+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 16/1: Ai Cập đưa căn cứ quân sự tại Biển Đỏ vào hoạt động

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 16/1 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 16/1 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ai Cập đưa căn cứ quân sự lớn nhất ở Biển Đỏ vào hoạt động

    Căn cứ Berenice sẽ là nơi đồn trú của các lực lượng lục quân, hải quân và không quân Ai Cập. Ảnh: RT

    Căn cứ quân sự hỗn hợp không quân và hải quân mới có tên gọi là Berenice, nằm ở phía đông nam của đất nước, cách biên giới Sudan vài trăm km.

    "Căn cứ này sẽ đóng vai trò chống lại các mối đe dọa an ninh ở Biển Đỏ và đảm bảo hàng hải qua Biển Đỏ đến Kênh đào Suez và các khu vực kinh tế liên quan", Tổng thống ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cho biết.

    Buổi lễ có sự tham gia của Hoàng tử Abu Dabi và Bộ trưởng Quốc phòng các nước Ả Rập Saudi và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - các đồng minh hùng mạnh của Ai Cập và các đối thủ trong khu vực.

    Theo kế hoạch, căn cứ Berenice sẽ là nơi đồn trú của các lực lượng lục quân, hải quân và không quân Ai Cập. Căn cứ này được trang bị một bệnh viện quân sự, trường bắn và huấn luyện tác chiến các loại vũ khí, một sân bay quốc tế, nhà máy khử mặn nước biển cùng nhiều cơ sở vật chất hiện đại khác.

    Nga lên tiếng việc Mỹ giết Tướng Soleimani

    Người dân Iran phản đối vụ Mỹ giết chết Tướng Soleimani. Ảnh: Reuters

    Tại một hội nghị ở New Delhi (Ấn Độ) vào ngày 15/1, các bộ trưởng ngoại giao của Nga và Iran đã chỉ trích việc Mỹ hạ sát Thiếu tướng Qassem Soleimani của Iran, theo báo South China Morning Post (SCMP).

    Ông Soleimani là chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đã thiệt mạng trong cuộc không kích sáng 3/1 tại thủ đô Baghdad của Iraq.

    Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chỉ trích Mỹ không tuân thủ luật pháp quốc tế. Ông Lavrov trước đó gọi vụ hạ sát ông Soleimani là “động thái bất hợp pháp”. 

    Ông Lavrov cho hay Nga đã đề xuất một hiệp ước không gây hấn cho khu vực Trung Đông và bày tỏ sự ủng hộ đối với Iran liên quan tới các lệnh trừng phạt cứng rắn của Mỹ.

    Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã lên án hành động của Mỹ là “ngu ngốc” và “ngạo mạn”. Ông Zarif cho hay việc giết tướng Iran chỉ giúp tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trở nên mạnh hơn.

    Iron Dome chặn thành công 50% mục tiêu

    Hệ thống Iron Dome. Ảnh: AP

    Cuộc tấn công được IDF xác định do Hamas ở Gaza thực hiện. Tổng cộng đã có 4 quả tên lửa được nhóm vũ trang này phóng về phía lãnh thổ Israel, tuy nhiên cuộc tấn công đã vấp phải đòn đánh trả từ hệ thống phòng thủ Iron Dome.

    "Tổng cộng đã có 2 trong tổng số 4 quả tên lửa tấn công bị Iron Dome đánh chặn thành công. Trong khi 2 quả còn lại đã rơi vào khu vực không có dân cư nên không gây ra bất kỳ thiệt hại nào", IDF ra tuyên bố cho biết.

    Thông tin này cũng đồng nghĩa với việc Iron Dome chỉ đánh chặn thành công 50% số tên lửa tấn công. Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì được chính IDF công bố trước đó rằng hệ thống phòng thủ này đã đạt được khả năng đánh chặn 100% mục tiêu khi vừa hoàn thành gói nâng cấp mới.

    Pini Yungman, phó chủ tịch của nhà sản xuất Rafael cho biết: "Trong các bắn nghiệm thu, Iron Dome đã đánh chặn toàn bộ 2.400 mục tiêu giả định được phóng đi, trong đó có cả đạn cối, đạn phản lực, máy bay không người lái".

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-161-ai-cap-dua-can-cu-quan-su-tai-bien-do-vao-hoat-dong-a308606.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan