+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 1/3: Tổng tư lệnh Ukraine thừa nhận sai lầm của giới chỉ huy quân sự

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 1/3/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 1/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng tư lệnh Ukraine thừa nhận sai lầm của giới chỉ huy quân sự

    Hãng thông tấn Tass đưa tin, Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi mới đây cho biết tình hình ở các hướng Avdiivka và Zaporizhia vẫn rất căng thẳng đối với quân đội Ukraine và một số chỉ huy quân sự đã có những tính toán sai lầm trong hoạt động đánh giá diễn biến cuộc xung đột.

    "Tình hình trong khu vực hoạt động của lực lượng phòng vệ Ukraine vẫn căng thẳng", ông Syrsky cho biết trong một bài đăng trên trang Facebook chính thức của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng Ukraine. Người đứng đầu quân đội Ukraine thừa nhận "tình hình đặc biệt căng thẳng đã phát triển ở hướng Avdiivka và Zaporizhia".

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 1 3 2024 tong tu lenh ukraine thua nhan sai lam cua gioi chi huy quan su
    Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi. Ảnh: Reuters

    “Trong quá trình tác chiến, một số chỉ huy đã có những tính toán sai lầm trong việc nắm bắt tình hình và đánh giá đối phương, ảnh hưởng trực tiếp đến sự vững chắc của tuyến phòng thủ ở một số hướng. Chúng tôi đã có biện pháp khắc phục tại chỗ bằng việc bố trí thêm đạn dược, trang thiết bị và việc triển khai lực lượng dự trữ cần thiết", ông Syrsky cho hay.

    Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát hoàn toàn Avdiivka – thành phố của ngõ của tỉnh Donetsk từ ngày 17/2. Kể từ đó, Ukraine cũng liên tục rút quân khỏi các thành trì xung quanh “chảo lửa” này.

    Gần đây nhất, ngày 27/2, ông Dmitry Likhovoy - phát ngôn viên Nhóm tác chiến Tavria của Ukraine cho biết quân đội nước này đã rút lui về phía Tây, khỏi các làng Severnoye và Stepovoye để di chuyển đến các vị trí phòng thủ thuận lợi hơn.

    Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi - tư lệnh lực lượng tác chiến Tavriia của Ukraine cho biết biết quân đội nước này đã xây dựng các vị trí phòng thủ mới ở mặt trận phía Đông sau khi rút lui khỏi thị trấn Avdiivka và đang đẩy lùi các nỗ lực nhằm phát triển lực đẩy tấn công của Nga.

    “Quân đội Ukraine đã thiết lập được các tuyến phòng thủ mới và đang đẩy lùi thành công các nỗ lực phát triển một cuộc tấn công khác của các lực lượng Nga”, ông Tarnavskyi thông tin qua một bài viết đăng tải trên kênh Telegram cá nhân.

    Lầu Năm Góc xem xét kế hoạch B trị giá 4 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine

    CNN dẫn các nguồn tin quốc phòng giấu tên cho biết Lầu Năm Góc đang cân nhắc xem có nên khai thác "nguồn ngân sách cuối cùng còn lại" để viện trợ quân sự cho Ukraine hay không trong bối cảnh các cuộc thảo luận về các giải pháp thay thế tiềm năng cho viện trợ Ukraine ngày càng cấp bách trong những tuần gần đây.

    Lầu Năm Góc hiện vẫn đang nắm giữ 4 tỷ USD còn lại được Tổng thống Joe Biden phân bổ cho mục đích mua sắm thiết bị quân sự. Cơ quan này trước đó không dám thực hiện bước đi như vậy nếu không có sự đảm bảo về việc các nhà lập pháp sẽ phân bổ kinh phí bổ sung. Điều này sẽ đem đến rủi ro đối với khả năng phòng thủ của đất nước nếu không có nguồn kinh phí bổ sung.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 1 3 2024 tong tu lenh ukraine thua nhan sai lam cua gioi chi huy quan su1
    Lầu Năm Góc xem xét kế hoạch B trị giá 4 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine. Ảnh: Getty Images

    Trong bối cảnh Ukraine ngày càng khao khát viện trợ quân sự của Mỹ và lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện từ chối tổ chức bỏ phiếu về việc cung cấp thêm kinh phí, các quan chức quốc phòng cấp cao đang thảo luận về việc cho phép Lầu Năm Góc tiêu ít nhất một phần trong số còn lại 4 tỷ USD còn lại để giúp Ukraine.

    Các nguồn tin của CNN tiết lộ, kế hoạch này hiện vẫn chưa được thông qua nhưng đang được các quan chức Lầu Năm Góc xem xét ngay cả khi không có sự đảm bảo rằng Quốc hội Mỹ cuối cùng sẽ chấp thuận gói viện trợ mới cho Ukraine hay không

    Thượng viện Mỹ gần đây thông qua dự luật bao gồm khoản viện trợ nói trên. Tuy nhiên, dự luật được cho là khó có thể thông qua Hạ viện khi vấp phải sự phản đối của các thành viên đảng Cộng hòa đang chiếm phần đa và nắm quyền kiểm soát cơ quan này.

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson hôm 21/1 cho biết ông hiện chưa có kế hoạch tổ chức bỏ phiếu về dự luật do Nhà Trắng đưa ra. Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận rằng nếu không có viện trợ của Mỹ, Ukraine sẽ không chỉ gặp khó khăn trong việc đạt bước tiến trên chiến trường mà còn khó có thể tiếp tục tự vệ trong năm nay.

    Ông Zelensky cho biết thêm rằng, Tổng lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi hiện đang soạn thảo hai bản kế hoạch về những việc cần làm tiếp theo trong cuộc xung đột. Nếu nhận được sự trợ giúp của Mỹ, Ukraine sẽ có thể bắt đầu đẩy lùi Nga. Trong trường hợp ngược lại, Ukraine sẽ chỉ phải tập trung vào việc phòng thủ.

    Phương Uyên (Theo CNN và Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-1-3-2024-tong-tu-lenh-ukraine-thua-nhan-sai-lam-cua-gioi-chi-huy-quan-su-a612429.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan