+Aa-
    Zalo

    Yên Bái triển khai đồng bộ mục tiêu “quốc gia xây dựng nông thôn mới”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thực hiện các chương trình chuyên đề tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) theo Bộ tiêu chí mới của giai đoạn 2021 - 2025. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự triển khai đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, Yên Bái đã từng bước khẳng định vị trí của mình trong xây dựng nông thôn mới ở vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

    Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc, giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Yên Bái đã ban hành bộ tiêu chí mới với nhiều tiêu chí được nâng lên, nhiều chỉ tiêu thành phần cũng mới được đưa vào bộ tiêu chí. Nếu như những giai đoạn trước, chương trình xây dựng nông thôn mới chủ yếu tập trung vào thực hiện các tiêu chí xây dựng hạ tầng, phát triển sản xuất thì sang giai đoạn 2021 - 2025, chương trình xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Yên Bái nói riêng và cả nước nói chung được thực hiện ở mức độ cao hơn, sâu hơn, bền vững hơn. Với mục tiêu trong năm 2023, toàn tỉnh có thêm nhiều xã đạt chuẩn NTM, xã đạt chuẩn NTM nâng cao và xã đạt NTM kiểu mẫu; Tỉnh Yên Bái đã tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM; các địa phương trong tỉnh đã tập trung đầu tư, đánh giá lại chất lượng các chỉ tiêu, tiêu chí đã có, đồng thời phấn đấu thực hiện đạt yêu cầu của bộ tiêu chí mới.

    3
    Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước kiểm tra tình hình thực hiện xây dựng nông thôn mới tại huyện Yên Bình

    Sau khi rà soát theo Bộ tiêu chí mới của giai đoạn 2021 - 2025; thực hiện tốt công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận cao, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới; kết hợp việc tuyên truyền với phát động các phong trào “Ngày cuối tuần cùng dân”, “6 không, 6 sạch”, huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cùng làm với người dân.. Cùng với đó, tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ lưỡng các chỉ tiêu xây dựng NTM, đảm bảo cân đối được các nguồn lực, không huy động quá sức dân, tranh thủ lồng ghép các nguồn vốn; tăng cường thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy sản của Trung ương, của tỉnh; quan tâm phát triển sản xuất cho người dân... Bên cạnh đó, cũng tập trung tháo gỡ những "nút thắt” trong xây dựng nông thôn mới như tỷ lệ hộ nghèo đa chiều, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế, môi trường.

    Nâng cao hiệu quả quản lý và thực hiện xây dựng nông thôn mới theo quy hoạch nhằm nâng cao đời sống kinh tế - xã hội nông thôn gắn với quá trình đô thị hoá. Thường xuyên rà soát, điều chỉnh, lập mới và triển khai, thực hiện quy hoạch chung xây dựng xã gắn với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa theo quy định pháp luật về quy hoạch, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, toàn tỉnh đã có 91/150 xã đạt 60,7% số xã đạt tiêu chí số 1 về Quy hoạch thuộc Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới. Dự kiến hết năm 2023 có 98/150 xã đạt 65,3%.

    4
    5
    Yên Bái chung tay xây dựng Nông thôn mới

    Triển khai thực hiện các tiêu chí Quy hoạch thuộc Bộ tiêu chí quốc gia, Bộ tiêu chí của tỉnh về xã nông thôn mới nâng cao, huyện nông thôn mới, huyện nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh. Xây dựng, rà soát, điều chỉnh quy hoạch tỉnh, tạo điều kiện thực hiện Chương trình gắn với phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường. Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, cơ bản đồng bộ, hiện đại, đảm bảo kết nối nông thôn - đô thị và kết nối các vùng miền. Hoàn thiện và nâng cao hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn xã, hạ tầng giao thông kết nối liên xã, liên huyện, đến nay đã có 107/150 xã đạt tiêu chí số 2 về Giao thông thuộc Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới. Dự kiến hết năm 2023 có 112/150 xã đạt 74,7%. Đồng thời nâng cao chất lượng hệ thống thủy lợi và phòng chống thiên tai cấp xã, huyện, đảm bảo bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, toàn tỉnh đã có 150/150 xã đạt tiêu chí số 3 về Thủy lợi và phòng, chống thiên tai. Dự kiến hết năm 2023 có 150/150 xã đạt 100%.

    Đẩy mạnh cải tạo và nâng cấp hệ thống lưới điện nông thôn theo hướng an toàn, tin cậy, ổn định và đảm bảo mỹ quan, đến nay toàn tỉnh đã có 127/150 xã đạt tiêu chí số 4 về điện có hệ thống điện đảm bảo cho sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt tại các địa phương. Tính đến hết năm 2023 có 128/150 xã đạt 100%. Xây dựng, hoàn chỉnh các công trình cấp xã, cấp huyện đảm bảo đạt chuẩn cơ sở vật chất cho các trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông hoặc trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đảm bảo đạt chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đến nay, toàn tỉnh đã có 102/150 xã đạt chuẩn tiêu chí số 5 về Trường học và 118/150 xã đạt chuẩn tiêu chí số 14 về Giáo dục và Đào tạo. Dự kiến hết năm 2023 có 116/150 xã đạt chuẩn tiêu chí số 5 về trường học đạt 77,3% và duy trì số xã đạt chuẩn tiêu chí số 14 về Giáo dục và Đào tạo.

    Hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất văn hóa thể thao cấp xã, thôn, các trung tâm văn hóa - thể thao huyện; tu bổ, tôn tạo các di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch nông thôn, đến nay toàn tỉnh đã có 114/150 xã đạt tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá. Dự kiến hết năm 2023 có 119/150 xã đạt 79,3%. Đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, chợ an toàn thực phẩm cấp xã; các chợ trung tâm, chợ đầu mối, trung tâm thu mua - cung ứng nông sản an toàn cấp huyện; trung tâm kỹ thuật nông nghiệp; hệ thống trung tâm cung ứng nông sản hiện đại, toàn tỉnh đã có 124/150 xã đạt chuẩn tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn. Trong năm 2023 có 137/150 xã đạt 91,3%. Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ các vùng nguyên liệu tập trung gắn với liên kết chuỗi giá trị, cơ sở hạ tầng các cụm làng nghề, ngành nghề nông thôn tại các huyện, thị xã, thành phố.

    Tiếp tục cải tạo và nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho các trạm y tế xã, trung tâm y tế huyện, đã có 68/150 xã đạt tiêu chí số 15 về Y tế. Năm 2023 sẽ có 98/150 xã đạt 100%. Đẩy mạnh phát triển, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng số, chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn (theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ); tăng cường xây dựng cơ sở vật chất cho hệ thống thông tin và truyền thông cơ sở, ưu tiên phát triển, nâng cấp các đài truyền thanh xã có cụm loa hoạt động đến thôn và tăng cường phương tiện sản xuất các sản phẩm thông tin, tuyên truyền cho cơ sở truyền thanh, truyền hình cấp huyện; phát triển và duy trì các điểm cung cấp dịch vụ bưu chính, đến nay toàn tỉnh đã có 126/150 xã đạt tiêu chí số 8 về Thông tin và Truyền thông.

    Những năm qua mỗi địa phương trong tỉnh cũng đã quyết tâm vượt qua khó khăn, thực hiện xây dựng nông thôn mới bằng cách làm riêng, phù hợp với điều kiện thực tế. Góp phần đưa Yên Bái tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong xây dựng nông thôn mới ở vùng Trung du và miền núi phía Bắc. 

    Trong thời gian tiếp theo, tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy nhanh, mạnh công tác tuyên truyền. Nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân, khơi dậy được tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển kinh tế. Đưa phong trào thi đua “Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới” lan tỏa trong nhân dân, cộng đồng, xã hội. Tranh thủ tối đa nguồn lực của Trung ương, lồng ghép đồng bộ, chặt chẽ nguồn vốn trong xây dựng nông thôn mới. Tập trung rà soát, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đối với các xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; tập trung thực hiện các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh đã và đang trong lộ trình thực hiện.

    Minh Thu

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/yen-bai-trien-khai-dong-bo-muc-tieu-quoc-gia-xay-dung-nong-thon-moi-a596586.html
    Yên Bái: Nét đẹp lễ hội văn hóa du lịch Mường Lò

    Yên Bái: Nét đẹp lễ hội văn hóa du lịch Mường Lò

    Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023, là một trong những sự kiện được tổ chức thường niên, đã trở thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng, mang bản sắc, thương hiệu riêng có của thị xã Nghĩa Lộ và được đông đảo nhân dân, du khách thập phương mong đợi.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Yên Bái: Nét đẹp lễ hội văn hóa du lịch Mường Lò

    Yên Bái: Nét đẹp lễ hội văn hóa du lịch Mường Lò

    Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023, là một trong những sự kiện được tổ chức thường niên, đã trở thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng, mang bản sắc, thương hiệu riêng có của thị xã Nghĩa Lộ và được đông đảo nhân dân, du khách thập phương mong đợi.