+Aa-
    Zalo

    Vụ trường từ chối dạy học sinh vì tin nhắn của phụ huynh: Hiệu trưởng giải thích thế nào?

    (ĐS&PL) - Hiệu trưởng Trường THPT Lạc Long Quân (Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, nhà trường có quy trình từng bước, chứ không phải mời một lần, phụ huynh không lên sẽ cho học sinh dừng học ngay.

    Vụ việc được xác định xảy ra tại Trường THPT Lạc Long Quân (Sóc Sơn, Hà Nội).

    Theo văn bản thông báo của nhà trường, ngày 26/8, một phụ huynh lớp 12A3 đã có những tin nhắn trên nhóm lớp với nội dung làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường.

    Nhà trường đã 2 lần mời phụ huynh làm việc, cử giáo viên chủ nhiệm tới nhà đưa giấy mời, nhưng phụ huynh này không hợp tác.

    Ngày 25/9, nhà trường gửi thông báo có ghi: "Nay nhà trường gửi thông báo đến ông H., mời ông bố trí thời gian lên làm việc với Ban giám hiệu nhà trường trước ngày 29/9/2023. Sau thời gian trên, nếu ông H. không lên làm việc với nhà trường thì nhà trường sẽ từ chối công tác giáo dục đối với học sinh K. lớp 12A3" (tên phụ huynh và học sinh đã thay đổi).

    vu truong tu choi day hoc sinh vi tin nhan cua phu huynh hieu truong giai thich the nao dspl 1
    Văn bản thông báo gửi phụ huynh của Trường THPT Lạc Long Quân, Hà Nội. Ảnh: VietNamnet

    Thông tin về sự việc, báo VietNamnet dẫn lời ông Đinh Quang Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Lạc Long Quân, cho biết trường mời phụ huynh lên làm việc không phải về nội dung liên quan tới chuyện thu chi mà vì “phụ huynh trong nhóm lớp đã có tin nhắn nội dung xúc phạm danh dự của nhà trường”.

    “Phụ huynh gửi con vào một môi trường mà phụ huynh nói là không trung thực, gửi con vào mà không biết sau này con ra sẽ làm gì. Như vậy đương nhiên chúng tôi phải mời lên làm việc để làm rõ”, ông Dũng nói.

    Trước câu hỏi căn cứ nào để trường có quyền từ chối công tác giáo dục với học sinh, ông Dũng cho hay Trường THPT Lạc Long Quân là trường ngoài công lập và có nội quy, quy chế, quy trình phản ánh của phụ huynh, giáo viên, nhân viên.

    Ông Dũng giải thích thêm: “Trong công tác giáo dục học sinh, kể cả các văn bản của Bộ GD-ĐT, cần việc phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh. Gửi con tới trường, trường mời lên nhưng phụ huynh không lên. Giáo viên chủ nhiệm về tận nhà mời, họ cũng không lên. Không có sự hợp tác trong công tác giáo dục, làm sao nhà trường có thể làm được?

    Phụ huynh lúc nào cũng đòi hỏi nhà trường phải thế này, thế kia trong khi phụ huynh không tôn trọng nhà trường. Chúng tôi muốn mời lên làm việc là để phụ huynh có ý kiến tại sao lại nhắn như thế trong nhóm lớp. Chúng tôi chỉ cần sự giải thích của phụ huynh”.

    Ông Dũng cho hay, nhà trường có quy trình từng bước, chứ không phải mời một lần, phụ huynh không lên sẽ cho học sinh dừng học ngay.

    “Chúng tôi làm giáo dục nhưng phụ huynh cứ như thế, làm sao làm được? Điều gì cũng muốn con mình được tốt nhất nhưng khi nhà trường mời lên để trao đổi thì như thế”, ông Dũng nói.

    vu truong tu choi day hoc sinh vi tin nhan cua phu huynh hieu truong giai thich the nao dspl 2
    Hình ảnh các khoản thu đầu năm của lớp 12A3 Trường THPT Lạc Long Quân do phụ huynh cung cấp. Ảnh: Dân trí

    Trong khi đó, trả lời trên báo Dân trí, ông H., phụ huynh học sinh Trường THPT Lạc Long Quân, Hà Nội. Ông H. cho biết, con ông đã nghỉ học từ sáng nay, 4/10, theo yêu cầu của giáo viên chủ nhiệm.

    Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Hoàng Văn Liêm - Văn Phòng Luật Sư Quốc Tế L&P - nêu quan điểm: "Trường THPT Lạc Long Quân là trường ngoài công lập. Mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh là mối quan hệ hợp đồng cung cấp dịch vụ, cụ thể là "dịch vụ giáo dục".

    Theo đó, nhà trường sẽ là bên cung cấp dịch vụ giáo dục như đã thỏa thuận với phụ huynh.

    Việc nhà trường từ chối công tác giáo dục đối với học sinh có thể hiểu là việc nhà trường đơn phương chấm dứt việc cung cấp dịch vụ giáo dục đã thỏa thuận trước đó với phụ huynh.

    Ở góc nhìn khác, hiệu trưởng một trường liên cấp ngoài công lập cho rằng, mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và người học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập được thực hiện theo các quy định, cam kết riêng nhưng không được vi phạm Luật Giáo dục.

    "Nếu phụ huynh thực sự có lời lẽ xúc phạm danh dự, uy tín của nhà trường, sau đó phụ huynh lại không làm việc với nhà trường theo lời mời thì phụ huynh vi phạm Luật Giáo dục về các hành vi bị nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục và vi phạm quy định về trách nhiệm của gia đình trong giáo dục.

    Do đó, nếu nhà trường căn cứ vào điều này cũng như quy định riêng để dừng công tác giáo dục với học sinh có thể không sai.

    Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, lợi ích của học sinh luôn phải được đặt lên hàng đầu. Mọi vấn đề, khúc mắc, bất đồng giữa nhà trường và gia đình đều cần được giải quyết trên cơ sở đảm bảo quyền lợi cao nhất của học sinh", vị hiệu trưởng cho biết.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-truong-tu-choi-day-hoc-sinh-vi-tin-nhan-cua-phu-huynh-hieu-truong-giai-thich-the-nao-a593922.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan