+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden tiết lộ điều kiện để nối lại đàm phán Mỹ - Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trao đổi với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẵn sàng gặp mặt Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong điều kiện thích hợp.

    Ngày 21/5 (theo giờ Mỹ), tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chia sẻ quan điểm về vấn đề đối thoại với Triều Tiên. Cụ thể, ông chủ Nhà Trắng nói rằng sẵn sàng gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong điều kiện thích hợp.

    Cả hai nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh rằng họ có cùng quan điểm khi đề cập đến Triều Tiên, trong đó ông Moon hoan nghênh cách tiếp cận "có hiệu quả và thực tế" của chính quyền Tổng thống Biden đối với việc phi hạt nhân hóa. Phía ông Biden cũng cam kết sẽ tham vấn chặt chẽ với Seoul về vấn đề này.

    tong thong joe biden
    Tổng thống Joe Biden đã tiếp đón Tổng thống Moon Jae-in tại Washington D.C (Mỹ). Ảnh: EPA

    Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Mỹ thông báo rằng nhà ngoại giao kỳ cựu Sung Kim sẽ là đặc phái viên mới của Mỹ về Triều Tiên. Ông Kim, người từng là đại sứ Mỹ tại Indonesia, Philippines và Hàn Quốc, đã tham gia vào các cuộc đàm phán 6 bên và giúp tổ chức cuộc gặp năm 2018 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore.

    Ông Moon hoan nghênh quyết tịnh bổ nhiệm ông Kim nói trên, gọi đây là sự phản ánh "cam kết chắc chắn của Mỹ trong việc ngoại giao và sự sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên", đồng thời cho biết ông mong đợi một phản ứng tích cực từ Triều Tiên.

    Tiết lộ về điều kiện gặp mặt Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ nối lại hội nghị thượng đỉnh giữa 2 nước nếu ông Kim Jong-un cam kết " nghiêm túc để tiến tới thảo luận về kho hạt nhân của nước này".

    Cụ thể, ông Biden nói: "Tôi sẽ không làm những thứ từng được thực hiện trong quá khứ. Tôi sẽ không cho ông ấy những thứ ông ấy cần, bao gồm sự công nhận quốc tế, nếu ông ấy không nghiêm túc".

    Được biết, từ giữa tháng 2, ít lâu sau khi nhậm chức, chính quyền Tổng thống Joe Biden từng cố gắng liên hệ với Triều Tiên để nối lại đàm phán tuy nhiên phía Bình Nhưỡng đã không đáp lời. Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, 2 hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đã lần lượt diễn ra trong 2 năm 2018 và 2019, tuy nhiên, 2 bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng về vấn đề phi hạt nhân hóa. 

    Minh Hạnh (Theo Straits Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-tiet-lo-dieu-kien-de-noi-lai-dam-phan-my-trieu-tien-a501506.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan