+Aa-
    Zalo

    Xét xử phúc thẩm vụ án Alibaba: Vợ và 2 em trai Nguyễn Thái Luyện được giảm án

    (ĐS&PL) - So với bản án sơ thẩm, bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện) cùng 2 em trai là Nguyễn Thái Lực và Nguyễn Thái Lĩnh được giảm án.

    Sáng 19/5, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên án phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba.

    Thông tin trên VTC News, HĐXX bác kháng cáo, tuyên y án tù chung thân CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện.

    Bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện, Giám đốc Công ty Alibaba Law Firm) bị tuyên 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 7 năm tù về tội Rửa tiền, tổng hình phạt 23 năm tù (giảm 7 năm tù so với bản án sơ thẩm).

    Bị cáo Nguyễn Thái Lực và Nguyễn Thái Lĩnh (hai em trai Luyện) bị tuyên phạt lần lượt 21 năm tù và 16 năm tù cho 2 tội danh Lừa đảo và Rửa tiền. Bị cáo Thái Lực được giảm 6 năm tù, Thái Lĩnh được giảm 1 năm tù so với án sơ thẩm.

    Các bị cáo còn lại đều lãnh mức án từ 8 - 17 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    xet xu phuc tham vu an alibaba vo va 2 em trai nguyen thai luyen duoc giam an dspl
    Bị cáo Võ Thị Thanh Mai tại tòa. Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bị cáo Nguyễn Thái Luyện, Võ Thị Thanh Mai liên đới chịu trách nhiệm bồi thường cho 4.530 bị hại số tiền gần 2.447 tỷ đồng.

    Bên cạnh đó, tòa buộc bị cáo Mai tiếp tục nộp số tiền hơn 6 tỷ đồng còn lại để đảm bảo nghĩa vụ bồi thường về tội rửa tiền.

    Tại phiên tòa phúc thẩm có 3 bị cáo rút kháng cáo nên HĐXX quyết định đình chỉ xét xử và giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với những người này.

    Người Đưa Tin Pháp luật dẫn nội dung bản án cho hay, bị cáo Nguyễn Thái Luyện là Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba cùng với 22 đồng phạm khác, lợi dụng sự hiểu biết về pháp luật đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tìm cách lách luật, tạo dựng nên hệ thống kinh doanh dự án bất động sản không có thật mà theo mô hình đa cấp để lừa đảo hơn 4.000 bị hại là khách hàng và cả người thân của các bị cáo.

    Cụ thể, Nguyễn Thái Luyện dùng một ít tiền cá nhân và phần lớn tiền chiếm đoạt được từ khách hàng, chỉ đạo người thân, nhân viên thân tín thuộc Công ty Alibaba đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với số lượng lớn tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận.

    Sau đó, Luyện chỉ đạo người thân, nhân viên Công ty Alibaba đứng tên nhận chuyển nhượng đất nói trên, lập hợp đồng ủy quyền cho các pháp nhân do Luyện lập ra.

    Từ đó, các công ty do Luyện lập ra vẽ các dự án “ma” trên đất nông nghiệp, tiến hành tách thửa, phân lô để bán sản phẩm đất nền mà không thực hiện các thủ tục theo quy định.

    Tiếp đến, Luyện chỉ đạo các chủ đầu tư ký hợp đồng hợp tác kinh doanh phân phối đất nền trong dự án “ma” với Công ty Alibaba để công ty này trở thành đại lý phân phối đất nền cho khách hàng, nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án.

    Sau khi trở thành đại lý phân phối đất nền cho khách hàng trong các dự án “ma” này, Luyện tiến hành quảng cáo, tư vấn cho khách hàng có nhu cầu mua.

    Khi khách hàng đồng ý mua, Luyện chỉ đạo các pháp nhân đứng tên dự án “ma”, ký hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng nhưng tiền thì nộp về cho Luyện quản lý.

    xet xu phuc tham vu an alibaba vo va 2 em trai nguyen thai luyen duoc giam an dspl 2
    Các bị cáo tại tòa. Ảnh: VietNamnet

    Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện còn tạo ra các giao dịch “ảo”, hứa hẹn sẽ mua lại đất nền với giá cao hơn và cam kết lợi nhuận từ 30% sau 12 tháng, 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

    Bằng các thủ đoạn nói trên, Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm đã có hành vi lừa đảo hơn 4.000 khách hàng, chiếm đoạt số tiền trên 2.464 tỷ đồng.

    Bị cáo Nguyễn Thái Luyện được xác định vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện các hành vi phạm tội. Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở khẳng định bị cáo Luyện có hành vi lừa đảo, gây hậu quả đặc biệt lớn.

    Theo VietNamnet, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra trước đó, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện tù chung thân; Nguyễn Thái Lĩnh 17 năm tù cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện) bị tuyên 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 12 năm tù về tội Rửa tiền, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

    Cũng hai tội danh này, bị cáo Nguyễn Thái Lực bị tuyên phạt 17 năm và 10 năm tù, tổng hợp hình phạt là 27 năm tù.

    Các bị cáo khác cũng lãnh án từ 10-19 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-phuc-tham-vu-an-alibaba-vo-va-2-em-trai-nguyen-thai-luyen-duoc-giam-an-a575925.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan