+Aa-
    Zalo

    Vụ phụ huynh "tố" một trường tiểu học ở Hải Dương lạm thu: Yêu cầu tạm dừng kêu gọi đóng góp đầu năm

    (ĐS&PL) - Liên quan đến thông tin phụ huynh phản ánh Trường Tiểu học Thượng Quận lạm thu đầu năm học, Phòng GD&ĐT thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã có báo cáo kết quả kiểm tra.

    Báo Thanh niên đưa tin, ngày 3/10, ông Phạm Hải Ninh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương, cho biết sở này đã nhận được báo cáo của Phòng GD&ĐT thị xã Kinh Môn về các khoản thu đầu năm học tại Trường Tiểu học Thượng Quận (xã Thượng Quận, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương)

    Theo báo cáo, trong 14 khoản thu bị phụ huynh học sinh phản ánh trên mạng xã hội Facebook tại Trường Tiểu học Thượng Quận, có một số khoản đã thu, một số khoản chưa thu và số tiền qua phản ánh chênh lệch so với thực tế.

    Cụ thể, nhà trường bị phản ánh kêu gọi ủng hộ cơ sở vật chất (bàn ghế) đầu vào lớp 1 là 400.000 đồng. Thực tế nhà trường vận động tài trợ lớp 1 là 700.000 đồng/học sinh (mua bàn ghế, sửa chữa nền nhà, tu sửa đường điện của các phòng). Đối với khoản thu này, nhà trường đang lấy ý kiến phụ huynh để báo cáo lãnh đạo địa phương và Phòng GD&ĐT thị xã Kinh Môn, chưa tiến hành nhận kinh phí, hiện vật.

    vu phu huynh to bi ep dong tien trieu dau nam o hai duong phong gd dt yeu cau tam dung keu goi dong gop dau nam
    Báo cáo của Phòng GD&DDT thị xã Kinh Môn về sự việc. Ảnh: VietNamnet.

    Nhà trường bị phụ huynh phản ánh kêu gọi ủng hộ 700.000 đồng/học sinh đối với khoản thu cơ sở vật chất đầu vào lớp 1 bán trú. Nhưng thực tế, nhà trường chỉ kêu gọi ủng hộ khoản tiền này là 400.000 đồng/học sinh (gồm mua đệm, quạt, điều hòa và giường nằm). Đối với khoản thu này, nhà trường đang lấy ý kiến phụ huynh để báo cáo và chưa nhận kinh phí, hiện vật ủng hộ. 

    Khoản kêu gọi ủng hộ tiền cơ sở vật chất đầu vào lớp 1 là 400.000 đồng/học sinh. Nội dung này nhà trường khẳng định không có trong kế hoạch thu, thông tin phản ánh không đúng.

    Mục thu đồ dùng học sinh, nhà trường bị phản ánh thu 350.000 đồng/học sinh. Tuy nhiên, nhà trường khẳng định phụ huynh nhờ giáo viên chủ nhiệm mua cho học sinh các dụng cụ: bảng, bút viết bảng, đất nặn, giấy thủ công... với số tiền là 265.000 đồng/học sinh và đã thực hiện xong.

    Khoản thu nước uống, nhà trường bị phản ánh thu 100.000 đồng/học sinh, nhưng thực tế chỉ thu 63.000 đồng/học sinh; vở ghi nhà trường bị phản ánh thu 157.000 đồng/học sinh, nhưng thực tế nhà trường chỉ thu 126.000 đồng/học sinh.

    Bên cạnh đó, nhà trường bị phản ánh thu tiền vệ sinh trường là 120.000 đồng/học sinh, nhưng thực tế chỉ thu 100.000 đồng/học sinh.

    Tiền quỹ lớp nhà trường bị phản ánh thu 200.000 đồng/học sinh, nhưng đây là khoản thu do ban đại diện phụ huynh thực hiện, Phòng GD&ĐT thị xã Kinh Môn đã kiểm tra và yêu cầu trả lại phụ huynh.

    Ngoài ra, trong báo cáo của Phòng GD&ĐT thị xã Kinh Môn còn thể hiện có 5 nội dung phản ánh trên mạng xã hội về các khoản thu không đúng với thực tế mà Trường Tiểu học Thượng Quận đang thực hiện.

    Liên quan đến sự việc, báo Dân trí thông tin thêm, Phòng GD&ĐT thị xã Kinh Môn đã yêu cầu Trường Tiểu học Thượng Quận chưa triển khai thực hiện vận động (kêu gọi ủng hộ) khi chưa được phê duyệt của các cấp có thẩm quyền.

    Lãnh đạo phòng GD&ĐT địa phương còn yêu cầu Trường Tiểu học Thượng Quận báo cáo lãnh đạo địa phương trước khi triển khai thu, đóng góp; công khai các khoản thu và triển khai theo đúng quy định (nếu thu theo kỳ phải được sự đồng ý của tất cả phụ huynh học sinh); không triển khai tạm thu.

    Đối với các khoản tài trợ, trước khi vận động triển khai, Ban Giám hiệu nhà trường phải báo cáo xin ý kiến của lãnh đạo địa phương và Phòng GD&ĐT thị xã Kinh Môn.

    Phòng GD&ĐT thị xã Kinh Môn cũng khẳng định vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh khi được đề nghị tham gia giám sát chặt chẽ các khoản thu góp trong nhà trường; Tiếp tục phối hợp với nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền hoạt động giáo dục trong nhà trường và các khoản thu góp trong năm học.

    Qua sự việc trên, Phòng GD&ĐT thị xã Kinh Môn tiếp tục chấn chỉnh các trường học trên địa bàn thị xã thực hiện nghiêm nội dung thu góp đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định.

    Như đã đưa tin trước đó, một tài khoản mạng xã hội Facebook đã đăng tải một bản liệt kê các khoản thu được cho là tại Trường Tiểu học Thượng Quận (Hải Dương). Tổng các khoản thu này là 1,7 triệu đồng.

    Nội dung được đăng tải cũng thể hiện, khoản thu 1,7 triệu đồng là quá lớn so với những gia đình làm nông nghiệp hoặc công nhân. Theo đó, khoản thu này bằng thù lao 1 tuần lao động của họ. Phụ huynh này cũng cho rằng đóng góp trên tinh thần tự nguyện nhưng gần như là bị ép buộc. Trong khi đồ dùng học tập nhà trường tự ý mua mà không hỏi ý kiến phụ huynh học sinh. Ngay sau đó, lãnh đạo ngành giáo dục địa phương đã vào cuộc, yêu cầu nhà trường xác minh làm rõ phản ánh của phụ huynh.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-phu-huynh-to-mot-truong-tieu-hoc-o-hai-duong-lam-thu-yeu-cau-tam-dung-keu-goi-dong-gop-dau-nam-a593709.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan