+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên tuyên bố theo đuổi phát triển các dự án không gian vũ trụ

    (ĐS&PL) - Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng biến mình thành một cường quốc không gian toàn cầu, trong bối cảnh nước này chuẩn bị để đưa vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào quỹ đạo.

    Yonhap đưa tin ngày 13/4, nhân ngày Vũ trụ Quốc tế (14/2), Triều Tiên tuyên bố sẽ theo đuổi nhiều dự án phát triển không gian hơn.

    trieu tien tuyen bo day manh cac du an khong gian vu tru dspl

    Bình Nhưỡng khả năng sẽ phóng một vệ tinh do thám quân sự trong tháng 4 này. Ảnh minh họa

    Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Triều Tiên sẵn sàng biến mình thành một cường quốc không gian toàn cầu vì không gian vũ trụ thuộc về toàn nhân loại, không bị sở hữu bởi bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

    Theo KCNA, Bình Nhưỡng khẳng định các dự án phát triển không gian của nước này đang đạt được tiến bộ "rực rỡ", phù hợp với tinh thần của Hiệp ước ngoài vũ trụ, trong đó quy định rằng một quốc gia có chủ quyền có quyền sử dụng không gian một cách hòa bình.

    Các thông tin được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên cho biết sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị để đưa vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào quỹ đạo vào tháng 4 này.

    Tháng 12/2022, Bình Nhưỡng đã công bố những bức ảnh đen trắng về Seoul và một cảng ở Incheon được chụp từ "vệ tinh thử nghiệm".

    Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 13/4, Chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi cư dân ở khu vực Hokkaido, phía Bắc Nhật Bản đến nơi trú ẩn, sau khi Triều Tiên phóng vật thể được cho là một tên lửa đạn đạo.

    Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cũng cho biết đã phát hiện vụ phóng nói trên, tuy nhiên hiện chưa công bố thêm thông tin chi tiết nào về vụ phóng.

    Động thái diễn ra trong bối cảnh các lực lượng của Mỹ và Hàn Quốc đã thực hiện một số cuộc tập trận thường niên trong mùa xuân trên cả vùng biển và vùng trời quanh bán đảo Triều Tiên. Các cuộc tập trận có sự mặt những khí tài chiến lược như máy bay ném bom B-1B, B-52 và tàu sân bay USS Nimitz.

    Triều Tiên chỉ trích các cuộc tập trận quân sự đã làm leo thang căng thẳng trên bán đảo. Bình Nhưỡng cũng có nhiều động thái đáp trả như công bố hình ảnh về các đầu đạn hạt nhân có thiết kế nhỏ gọn hơn và phóng nhiều vũ khí khác nhau, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa, được cho là có khả năng tấn công bất kỳ khu vực nào trên lãnh thổ Mỹ.

    Mộc Miên (Theo Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-tuyen-bo-theo-duoi-phat-trien-khong-gian-vu-tru-a572129.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan