+Aa-
    Zalo

    Trời nồm ẩm kéo dài, phụ huynh miền Bắc cần chú ý bệnh sởi, viêm phổi và sốt virus ở con trẻ

    (ĐS&PL) - Virus, vi khuẩn và nấm mốc dễ sinh sôi trong thời tiết nồm ẩm vì vậy với những gia đình có trẻ em, phụ huynh nên chú ý tới những sức khỏe các con.

    Theo tin tức từ báo Giao thông, bé gái N.M.P 15 tháng tuổi, trú tại Minh Khai, được mẹ đưa tới Bệnh viện Thanh Nhàn khám sau 3 ngày sốt, ho nghe nặng tiếng. Tại đây, bé gái được chẩn đoán viêm phổi, nhập viện điều trị nội trú. Mẹ bé P cho biết, trước đó, khi con mới chớm ho, gia đình tự mua thuốc điều trị nhưng trẻ không đỡ mà ngày thêm nặng.

    Trong số khoảng 100 trẻ điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội, phần lớn trẻ mắc bệnh lý đường hô hấp như viêm phổi, cúm, sốt virus…

    troi nom am keo dai phu huynh mien bac can chu y benh soi viem phoi va sot virus o con tre
    Nhiều bệnh nhân nhi mắc bệnh hô hấp như viêm phổi, sốt virus... điều trị tại BV Thanh Nhàn. Ảnh: Giao thông

    Theo BS Vũ Thị Mai, khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn, có trẻ khi cha mẹ đưa đến khám trong tình trạng thở nhanh, thở gắng sức và phải hỗ trợ cho thở ôxy. Các phụ huynh cho biết diễn tiến bệnh của trẻ rất nhanh, dù chỉ ít ngày trước đó trẻ mới húng hắng ho.

    BS Mai khuyến cáo, cha mẹ không nên tự ý mua thuốc kháng sinh hoặc thuốc theo đơn cũ, dễ gây kháng thuốc, không hiệu quả trong điều trị. Khi con có dấu hiệu như khó thở, sốt cao khó giảm, ho nhiều hơn, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế.

    Theo vị bác sĩ này, giai đoạn mùa đông xuân với nền nhiệt trong ngày thay đổi thất thường và độ ẩm cao sẽ làm tăng nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh.

    Virus, vi khuẩn và nấm mốc dễ sinh sôi trong thời tiết nồm ẩm gây nên nhiều loại bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt với trẻ nhỏ. Trong đó cần lưu ý đến các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ lây nhiễm trong thời tiết này như thủy đậu, sốt virus, bệnh sởi...

    troi nom am keo dai phu huynh mien bac can chu y benh soi viem phoi va sot virus o con tre dspl1
    Chú ý chăm sóc sức khỏe trẻ nhỏ trong thời tiết nồm ẩm miền Bắc. Ảnh minh họa

    Thủy đậu tuy là căn bệnh không quá nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị đúng cách, các nốt thủy đậu có khả năng bị nhiễm trùng, để lại sẹo và thậm chí còn dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng hơn như viêm phổi hay viêm màng não.

    Sốt virus, trẻ em là đối tượng dễ mắc nhất. Căn bệnh này rất dễ lây lan, có thể tạo thành dịch, vì vậy, nếu gia đình có trẻ nhỏ bị sốt virus, nên cho trẻ nghỉ học, cách ly và có các biện pháp chăm sóc hợp lý để tránh kéo dài bệnh.

    Bệnh sởi, là bệnh này lây qua đường hô hấp khi tiếp xúc với người mắc bệnh, thường gặp ở trẻ nhỏ. Tuy bệnh lành tính nhưng nếu không có chế độ chăm sóc và điều trị kịp thời nó có thể gây thành các biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, viêm phế quản, thậm chí có trường hợp dẫn tới tử vong.

    Ngoài ra, các căn bệnh hô hấp, trẻ thường gặp phải do thời tiết nồm ẩm gây ra là viêm phổi, hen phế quản, hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm khí quản, phế quản cấp. Thậm chí, tiêu chảy cũng là căn bệnh dễ phát sinh trong kiểu thời tiết này, chủ yếu do nhóm virus đường ruột như virus Rota, các loại vi khuẩn, vi nấm hay kí sinh trùng.

    troi nom am keo dai phu huynh mien bac can chu y benh soi viem phoi va sot virus o con tre dspl
    Thời tiết nồm ẩm ở miền Bắc kéo dài đến ngày 21/3. Ảnh minh họa

    Liên quan đến vấn đề này, theo tin tức từ báo Thanh niên, kiểu thời tiết nồm ẩm ở miền Bắc sẽ kéo dài từ hôm nay ngày 12/3 đến ngày 21/3, đi kèm mưa phùn và sương mù .

    Nguyên nhân miền Bắc có nhiều ngày mưa phùn, nồm ẩm trong tháng 3 được nhận định là do không khí lạnh hoạt động với cường độ yếu và lệch đông nên gây ra mưa nhỏ, mưa phùn.

    Trong thời điểm có mưa phùn, nồm ẩm, người dân nên đóng kín cửa, ngăn không cho không khí ẩm vào nhà. Gia đình có điều kiện thì bật điều hòa, sử dụng máy hút ẩm…

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/troi-nom-am-keo-dai-phu-huynh-mien-bac-can-chu-y-benh-soi-viem-phoi-va-sot-virus-o-con-tre-a613992.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan