+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc đề xuất cấp miễn phí 14 triệu USD vũ khí cho Philippines

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Ngày 20/12, Trung Quốc vừa đề xuất cung cấp miễn phí gói vũ khí nhỏ và các tàu nhanh trị giá 14 triệu USD cho Philippines...

    (ĐSPL) – Ngày 20/12, Trung Quốc vừa đề xuất cung cấp miễn phí gói vũ khí nhỏ và các tàu nhanh trị giá 14 triệu USD cho Philippines, nhằm hỗ trợ Tổng thống Rodrigo Duterte trong cuộc chiến chống ma túy và khủng bố.

    Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa - Ảnh: Reuters.

    Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa đưa ra đề xuất trên trong cuộc gặp với ông Rodrigo Duterte tại điện tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay. Ông Delfin cũng nói thêm rằng, Bắc Kinh cũng sẵn sàng cho Manila vay ưu đãi dài hạn 500 triệu USD nhằm mua các thiết bị khác.

    “Trung Quốc đã tặng chúng tôi một danh sách các trang thiết bị quân sự và chúng tôi sẽ thông qua đó để tìm ra thứ mà chúng tôi thực sự cần. Chúng tôi có thể nhận một số vũ khí hạng nhẹ, tàu cao tốc và kính nhìn đêm do số tiền 14,4 triệu USD không phải quá nhiều. Chúng tôi sẽ hoàn tất thỏa thuận này trước cuối năm 2016, đồng thời một nhóm kỹ thuật sẽ sớm tới Trung Quốc để xem những thiết bị đó", Lorenzana trả lời các phóng viên sau khi gửi những món quà Giáng sinh cho những người lính bị thương tại một bệnh viện quân đội ở Manila.

    Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết, họ hy vọng sẽ có được vũ khí của Trung Quốc trong quý 2 hai năm 2017. "Hôm 19/12, Đại sứ Trung Quốc đã thông báo với Tổng thống Duterte, tôi các bạn đang gặp vấn đề trong chiến dịch chống ma túy vì vậy chúng tôi muốn giúp các bạn", ông Lorenzana nói thêm.

    Chỉ mới 6 tháng trước, quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh vẫn rất căng thẳng sau khi Philippines nộp đơn kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài ở La Haye (Hà Lan) liên quan tới vụ việc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

    Tuy nhiên, ông Duterte – người đã nhậm chức Tổng thống Philippines hôm 1/7 - đã điều chỉnh chính sách đối ngoại của nước này, giữ khoảng cách với Washington để xích lại gần Bắc Kinh, và giành được khoảng 24 triệu USD trong các cam kết về thương mại đầu tư sau chuyến công du Trung Quốc vào tháng 10 vừa qua.

    [poll3]256[/poll3]

    Trước đó, từ năm 2002, Mỹ đã từng cung cấp hệ thống vũ khí cũ cho Philippines trong gần hai thập kỷ. Mỹ đã cung cấp gần 800 triệu USD các vũ khí nhỏ, tàu, trực thăng, bộ đàm, áo chống đạn, thiết bị chiến đấu ban đêm và các radar ven biển cho Manila.

    Hồi năm 2015, Manila nhận được gói hỗ trợ quân sự lớn nhất từ Washington là 82 triệu USD.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-de-xuat-cap-mien-phi-14-trieu-usd-vu-khi-cho-philippines-a175021.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan