+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ “mở đường” cho Thụy Điển gia nhập NATO

    (ĐS&PL) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã thay đổi quan điểm về việc phản đối Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo, Tổng thống Tayyip Erdogan đã đồng ý chuyển đơn xin gia nhập của Thụy Điển tới quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ để chờ phê chuẩn.

    “Tôi vui mừng thông báo rằng Tổng thống Erdogan đã đồng ý chuyển văn bản gia nhập của Thụy Điển tới quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ càng sớm càng tốt và hợp tác chặt chẽ để đảm bảo việc phê chuẩn. Đây là một bước đi lịch sử giúp tất cả các đồng minh NATO mạnh mẽ hơn và an toàn hơn”, ông Stoltenberg nói với truyền thông sau cuộc họp với Tổng thống Tayyip Erdogan và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson hôm 10/7 tại Litva.

    tho nhi ky bat ngo mo duong cho thuy dien gia nhap nato

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson trong một cuộc họp ở Litva ngày 10/7. Ảnh: Reuters

    Trong tuyên bố chung sau cuộc gặp mặt do lãnh đạo NATO chủ trì, Thụy Điển cho biết "sẽ tích cực hỗ trợ nỗ lực thúc đẩy tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có hiện đại hóa Liên minh Hải quan EU - Thổ Nhĩ Kỳ và tự do hóa thị thực".

    "Đây là một ngày tốt lành đối với Thụy Điển”, Thủ tướng Kristersson chia sẻ và khẳng định tuyên bố chung đã thể hiện "một bước tiến rất lớn" trong việc phê chuẩn Thụy Điển trở thành thành viên NATO.

    Ông Stoltenberg cho hay, Tổng thống Erdogan đã đồng ý thúc đẩy việc phê chuẩn tại quốc hội "càng sớm càng tốt" nhưng không thể đưa ra lịch trình cụ thể. Trước đó, quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phải mất hai tuần để phê chuẩn tư cách thành viên của Phần Lan.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden sau khi nhận được thông tin cũng đã bày tỏ sự hoan nghênh đối với quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ và cho biết sẽ có cuộc hội đàm trực tiếp với ông Erdogan trong hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra trong tuần này. Ông Biden nói thêm rằng: "Tôi mong được chào đón Thủ tướng Kristersson và Thụy Điển với tư cách là thành viên NATO thứ 32".

    Trước đó, như đã đưa tin, Thụy Điển và Phần Lan cùng nộp đơn xin gia nhập NATO tháng 5/2022. Trong khi Helsinki đã chính thức trở thành thành viên thứ 31 của NATO từ ngày 4/4 thì Stockholm lại vấp phải sự phản đối từ Thổ Nhĩ Kỳ.

    Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ từng từ chối phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển vì cho rằng nước này đã không mạnh tay trong việc trấn áp các phần tử khủng bố.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-bat-ngo-mo-duong-cho-thuy-dien-gia-nhap-nato-a582517.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan