+Aa-
    Zalo

    Ukraine tuyên bố sẽ không bao giờ giương cờ trắng đàm phán với Nga

    (ĐS&PL) - Sau lời kêu gọi của Giáo hoàng Francis, Ukraine tuyên bố sẽ không bao giờ giương cờ trắng đàm phán với Nga.

    Phản bác việc Giáo hoàng Francis kêu gọi Ukraine nên "giương cờ trắng" đàm phán với Nga, ngày 10/3, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba viết trên mạng xã hội X: "Cờ của chúng tôi màu vàng và xanh. Chúng tôi sẽ luôn sống, chết và chiến thắng vì màu cờ này. Chúng tôi sẽ không bao giờ giương bất cứ lá cờ nào khác".

    Nhà ngoại giao Ukraine bình luận thêm: "Tôi kêu gọi Vatican tránh lặp lại sai lầm trong quá khứ và tiếp tục ủng hộ Ukraine, người dân Ukraine, những người đang đấu tranh cho sự sống".

    ukraine noi khong voi giuong co trang dam phan voi nga
    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Reuters

    Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng chỉ trích những bình luận của Giáo hoàng, gọi đó là "sự hòa giải ảo".

    Tổng giám mục Sviatoslav Shevchuk, người đứng đầu Giáo hội Công giáo Hy Lạp Ukraine, cũng bác bỏ lời kêu gọi của Giáo hoàng Francis. "Ukraine đang bị thương nhưng không khuất phục. Ukraine kiệt sức nhưng vẫn đứng vững và sẽ đứng vững. Hãy tin tôi, không ai có ý nghĩ đầu hàng", ông nói.

    Dư luận xôn xao sau khi Giáo hoàng Francis cuối tuần qua nói rằng, Ukraine nên "có can đảm giương cờ trắng đàm phán" với Nga để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm qua.

    ukraine noi khong voi giuong co trang dam phan voi nga dspl
    Cờ Ukraine tại quảng trường Thánh Peter khi Giáo hoàng Francis phát biểu tại Vatican hôm 10/3. Ảnh: AFP

    Người đứng đầu Tòa thánh Vatican Matteo Bruni sau đó đã làm rõ phát biểu của Giáo hoàng. Ông nói, thuật ngữ "cờ trắng" nhằm chỉ việc đạt thỏa thuận ngừng bắn bằng dũng khí đàm phán.

    Trong khi đó, Nga hoan nghênh lời kêu gọi của Giáo hoàng. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Giáo hoàng biết rõ lịch sử Nga và điều này rất tốt".

    Đến nay mặc dù Ukraine chưa thể đẩy lùi các lực lượng Nga ra khỏi lãnh thổ nước này, nhưng Kiev vẫn từ chối đàm phán.

    Theo Hãng tin Reuters, trong suốt cuộc xung đột Nga - Ukraine, Giáo hoàng Francis đã vài lần khiến các quan chức Ukraine "không vui vẻ". Trong đó có lời kêu gọi của Ngài vào năm ngoái về việc giới trẻ Nga hãy tự hào là người thừa kế của các Sa hoàng như Peter Đại đế.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-tuyen-bo-se-khong-bao-gio-giuong-co-trang-dam-phan-voi-nga-a613777.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan