+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông 50 tuổi tử vong do nhiễm liên cầu lợn

    (ĐS&PL) - Người đàn ông 50 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt cao và khó thở dữ dội. Sau 2h vào viện, người đàn ông ngừng tuần hoàn và tử vong sau đó.

    Theo thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh nhân nam (50 tuổi) có tiền sử Goute nhiều năm, được đưa vào khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, của bệnh viện cấp cứu trong tình trạng sốt cao và khó thở dữ dội.

    Qua khai thác ban đầu, bệnh nhân mệt, sốt cao 2 ngày nay; không có các biểu hiện đau ngực, đái buốt… Tình trạng khó thở tăng dần. Lúc vào viện, bệnh nhân thở oxy kính, SpO2 88%, mạch 180 l/ph, huyết áp 110/70mmHg, nhịp thở 50l/ph, nổi vân tím toàn thân, ý thức kích thích vật vã. Xét nghiệm nhanh khí máu động mạch cho thấy có tình trạng nhiễm toan chuyển hóa nặng.

    Chẩn đoán ban đầu cho thấy, bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn - Theo dõi nhiễm khuẩn huyết. Người bệnh được nhanh chóng xử trí truyền dịch, cấy máu, kháng sinh sớm, đặt ống nội khí quản, lấy máu và làm các xét nghiệm thăm dò.

    Tiên lượng ca bệnh rất nặng, các bác sĩ đã giải thích với gia đình về tình trạng cụ thể. Diễn biến tình trạng trụy tim mạch không đáp ứng vận mạch và hồi sức dịch, sau 2h vào viện thì ngừng tuần hoàn và cấp cứu sau 1h không tái lập, bệnh nhân đã tử vong.

    nguoi dan ong 50 tuoi tu vong do nhiem lien cau lon 1

    Đây không phải là lần đầu tiên những trường hợp sốc nhiễm trùng nhiễm độc được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Nhưng với diễn biến nặng và tử vong khá đường đột như trường hợp người bệnh nói trên thì không những gia đình mà nhân viên y tế cũng thấy bất ngờ.

    Sau đó 2 ngày, xét nghiệm cấy máu của bệnh nhân cho kết quả dương tính với vi khuẩn liên cầu lợn Streptococus suis. Với xét nghiệm này, bệnh viện đã có lý giải cho bệnh cảnh lâm sàng mà người bệnh gặp phải.

    Theo thông tin tổng hợp từ Cục y tế dự phòng, bệnh do liên cầu lợn Streptococcus suis rất đa dạng bao gồm: viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não mủ. Những người bị bệnh nặng có thể tử vong do độc tố vi khuẩn gây sốc nhiễm khuẩn, viêm nội tâm mạc, suy đa tạng, nhiễm khuẩn huyết… Tỷ lệ tử vong có thể tới 7%.

    Streptococcus suis được phát hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Tỷ lệ mang S.suis không triệu chứng trong một đàn lợn khoảng 60 - 100%. Những người bị suy giảm miễn dịch và lợn bị suy giảm miễn dịch có nguy cơ mắc bệnh cao. Lợn mang vi khuẩn là nguồn lây nhiễm chính.

    Streptococcus suis có thể lây truyền qua người khi tiếp xúc với lợn bệnh hay lợn mang vi khuẩn qua các tổn thương nhỏ, trầy xước trên da của những người giết mổ, chế biến và ăn thịt lợn bệnh hay lợn mang vi khuẩn nấu không chín. Hiện nay, chưa có bằng chứng bệnh liên cầu khuẩn có thể lây trực tiếp từ người sang người.

    Vi khuẩn liên cầu lợn không khó điều trị, đáp ứng với nhiều kháng sinh thông thường. Tuy nhiên, một số đối tượng đặc biệt với thể trạng suy giảm miễn dịch thì diễn biến lâm sàng rầm rộ, nguy cơ tử vong cao.

    Rất nhiều biện pháp có thể phòng bệnh bao gồm: Quản lý về nguồn cung cấp thịt lợn, an toàn trong chế biến thực phẩm từ thịt lợn và đặc biệt cần nâng cao nhận thức của người dân nên từ bỏ những món ăn có từ lâu nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-50-tuoi-tu-vong-do-nhiem-lien-cau-lon-a588743.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan