+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 8/1: Iran cảnh báo chiến tranh toàn Trung Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 8/1 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 8/1 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Iran cảnh báo chiến tranh toàn Trung Đông

    Căng thẳng Mỹ-Iran ngày một leo thang. Ảnh: AP

    "Bất cứ hành động quân sự thù địch nào của Mỹ có thể kéo theo chiến tranh toàn diện khắp khu vực", Hessameddin Ashena, cố vấn của Tổng thống Iran, cảnh báo trên Twitter ngày 8/1. 

    Cảnh báo được đưa ra không lâu sau khi Iran tiến hành 2 đợt tấn công tên lửa nhằm vào các căn cứ quân sự có binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq.

    Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif viết trên Twitter: "Iran đã tiến hành và hoàn tất các biện pháp phòng vệ tương xứng theo điều khoản 51 Hiến chương Liên Hợp Quốc nhằm vào căn cứ khởi phát cuộc tấn công chống lại công dân và quan chức cấp cao của chúng tôi".

    Ông Zarif khẳng định, Iran "không muốn leo thang căng thẳng cũng không mong muốn chiến tranh".

    Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố, các cuộc tấn công tên lửa sáng nay nhằm vào lực lượng của Mỹ ở Iraq là nhằm trả thù cho tướng Qassem Soleimani, người thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ hôm 3/1.

    B-52 Mỹ "sẵn sàng không kích Iran"

    Vị trí đảo Diego Garcia tại Ấn Độ Dương. Đồ họa: Google.

    Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố rằng Lầu Năm Góc có kế hoạch triển khai 6 oanh tạc cơ B-52 tới đảo Diego Garcia thuộc Lãnh thổ Ấn Độ Dương của Anh. "Chúng sẽ sẵn sàng tham gia chiến dịch không kích Iran nếu có lệnh", quan chức này nói.

    Trước đây, Mỹ thường triển khai oanh tạc cơ B-52 tới Qatar khi căng thẳng với Iran leo thang. Tuy nhiên, quan chức Mỹ cho hay Lầu Năm Góc lần này quyết định chọn đảo Diego Garcia vì địa điểm này nằm ngoài tầm bắn của tên lửa Iran. Đảo Diego Garcia cách mũi phía nam của đất liền Iran khoảng 3.700 km.

    Trang Aircraft Spots chuyên theo dõi máy bay quân sự Mỹ cho biết hai oanh tạc cơ B-52H với tên mã Mytee51 và Mytee52 đã cất cánh từ căn cứ không quân Barksdale, bang Louisiana, Mỹ để tới đảo Diego Garcia.

    Đây được coi là một phần trong nỗ lực của quân đội Mỹ nhằm tăng cường nguồn lực ở Trung Đông đề phòng nguy cơ Iran trả đũa để báo thù cho vụ Mỹ không kích hạ sát tướng Qassem Soleimani.

    Ngoại trưởng Iran: "Tấn công căn cứ Mỹ là tự vệ hợp pháp"

    Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Ảnh: Getty

    “Iran đã thực hiện và hoàn thành các biện pháp tự vệ tương xứng theo Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, nhắm mục tiêu tới căn cứ mà từ đó cuộc tấn công vũ trang hèn hạ nhằm vào các công dân và quan chức cấp cao của chúng ta”, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif bình luận trên mạng xã hội Twitter ngày 8/1.

    “Chúng tôi không tìm cách leo thang hoặc chiến tranh, nhưng sẽ tự bảo vệ mình trước bất kỳ sự gây hấn nào”, ông Zarif nhấn mạnh.

    Tuyên bố của nhà ngoại giao Iran được đưa ra ngay sau khi nước này phóng hàng loạt tên lửa nhằm vào 2 căn cứ quân sự có binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq.

    Tổng thống Donald Trump tuyên bố cuộc tập kích bằng tên lửa của Iran không gây nhiều thiệt hại và “tất cả đều ổn”. 

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-81-iran-canh-bao-chien-tranh-toan-trung-dong-a307571.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan