+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: Công an cảnh báo "hiểm họa" từ trào lưu tạo ảnh hoạt hình trên Facebook

    (ĐS&PL) - Công an TP.HCM cảnh báo các ứng dụng tạo ảnh hoạt hình trên Facebook hiện nay có thể gây lộ, lọt thông tin cá nhân, dễ tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo.

    Theo thông tin mới nhất từ báo Thanh niên, ngày 28/10, Công an TP.HCM vừa phát đi cảnh báo về tội phạm lừa đảo qua mạng thông qua các ứng dụng tạo ảnh hoạt hình đang được nhiều người dùng sử dụng trên Facebook.

    Công an TP.HCM cho biết, hiện nay nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam đang thích thú và sử dụng ứng dụng tạo ảnh hoạt hình để tạo ra những bức ảnh khác biệt cho riêng mình. Việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiếp tay cho tội phạm lừa đảo.

    tp hcm cong an canh bao hiem hoa tu trao luu tao anh hoat hinh tren facebook
    Các ứng dụng tạo ảnh hoạt hình có thể là công cụ giúp những kẻ lừa đảo gây án. Ảnh: Getty Images

    Việc sử dụnng các ứng dụng tạo ảnh hoạt hình có nguy cơ gây lộ, lọt thông tin cá nhân, kèm theo hình ảnh (thiết bị, thời gian, vị trí chụp ảnh). Khi người dùng tải các ứng dụng và cấp quyền truy cập thiết bị qua ứng dụng thì nguy cơ thông tin cá nhân sẽ bị những người có mục đích xấu thu thập.

    Với các thông tin thu thập được từ người dùng, các tổ chức lừa đảo sử dụng tạo video giả mạo thông qua công nghệ Deepfake (một kỹ thuật kết hợp giữa các thuật toán học sâu và học máy với mục đích tạo ra những video, hình ảnh hoặc âm thanh giả mạo một cách rất chân thực), thực hiện cuộc gọi video call lừa đảo người thân của nạn nhân.

    Không chỉ thế, từ hình ảnh thu thập được qua các ứng dụng, tổ chức lừa đảo đánh cắp tài khoản cá nhân người dùng và thực hiện các bước để lừa đảo.

    Báo Dân trí đưa tin, Công an TP.HCM khuyến cáo, người dùng chọn lọc và sử dụng các phương thức, ứng dụng được cơ quan có thẩm quyền đánh giá là uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Đọc kỹ các điều khoản, yêu cầu trước khi cài đặt và sử dụng ứng dụng.

    Trước khi cài đặt bất cứ ứng dụng nào trên thiết bị điện tử, người dùng cần xem xét những quyền mà ứng dụng yêu cầu được truy cập. Hạn chế chia sẻ hình ảnh, thông tin, dữ liệu cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội. Tuyệt đối không cung cấp những ảnh nhạy cảm, riêng tư cho ứng dụng đang lan truyền trên Facebook và các nền tảng khác.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-cong-an-canh-bao-hiem-hoa-tu-trao-luu-tao-anh-hoat-hinh-tren-facebook-a597082.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vụ cướp ngân hàng ở TP.HCM: 3 nghi phạm khai gì?

    Vụ cướp ngân hàng ở TP.HCM: 3 nghi phạm khai gì?

    Cơ quan công an TP.HCM đã bắt được 3 nghi phạm cướp tại một phòng giao dịch của ngân hàng Sacombank trên địa bàn TP.HCM khi các đối tượng đang tìm cách lẩn trốn. Số tiền các đối tượng đã cướp là gần 4 tỷ đồng.