+Aa-
    Zalo

    Top 5 thực phẩm màu đen là "vua dưỡng thận", tốt hơn cả ăn nhân sâm, thuốc bổ

    (ĐS&PL) - Mè đen, đậu đen, mộc nhĩ,... là những thực phẩm màu đen được mệnh danh là vua dưỡng thận, giúp cải thiện sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua.

    Thận là cơ quan thực hiện nhiều chức năng quan trọng như: chịu trách nhiệm lọc máu, loại bỏ chất thải qua nước tiểu, sản xuất hormone, cân bằng khoáng chất và duy trì sự cân bằng chất khác trong cơ thể. Việc chăm sóc sức khỏe của thận vào thời điểm nào trong năm, trong suốt cuộc đời đều cần thiết, nhưng quan trọng nhất là mùa đông.

    Ngoài uống đủ nước, sinh hoạt theo giờ giấc khoa học, vận động đều đặn… thì chế độ ăn uống cũng góp phần rất lớn vào sức khỏe của thận. Nếu muốn thận khỏe mạnh, bạn có thể tận dụng những thực phẩm màu đen rất quen thuộc lại có giá rẻ, dễ chế biến sau.

    Đậu đen

    top 5 thuc pham la vua duong than tot hon ca an nhan sam thuoc bo 1
    Top 5 thực phẩm là "vua dưỡng thận", tốt hơn cả ăn nhân sâm, thuốc bổ.

    Đậu đen không chỉ tốt cho tim mạch, não bộ mà còn rất tốt cho bồi bổ thận. Nhất là nếu bạn dùng đậu đen nấu nướng uống, nhưng nhớ là không nên thêm đường hoặc kiểm soát lượng đường để đạt hiệu quả tốt nhất.

    Nước đậu đen vốn nổi tiếng là món lợi tiểu, tăng cường thải độc, tán sỏi nên rất tốt cho sự hoạt động của thận. Đậu đen rất giàu protein chất lượng cao, có thể thúc đẩy quá trình sửa chữa và tái tạo tế bào thận. Đậu đen còn chứa nhiều chất xơ hòa tan, vitamin B6 và folate… giúp giảm mảng bám trong máu, tăng cường lưu thông máu nên giúp thận khỏe mạnh hơn, thực hiện chức năng lọc máu dễ dàng hơn.

    Chưa kể, đậu đen rất giàu chất chống oxy hóa, như các polyphenol (đặc biệt là anthocyanin) và các flavonoid bao gồm catechin, myricetin, kaempferol và quercetin. Các chất này giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm - một trong những nguyên nhân gây góp phần gây bệnh về thận, đồng thời sửa chữa tế bào và chống ung thư.

    Mè đen

    top 5 thuc pham la vua duong than tot hon ca an nhan sam thuoc bo 2
    Top 5 thực phẩm là "vua dưỡng thận", tốt hơn cả ăn nhân sâm, thuốc bổ.

    Mè đen được mệnh danh là “sứ giả bổ thận”. Trong mè đen rất giàu axit béo không bão hòa có ích cho cơ thể con người. Ngoài ra, với hàm lượng vitamin E phong phú (đứng đầu trong các thực phẩm thuộc hệ thực vật), mè đen còn có tác dụng thanh trừ các gốc tự do trong cơ thể, chống oxy hóa hiệu quả, làm chậm quá trình lão hóa, điều trị các chứng khó chịu trong tiêu hóa và giúp làm đen tóc.

    Mộc nhĩ

    top 5 thuc pham la vua duong than tot hon ca an nhan sam thuoc bo 3
    Top 5 thực phẩm là "vua dưỡng thận", tốt hơn cả ăn nhân sâm, thuốc bổ.

    Từ xa xưa, mộc nhĩ đã được xem là vị thuốc bổ thận, ích khí trong Y học cổ truyền. Bởi nó rất giàu hoạt chất thực vật, có tác dụng tích cực trong việc giảm độ nhớt của máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch nên giảm gánh nặng cho thận.

    Một số thành phần trong mộc nhĩ như lecithin, plasmalogen, cephalin… có tác dụng làm giảm cholesterol trong gan và thận, hạn chế sự tích tụ mỡ và hình thành huyết khối ở thành động mạch. Chất keo nhầy trong mộc nhĩ kết dính các tạp chất, làm sạch thận hiệu quả. Mộc nhĩ còn được xem là một loại collagen thực vật đặc biệt giúp cơ thể kịp thời thanh lọc và đào thải thức ăn, tăng cường trao đổi chất.

    Đặc biệt, mộc nhĩ chứa axit nucleic, lecithin - có hiệu quả làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe của thận. Bạn có thể dễ dàng thêm mộc nhĩ vào các món ăn hàng ngày, chỉ cần nhớ đừng ngâm chúng quá 8 giờ hoặc qua đêm kẻo sản sinh chất độc.

    Táo tàu đen

    top 5 thuc pham la vua duong than tot hon ca an nhan sam thuoc bo 4
    Top 5 thực phẩm là "vua dưỡng thận", tốt hơn cả ăn nhân sâm, thuốc bổ.

    Dinh dưỡng trong táo đen cực kỳ phong phú, bao gồm protein, gluco, axit hữu cơ, vitamin, phốt pho, canxi, sắt… nên rất tốt cho sức khỏe nói chung. Ngoài ra, theo đông y, táo đen có tính ấm vị ngọt nên nó cũng có công hiệu bổ thận và dưỡng dạ dày.

    Gạo lứt đen

    top 5 thuc pham la vua duong than tot hon ca an nhan sam thuoc bo 5
    Top 5 thực phẩm là "vua dưỡng thận", tốt hơn cả ăn nhân sâm, thuốc bổ.

    Gạo lứt có nhiều màu sắc khác nhau, nhưng gạo lứt đen là tốt nhất để bồi bổ thận. Y học cổ truyền từ lâu đã công nhận gạo lứt có tác dụng nuôi dưỡng thận và tăng cường sức khỏe cơ thể, lá lách, giúp ăn ngon miệng, nuôi dưỡng gan.

    Còn với Y học hiện đại, gạo lứt có tác dụng ngăn ngừa hình thành oxalat trong cơ thể. Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng sỏi thận. Chưa kể, các loại vitamin, chất chống oxy hóa và lượng magie có trong gạo lứt sẽ trung hòa nồng độ axit uric trong máu, giúp ngăn ngừa sỏi thận. Hàm lượng vitamin B1 và sắt cao gấp 7 lần so với gạo thông thường của nó cũng giúp thúc đẩy quá trình tạo máu, lọc máu hiệu quả hơn.

    Nhiều nghiên cứu chỉ ra tiêu thụ gạo lứt thường xuyên có tác dụng tốt cho bệnh nhân bị thận mãn tính. Tuy nhiên, trẻ nhỏ và bệnh nhân cao tuổi có chức năng tiêu hóa yếu không nên ăn gạo lứt. Cũng không nên ăn quá nhiều hay thay thế hoàn toàn gạo trắng. Để bồi bổ thận, tốt nhất là nên nấu cháo gạo lứt đen hoặc dùng trà gạo lứt đen hạn chế tối thiểu lượng đường.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/top-5-thuc-pham-mau-den-la-vua-duong-than-tot-hon-ca-an-nhan-sam-thuoc-bo-a602987.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan