên cứu thân tàu, tháp pháo và tất cả các hệ thống này”, Sputnik dẫn lời chuyên gia quân sự Alexey Leonkov.

    Vị chuyên gia chia sẻ thêm: “Chúng tôi có thể xác định các điểm yếu của xe. Chúng tôi cũng có thể hiểu được hệ thống điều khiển hỏa lực và pháo chính của Abrams khai hỏa ra sao.

    Chúng tôi có thể tìm ra tất cả các chi tiết cơ học đó. Tất nhiên, sau khi xác định được những điểm yếu của Abrams, chúng tôi sẽ thực hiện những điều chỉnh cần thiết để có thể tiêu diệt Abrams bằng mọi loại vũ khí chống tăng”.

    Cũng theo chuyên gia quân sự Alexey Leonkov, bất cứ chiếc xe tăng nào của Kiev đều được nghiên cứu kỹ lưỡng. “Tôi nghĩ sớm muộn gì nó cũng sẽ bị kéo đễn bãi thử nghiệm, nơi sẽ diễn ra việc thử nghiệm các loại súng mới cho xe tăng chiến đấu chủ lực, súng chống tăng của chúng ta”, ông nói.

    Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Alexey Leonkov cho biết trước đó, “tất cả các thông số kỹ thuật sẽ được ghi lại và tạo ra một “bản sao kỹ thuật số” để về sau thông tin này có thể được nhập vào các hệ thống trinh sát, chẳng hạn như thư viện hình ảnh nhằm cho phép chúng nhanh chóng xác định xe tăng Abrams trên chiến trường.

    “Phạm vi nghiên cứu khá rộng. Hiệu suất kém của Abrams và các xe tăng chiến đấu chủ lực khác của phương Tây đang vận hành tại Ukraine đã được quân đội Nga, các nhà quan sát độc lập, thậm chí cả truyền thông phương Tây và Ukraine lưu lại rộng rãi”, chuyên gia quân sự Alexey Leonkov cho biết.

    Một bài đăng trên tờ The Kyiv Post hôm 19/3 đã so sánh những chiếc xe tăng đắt tiền, bọc thép dày của NATO với các mẫu xe tăng “quá trọng lượng”, cho rằng ngay từ đầu phương Tây lẽ ra không nên cung cấp chúng cho Ukraine.

    Cựu chỉ huy xe tăng Abrams Mike Riedmuller nhận xét, M1 Abrams đã không thể hoạt động như mong đợi tại Ukraine do mật độ UAV giá rẻ trên chiến trường, khiến hoạt động của các phương tiện bọc thép hầu như không thể thực hiện được.

    Những chiếc xe tăng mà NATO chuyển giao cho Ukraine còn có một loạt vấn đề khác, từ khả năng hoạt động kém trên địa hình đầy bùn ở địa phương đến thiếu phụ tùng, tiêu thụ nhiên liệu quá mức.

    Ngoài ra còn có các vấn đề về khả năng di chuyển do lớp giáp quá nặng, khiến những chiếc xe tăng này không thể đi qua một số cây cầu tại Ukraine.

    Nhận thấy điều này, đặc biệt là sau cuộc phản công vào mùa hè năm 2023, quân đội Ukraine đã phải sử dụng đến những chiếc xe tăng còn lại của mình, gồm cả xe tăng của NATO và Liên Xô, với số lượng ít hơn, thường triển khai ở các khu vực cây cối rậm rạp, thời tiết xấu để tránh bị phát hiện và nhắm mục tiêu nhanh chóng.

    Đinh Kim(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-co-the-biet-nhung-dieu-gi-khi-mo-xe-xe-tang-abrams-thu-duoc-tu-ukraine-a616185.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan