+Aa-
    Zalo

    Ông Trump không đóng thuế thu nhập liên bang trong năm cuối nhiệm kỳ Tổng thống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nội dung bản khai thuế mới được ủy ban Hạ viện Mỹ công bố của cựu Tổng thống Donald Trump cho thấy ông không đóng thuế thu nhập trong năm cuối nhiệm kỳ.

    Tôi 20/12 (giờ địa phương), Ủy ban Cách thức và Phương tiện của Hạ viện Mỹ đã công khai các tài liệu liên quan tới hồ sơ thuế của cựu Tổng thống Donald Trump. Trước đó, ông Trump từng nhiều lần phản đối việc công khai hồ sơ thuế từ khi còn là ứng viên tổng thống năm 2016 tới lúc ông tại vị.

    Ủy ban này đã theo dõi trong thời gian dài và cách đây vài tuần đã thu thập được hồ sơ thuế của ông Trump trong thời gian từ năm 2015 đến năm 2020. Mục đích của ủy ban là đảm bảo "IRS (cơ quan chịu trách nhiệm thu thuế liên bang của Mỹ và quản lý Bộ luật Doanh thu Nội bộ) đang thực thi quy định thuế liên bang và đảm bảo các tổng thống tuân thủ quy định này".

    cuu tong thong donald trump
    Cựu Tổng thống Donald Trump không đóng thuế trong năm cuối tại vị. Ảnh: CNN 

    Ủy ban cho biết chương trình kiểm soát đối với Tổng thống của IRS đã "không hoạt động" trong thời gian ông Donald Trump tại vị. Báo cáo chỉ ra trong thời gian ông Trump nắm quyền, IRS chỉ mở một cuộc kiểm toán "bắt buộc" với bản khai thuế năm 2016 của ông. 

    Cơ quan nói thêm, họ đã mở một cuộc kiểm toán khác với bản khai thuế năm 2015 của nhưng nhưng đây là cuộc kiểm toán không bắt buộc. Trong khi đó, tờ khai thuế năm 2017 của ông được đánh dấu "đã đánh giá và sẽ xem xét lại nếu cần".

    Báo cáo của Ủy ban Cách thức và Phương tiện nêu: "Dù biết về một cuộc điều tra đang diễn ra ở Quốc hội và các quy định nhưng chính quyền tiền nhiệm không ưu tiên bất kỳ chương trình kiểm toán bắt buộc nào".

    Thượng nghị sĩ Ron Wyden, Chủ tịch Ủy ban viết thuế tại Thượng viện, ngày 21/12 nhận định: "IRS đã 'ngủ quên' và chương trình kiểm toán với Tổng thống đã xuất hiện lỗ hổng. Không có lời biện minh nào cho việc không tiến hành các cuộc kiểm toán bắt buộc cho đến khi một cuộc điều tra Quốc hội được thực hiện".

    Theo hồ sơ thuế mới được công bố, cựu Tổng thống Donald Trump đã báo cáo một hóa đơn thuế đáng kể trong hai năm giữa nhiệm kỳ Tổng thống. Trong đó, ông Trump đã trả tổng cộng 1,1 triệu USD tiền thuế thu nhập liên bang vào năm 2018 và 2019. Trong khi đó, vào năm 2017, ông chỉ đóng 750 USD và không đóng một đồng tiền thuế nào trong năm 2020 - năm cuối tại vị của ông. 

    Thu nhập chịu thuế của ông Trump trong năm 2018 là gần 23 triệu USD, bao gồm khoản lãi vốn 22 triệu USD. Trong năm 2019, ông báo cáo thu nhập chịu thuế gần 3 triệu USD, với khoản lãi vốn là 9 triệu USD.

    Tuy nhiên, vào năm 2020, cựu Tổng thống Trump đã báo cáo khoản lỗ hơn 16 triệu USD, đủ lớn để giảm hóa đơn thuế thu nhập liên bang của ông năm đó xuống còn 0 USD.

    Trong nhiều năm, trước khi tranh cử tổng thống, một cuộc điều tra của New York Times cho thấy ông Trump đã kê khai các khoản lỗ lớn, qua đó, ông được phép chuyển sang và áp dụng cho các năm tính thuế trong tương lai. Điều này đã giúp giảm đáng kể hoặc giúp ông không phải đóng thuế trong nhiều năm. 

    Ông Steven M. Rosenthal, thành viên cao cấp tại Trung tâm chính sách thuế đô thị Brookings, nhận xét: "Ông Trump sử dụng khoản lỗ ròng từ hoạt động kinh doanh để giảm nghĩa vụ nộp thuế của mình".

    Minh Hạnh (Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-khong-dong-thue-thu-nhap-lien-bang-trong-nam-cuoi-nhiem-ky-tong-thong-a561199.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan