+Aa-
    Zalo

    Ông Biden nêu điều kiện để ngừng bắn ở Gaza, Hamas phản ứng thế nào?

    (ĐS&PL) - Hamas cho rằng tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden về điều kiện ngừng bắn ở Dải Gaza là một bước lùi cho các cuộc đàm phán.

    "Chúng tôi lên án quan điểm này của tổng thống Mỹ. Chúng tôi coi đây là một bước thụt lùi so với kết quả của vòng đàm phán mới nhất, vốn đưa đến việc chúng tôi đồng ý với đề xuất do các bên trung gian đưa ra", báo Dân trí dẫn thông tin do Hamas tuyên bố hôm 12/5.

    Hamas cho biết Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã "vội vàng lật ngược" các cuộc đàm phán bằng cách phát động một cuộc tấn công ở Rafah. Nhóm chiến binh này cáo buộc Israel "leo thang các vụ thảm sát tàn bạo ở nhiều khu vực khác nhau của Dải Gaza" và "tái khẳng định việc tiếp tục theo đuổi cuộc chiến ở Gaza"

    Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 11/5 cho biết Israel và Hamas có thể ngừng bắn ở Dải Gaza "ngay ngày mai" nếu Hamas trả tự do cho các con tin còn lại. Bình luận trên được đưa ra không lâu sau khi chủ nhân Nhà Trắng cảnh báo Mỹ có thể dừng viện trợ quân sự cho Israel nếu quân đội nước này tấn công vào thành phố Rafah ở phía nam Gaza.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: NBC News

    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: NBC News

    Theo VnExpress, các cuộc đàm phán giữa Hamas và Israel về thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin, do Ai Cập, Qatar và Mỹ làm trung gian, bị đình trệ trong bối cảnh Israel dường như sắp tiến hành chiến dịch tấn công vào Rafah, thành trì cuối cùng của Hamas ở Gaza.

    Dù Hamas tuyên bố đồng ý với dự thảo thỏa thuận ngừng bắn, Israel tuần này vẫn quyết định đưa xe tăng và quân đội vào phía đông Rafah, bịt cửa một tuyến đường viện trợ quan trọng. Quân đội Israel hôm 11/5 mở rộng lệnh sơ tán ở Rafah và cho biết 300.000 người Palestine đã rời khỏi khu vực.

    Tháng 10/2023, lực lượng Hamas bất ngờ tiến hành một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn nhằm vào Israel, đột nhập qua biên giới và tấn công cả khu dân cư cũng như căn cứ quân sự đối phương. Khoảng 240 con tin Israel bị bắt và đưa về Dải Gaza sau cuộc tấn công.

    Một thỏa thuận ngừng bắn đã được thực hiện vào tháng 11/2023, 105 con tin đã được Hamas trả tự do vào thời điểm này. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán gần đây giữa hai bên đã bị đình trệ bất chấp nỗ lực của các bên trung gian vì quan điểm trái ngược giữa Hamas và Israel.

    Israel đã nhiều lần từ chối đồng ý ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza cho đến khi Hamas bị đánh bại, ngay cả khi tất cả con tin được trả tự do. Đầu tuần trước, ông Netanyahu nói rằng "đề xuất của Hamas rất xa so với các yêu cầu cốt lõi của Israel".

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ong-biden-neu-ieu-kien-e-ngung-ban-o-gaza-hamas-phan-ung-the-nao-a422401.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan