+Aa-
    Zalo

    Ngày Nhà giáo của các quốc gia trên thế giới được tổ chức như thế nào?

    (ĐS&PL) - Dù ở đâu đi chăng nữa, Ngày Nhà giáo luôn là dịp để cả xã hội hướng về tri ân những con người làm nghề “trồng người” cao quý.

    Theo UNESCO, ngày quốc tế vinh danh các giáo viên trên toàn thế giới được lựa chọn vào ngày 5/10 hàng năm kể từ 1994. Ngày Quốc tế Giáo viên được tổ chức chung cho toàn thế giới. Có rất nhiều quốc gia công nhận ngày 5/10 là Ngày Nhà giáo, chẳng hạn như Bulgaria, Hà Lan, Philippines, Qatar…

    Tuy vậy, ở nhiều nơi Ngày Nhà giáo được tổ chức vào các ngày khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm văn hóa và nền lịch sử của từng quốc gia đó. Dù ở đâu đi chăng nữa, Ngày Nhà giáo luôn là dịp để cả xã hội hướng về tri ân những con người làm nghề “trồng người” cao quý. 

    Hàn Quốc

    Ngày Nhà giáo xứ sở Kim Chi bắt nguồn từ việc một nhóm thanh niên là thành viên của Hội Chữ thập Đỏ đến thăm các thầy cô giáo cũ đang ốm tại một bệnh viện. Lúc đầu, Chính phủ Hàn Quốc quy định sẽ có lễ kỷ niệm vào ngày 26/5/1963 nhưng đến năm 1965 thì lại đổi qua ngày 15/5.

    Ngày Nhà giáo không được tổ chức trên toàn Hàn Quốc trong giai đoạn 1973-1982.

    Ngày Nhà giáo Hàn Quốc bắt nguồn từ việc một nhóm thanh niên là thành viên của Hội Chữ thập Đỏ đến thăm các thầy cô giáo cũ đang ốm tại một bệnh viện. Trong ngày này, buổi học thường kết thúc sớm và các học sinh sinh viên thường tặng cho thầy cô của mình những bông hoa cẩm chướng xinh đẹp.

    Một số trường cho thầy cô và học sinh nghỉ vào ngày này vì họ không muốn thấy hiện tượng các học trò tặng/hối lộ thầy cô bằng những món quà quá đắt tiền. Một số trường khác lại tổ chức các chuyến đi chơi xa cho các thầy cô giáo.

    ngay nha giao cua cac quoc gia tren the gioi duoc to chuc nhu the nao
    Ngày Nhà giáo của các quốc gia trên thế giới được tổ chức như thế nào?

    Trung Quốc

    Ngày Nhà giáo ở Trung Quốc bắt nguồn tại Đại học Quốc gia Trung ương vào năm 1931. Sau đó, được chính quyền trung ương của Trung Hoa Dân Quốc thông qua vào năm 1932. 

    Ngày Nhà giáo được Trung Quốc thống nhất lựa chọn lại vào năm 1985 và đổi thành ngày 10/9 cho đến thời điểm hiện tại. Ngày nay, nhiều người Trung Quốc muốn chuyển ngày lễ này sang ngày 28/9 là ngày sinh của Khổng Tử.

    Trung Quốc là một quốc gia phương Đông có nhiều nét văn hóa đặc sắc, vốn trọng truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, nhiều thế hệ học sinh cũng như các bậc phụ huynh luôn nhớ đến công ơn của các vị hiền triết có công gây dựng và đặt nền móng cho ngành giáo dục của họ như Lão Tử, Khổng Tử, Trang Tử…

    Brazil

    Một sắc lệnh điều chỉnh các trường tiểu học ở Brazil. Lễ kỷ niệm nhanh chóng được phổ biến rộng rãi trên toàn quốc và ngày 15/10/1963 được chính thức xem là ngày Nhà giáo Brazil.

    Ấn Độ 

    Ấn Độ, chính phủ đã chọn ngày sinh của tiến sỹ Sarvepalli Radhakrishnan, nguyên Tổng thống thứ 2 của quốc gia làm ngày nhà giáo, nhằm tôn vinh những thành tựu cũng như cống hiến của ngài. Vào trong ngày này, sinh viên cuối cấp phải đứng trên bục giảng giảng bài như một biểu hiện của lòng thành kính với các thầy cô.

    Nga

    Từ năm 1965 đến năm 1994, Ngày Nhà giáo ở Nga được tổ chức vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 10.

    Kể từ năm 1994, ngày Nhà giáo được quyết định thiết lập tổ chức lại vào ngày 5/10, trùng với Ngày Quốc tế Giáo viên, được UNESCO ghi nhận vào năm 1994. Người dân nước Nga kỷ niệm ngày lễ này với nhiều hoạt động thú vị. Những bó hoa tươi thắm và các món quà lưu niệm đầy ý nghĩa sẽ được trao tặng cho hơn 1,5 triệu nhà giáo Nga nhân dịp lễ này.

    ngay nha giao cua cac quoc gia tren the gioi duoc to chuc nhu the nao 1
    Ngày Nhà giáo của các quốc gia trên thế giới được tổ chức như thế nào?

    Hoa Kỳ

    Hoa Kỳ lần đầu tiên thống nhất tổ chức ngày lễ tôn vinh dành cho những cá nhân lao động, đóng góp trong ngành giáo dục vào ngày 7/3/1980. Đến năm 1994, tổ chức Giáo dục Liên bang (National Education Association – NEA) quyết định chọn ngày thứ ba trong tuần đầu tiên của tháng 5 để kỷ niệm dịp lễ Nhà giáo quốc gia.

    Vào ngày này, không khí nhộn nhịp và vui vẻ tràn ngập khắp các trường học tại Mỹ. Một số hoạt động sẽ được tổ chức trong khuôn viên trường nhằm bày tỏ lòng biết ơn tới các giáo viên. Dịp kỷ niệm này có thể kéo dài trong suốt cả tuần lễ đầu tiên của tháng 5.

    Chi Lê

    Năm 1975, ngày 10/12 được chọn làm ngày Nhà giáo vì nhà thơ Chile Gabriela Mistrall đoạt Giải Nobel vào ngày này năm 1945. Tuy nhiên đến năm 1977, ngày Nhà giáo lại là ngày 16/10, ngày mà trường Cao đẳng Sư phạm Chile (Colegio de Profesores de Chile) được thành lập.

    Cộng hòa Séc

    Ngày 28/3 hàng năm, là ngày nhà giáo của Cộng hòa Séc. Đây là ngày sinh của Comenius. Thông thường thì không có hoạt động hay buổi lễ gì đặc biệt trong ngày Nhà giáo của Cộng hòa Séc, nhưng các thầy cô giáo cũng tặng quà cho nhau trong ngày này.

    Ngày 14/11 được coi là ngày Nhà giáo hay còn gọi là ngày Giáo dục quốc gia Ba Lan. Vào ngày này năm 1773, vua Ba Lan Stanisoaw Poniatowski đã thành lập Ủy ban Giáo dục Quốc gia.

    Thái Lan

    16/1 là ngày nhà giáo Thái bắt đầu từ ngày 21/11/1956 thông qua một nghị quyết chính phủ ban hành cùng ngày. Thế nhưng vào năm 1957, họ mới kỷ niệm lần đầu tiên. 

    ngay nha giao cua cac quoc gia tren the gioi duoc to chuc nhu the nao 2
    Ngày Nhà giáo của các quốc gia trên thế giới được tổ chức như thế nào?

    Iran

    Tại Iran, Ngày Nhà giáo được tổ chức vào ngày 2/5 hàng năm. Ngày này nhằm tưởng nhớ tới Giáo sư người Iran Ayatollah Morteza Motahhari. Ông là một nhà văn lừng danh, một nhà giáo đi trước thời đại. Dịp lễ này được tổ chức trùng với ngày mất của ông. Vào Ngày Nhà giáo, học trò ở Iran sẽ tặng hoa cho thầy cô, để tôn vinh những người làm nghề giáo dục đầy trân quý.

    Malaysia

    Ngày 16/5 hàng năm là ngày dành riêng cho các giáo viên ở Malaysia. Ngày Nhà giáo ở Malaysia hay còn được gọi là “Hari Guru” được tổ chức với sự nhiệt huyết, mong chờ trên khắp cả nước.

    Ngày nhà giáo của Malaysia bắt nguồn từ năm 1956, Ủy ban Lập pháp Liên bang Malaysia đã tiếp nhận những văn bản đệ trình của Ủy ban Giáo dục nước này mang tên Báo cáo Razak. Sau khi xem xét, Malaysia đã thông qua việc lựa chọn ngày 16/5 hàng năm để tổ chức lễ vinh danh các nhà giáo nước này.

    Hồng Kông

    Trước sự kiện Hồng Kông được trao trả về Trung Quốc, Ngày Nhà giáo được tổ chức vào ngày 28/9 theo truyền thống của Trung Hoa Dân Quốc từ năm 1950. Sau khi được trao trả về cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 1997, Hồng Kông tổ chức ngày Nhà giáo cùng thời điểm với CHND Trung Hoa.

    Như Quỳnh(T/h)

     

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-nha-giao-cua-cac-quoc-gia-tren-the-gioi-duoc-to-chuc-nhu-the-nao-a598904.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những gợi ý quà tặng thầy, cô nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11

    Những gợi ý quà tặng thầy, cô nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11

    Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đang đến gần, đây là dịp để mọi người bày tỏ lòng tri ân đối với các thầy cô. Tuy nhiên việc tặng gì cho các thầy cô luôn là nỗi trăn trở của các bậc phụ huynh. Sau đây là một số gợi ý quà tặng cho giáo viên nhân ngày này.