+Aa-
    Zalo

    Tuyệt đối đừng uống thuốc cùng những thực phẩm này, kẻo nguy hiểm tính mạng

    (ĐS&PL) - Có những loại thực phẩm bạn nên kiêng khi uống thuốc vì nó có thể làm giảm tác dụng của thuốc, thậm chí nguy hiểm cho tính mạng.

    Nhân sâm

    tuyet doi dung uong thuoc cung nhung thuc pham nay keo nguy hiem tinh mang
    Nếu điều trị bằng thuốc huyết áp nên tránh dùng cùng nhân sâm. Ảnh minh họa

    Bài viết trên báo Tiền phong cho biết, những bệnh nhân bị tăng huyết áp hoặc thường xuyên phải dùng thuốc huyết áp nên tránh ăn nhân sâm để tránh gây tăng huyết áp.

    Tỏi

    Tỏi là loại gia vị làm dậy mùi món ăn nhưng khi kết hợp với thuốc trị tiểu đường có thể gây giảm đường huyết trong máu đột ngột.

    Tôm

    Không nên ăn tôm trước và sau 2 giờ uống vitamin C. Vì chất hóa học đồng có trong tôm sẽ ôxy hóa vitamin C và làm mất tác dụng của vitamin, thậm chí có thể gây nguy hiểm.

    Chocolate

    Chocolate là món ăn mà nhiều người rất thích, tuy nhiên cũng theo nguồn tin này, trong trường hợp bạn đang điều trị bệnh trầm cảm bằng loại thuốc IMAO thì tạm dừng món ăn này.

    Bởi một lượng đáng kể chất cafein có trong chocolate sẽ làm tăng tác dụng của Ritalin(methylphenidate) và giảm tác dụng của Ambien (zopidem), có nghĩa là bạn không những không khỏi bệnh mà có khi bệnh còn trầm trọng hơn.

    Nước nóng

    tuyet doi dung uong thuoc cung nhung thuc pham nay keo nguy hiem tinh mang1
    Không nên uống thuốc bằng nước nóng tốt nhất hãy sử dụng nước để nguội. Ảnh minh họa

    Enzyme là thành phần trợ giúp multienzyme tiêu hóa hiệu quả hơn nhưng khi gặp nước nóng sẽ làm biến đổi nước và gây mất tác dụng trợ giúp tiêu hóa. Tốt nhất nên sử dụng loại thuốc này với nước nguội.

    Chuối

    Chuối là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tốt cho trẻ nhỏ và người lớn, đặc biệt là những trẻ đang trong thời kì ăn dặm chuối cũng giống như cam và một số loại rau lá xanh có chứa nhiều kali tốt cho sức khỏe.

    Tuy nhiên, nếu con bạn đang dùng thuốc bổ sung kali hay thuốc lợi tiểu thì không nên cho con ăn những thực phẩm giàu kali này, đặc biệt là chuối quá nhiều kali trong cơ thể có thể gây loạn nhịp tim thậm chí là suy tim tình trạng cực nguy hiểm.

    Nước cam

    Nước cam có chứa nhiều axit nên không nên kết hợp với thuốc chống axit có chứa nhôm. Theo các bác sĩ thì nước cam cũng chống chỉ định khi dùng chung với các loại thuốc kháng sinh vì các kháng sinh kém bền vững ở môi trường axit.

    Nước ép bưởi

    tuyet doi dung uong thuoc cung nhung thuc pham nay keo nguy hiem tinh mang2
    Nước ép bưởi làm tăng sự hấp thụ thuốc quá nhiều vào máu, có thể gây nguy hiểm. Ảnh minh họa

    Nước ép bưởi làm tăng sự hấp thụ thuốc quá nhiều vào máu, có thể gây nguy hiểm. Không nên ăn bưởi khi uống một số loại thuốc sau:

    – Một số thuốc chống dị ứng: Nếu dùng chung với bưởi có thể gây tử vong cho những người bị bệnh tim.

    – Các thuốc an thần, thuốc ngủ: Khi dùng với nhóm thuốc này, ăn bưởi sẽ gây ra cảm giác chóng mặt.

    – Thuốc làm giảm cholesterol: Nếu bạn đang uống các loại thuốc nhằm giảm cholesterol thì đừng nên ăn bưởi, vì nó sẽ khiến cho một lượng lớn thuốc đọng lại trong cơ thể, không phát huy được tác dụng, dẫn đến tổn thương gan và suy nhược cơ bắp, có thể dẫn đến suy thận.

    Dù ăn hoặc uống nước ép bưởi vài giờ trước hoặc sau khi bạn uống thuốc vẫn có thể còn nguy hiểm, vì vậy tốt nhất là tránh hoặc hạn chế loại thực phẩm này.

    Rau có lá màu xanh sẫm

    tuyet doi dung uong thuoc cung nhung thuc pham nay keo nguy hiem tinh mang3
    Nếu uống viên canxi nên sử dụng trong vòng 2 tiếng trước và sau khi ăn rau các loại rau có lá màu xanh sẫm. Ảnh minh họa

    Loại vitamin K có trong rau có lá màu xanh sẫm như bông cải xanh, bina hay còn gọi là cải bó xôi có thể gây nên những tác dụng phụ với thuốc điều trị chống đông đặc máu.

    Các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng viên canxi trong vòng 2 tiếng trước và sau khi ăn rau các loại rau có lá màu xanh sẫm.

    Cà phê

    Là loại đồ uống có chứa nhiều caphein có thể tương tác với hen suyễn rất nguy hiểm. Đặc biệt cà phê nếu phải “chung sống” với viên sắt sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt một cách nghiêm trọng. Do đó, cần phải tránh dùng mọi thức ăn, đồ uống như cà phê, nước giải khát có chứa caffeine trong suốt thời gian dùng thuốc kháng sinh.

    Trà xanh

    tuyet doi dung uong thuoc cung nhung thuc pham nay keo nguy hiem tinh mang4
    Nên kiêng uống trà xanh cùng thuốc. Ảnh minh họa

    Bình thường trà xanh là loại đồ uống thanh lọc rất có lợi cho sức khỏe nhưng với thuốc chống ung thư có tên bortezomib – có khả năng “đánh bại” với những tế bào ung thư thì trà xanh lại là thức uống khắc tinh của thuốc.

    Nước trà xanh lại có thể giữ các tế bào ung thư ở lại và phát triển mạnh mẽ hơn trong cơ thể. Hãy nhớ rằng trà xanh có thể giúp bạn chống lại ung thư nhưng lại “phản bội” bạn trong quá trình điều trị ung thư bằng thuốc.

    Sữa

    tuyet doi dung uong thuoc cung nhung thuc pham nay keo nguy hiem tinh mang5
    Uống thuốc với sữa có thể tăng tính độc của thuốc. Ảnh minh họa

    Thông tin từ báo Sức khỏe & Đời sống, sữa và chế phẩm có nhiều canxi, một số loại thuốc tây có thể bị kết tủa khi tiếp xúc với canxi, sắt hoặc các khoáng chất khác có trong sữa.

    Sự kết tủa này làm giảm khả năng hấp thu thuốc của cơ thể, giảm hiệu quả của thuốc, thậm chí là còn làm tăng thêm độc tính của thuốc.

    Ngoài ra, canxi trong sữa làm tăng độc tính của digoxin (thuốc điều trị suy tim).

    Điển hình như thuốc levodopa - một loại thuốc điều trị parkinson nếu dùng cùng với sữa thì khi đến đường ruột, sữa bị phân hủy tạo ra một lượng lớn acid amin, ngăn sự hấp thu levodopa được hấp thu trong ruột, từ đó làm giảm hiệu quả điều trị của thuốc.

    Lưu ý, nếu uống sữa cùng thuốc điều trị tiêu chảy, sữa vón cục sẽ "bọc" viên thuốc và làm thay đổi tính chất.

    Đặc biệt, không nên uống estrogen cùng với sữa, vì sữa làm tăng hoạt động của các enzyme chuyển hóa và làm giảm hiệu quả của estrogen.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyet-doi-dung-uong-thuoc-cung-nhung-thuc-pham-nay-keo-nguy-hiem-tinh-mang-a588928.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan