+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 16/11: Ukraine thừa nhận chịu tổn thất lớn, quyết không đóng băng xung đột

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/11/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine thừa nhận chịu tổn thất lớn

    Theo thông tin do tờ Pravda đăng tải, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 15/11 thừa nhận, nước này đã mất quá nhiều người trong cuộc xung đột hơn 20 tháng với Nga. Ông cũng tuyên bố rằng Ukraine không thể chấp nhận một cuộc xung đột đóng băng trong bế tắc và đây là lý do mà Kiev phải tìm cách chấm dứt chiến sự.

    "Nếu đây là một cuộc xung đột bế tắc và đóng băng, chúng ta phải thành thật nói rằng con cháu chúng ta rồi sẽ phải đối mặt với chiến sự. Chúng ta đã mất quá nhiều người rồi. Chúng ta liệu có muốn sống như thế này không, khi biết rằng chúng ta sẽ nuôi dạy những đứa trẻ lớn lên để rồi chúng đi tham gia chiến trận", ông Zelensky nói.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 16 11 2023 ukraine thua nhan chiu ton that lon quyet khong dong bang xung dot 2
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN

    Theo nhà lãnh đạo Ukraine, tình trạng bế tắc là một bước lùi có tính chất tạm thời và Ukraine phải chấm dứt cuộc xung đột. Nhà lãnh đạo cũng cho rằng, có nhiều cách để khiến xung đột khép lại, nhưng cái kết phải là "điều ác phải nhận hậu quả đau thương".

    Ông Zelensky cho biết, khi chiến sự kết thúc, Nga phải bắt đầu tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và Hiến chương Liên Hợp Quốc, cũng như rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine.

    "Đúng, kịch bản đó không phải là sự khôi phục lại công lý bởi vì những gì mà Nga làm ở Ukraine sẽ cần phải được xử lý. Kịch bản trên sẽ không giải quyết được mọi vấn đề, nhưng nó sẽ là sự kết thúc của chiến sự", ông cho hay.

    Trước đó, tướng Valerii Zaluzhny - Tổng Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Ukraine, thừa nhận rất có thể sẽ không có một bước đột phá nào trong cuộc xung đột khi Ukraine đã phản công Nga được gần nửa năm và chưa giành được bước tiến đáng kể. Ông cũng cảnh báo, nếu chiến sự rơi vào thế bế tắc, Nga sẽ là bên hưởng lợi vì họ có thời gian để tái chuẩn bị lực lượng, năng lực tác chiến.

    Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky đã công khai không đồng tình với đánh giá của ông Zaluzhny, nhưng thừa nhận rằng người dân mệt mỏi sau hơn 20 tháng chiến sự bùng phát. "Mọi người đều mệt mỏi. Có nhiều ý kiến khác nhau. Mọi người đều là con người, bất kể địa vị… Nhưng đây không phải là sự bế tắc. Tôi nhấn mạnh điều này một lần nữa", ông nói.

    Ukraine tiến vào bờ đông sông Dnieper

    Theo hãng tin Reuters, Ukraine gần đây nhiều lần triển khai các đơn vị nhỏ dùng xuồng vượt sông Dnieper để tập kích vị trí của Nga. Hôm 14/11, họ tuyên bố đã lập chốt ở bờ đông "bất chấp mọi khó khăn". Ông Vladimir Saldo - lãnh đạo Kherson do chính quyền Nga bổ nhiệm, ngày 15/11 thừa nhận lực lượng Ukraine đang hoạt động ở bờ đông sông Dnieper nhưng nói rằng phía Kiev "đang chịu tổn thất nặng nề".

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 16 11 2023 ukraine thua nhan chiu ton that lon quyet khong dong bang xung dot

    Quân Ukraine tiến vào thành phố Kherson. Ảnh: Politico

    Ông Saldo cho biết lực lượng Ukraine đang tác chiến theo "các nhóm nhỏ" ở khu vực từ cầu đường sắt Antonovsky tới làng Krynky cách đó khoảng 20 km. Theo ông Saldo, khoảng 1,5 đại đội Ukraine đã vượt sông Dnieper. Một đại đội theo định nghĩa của Nga có từ 45 tới 360 binh sĩ.

    "Chúng tôi đã điều động thêm lực lượng. Kẻ thù đang mắc kẹt trong làng Krynky. Hỏa ngục đã được sắp sẵn chờ họ, gồm bom, rocket, hệ thống hỏa lực hạng nặng, đạn pháo và thiết bị bay không người lái (UAV)", ông Saldo nói.

    Lãnh đạo chính quyền Kherson thân Nga cũng dẫn thông tin ông nhận được trực tiếp từ quân đội Nga, cho biết rằng lực lượng Ukraine đang bị vây hãm trong các hầm trú, thêm rằng những cuộc tấn công của lực lượng này sẽ bị ngăn chặn.

    Trong khi đó, phát ngôn viên Natalia Humeniuk của Bộ tư lệnh Tác chiến miền Nam Ukraine cho biết tình hình tương đối thuận lợi và lực lượng của họ đã gây áp lực lên quân đội Nga dọc bờ sông Dnieper. "Chúng tôi đẩy lùi họ trên khu vực khoảng 3-8 km dọc theo toàn bộ bờ sông", bà Humeniuk nói và cho biết thêm rằng sẽ hạn chế chia sẻ thông tin và thông báo về những thành công lớn hơn sau này.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-16-11-2023-ukraine-thua-nhan-chiu-ton-that-lon-quyet-khong-dong-bang-xung-dot-a599698.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan