+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 21/12: Điện Kremlin lên tiếng về cơ hội hòa đàm với Ukraine

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Điện Kremlin mới đây cho biết chủ đề về các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine là không phù hợp vào thời điểm hiện tại.

    Báo điện tử VietnamPlus đưa tin, Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 20/12 khẳng định các kế hoạch hòa bình cho Ukraine nhưng loại trừ Nga là vô lý, và hiện không có cơ sở cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine. “Chúng tôi thực sự cho rằng chủ đề về các cuộc đàm phán là không phù hợp vào thời điểm hiện tại”, ông nhấn mạnh.

    Ông Peskov nói thêm rằng hiện có nhiều nỗ lực tìm một công thức hòa bình cho tình hình Ukraine nhưng lại không bao gồm sự tham gia của Nga, trong đó có "công thức hòa bình" do Tổng thống Ukraine đề xuất. Theo ông, những nỗ lực này hoàn toàn vô lý và sẽ không đem lại kết quả gì.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 21 12 2023 dien kremlin len tieng ve co hoi hoa dam voi ukraine
    Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết chủ đề về các cuộc hòa đàm với Ukraine là không phù hợp vào thời điểm hiện tại. Ảnh: Getty Images

    Báo Dân trí thông tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky năm ngoái đã đưa ra công thức hòa bình 10 điểm nhằm chấm dứt xung đột tại Ukraine. Những điểm chính trong kế hoạch hòa bình này gồm khôi phục toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Ukraine, Nga phải rút hết quân, đảm bảo an ninh năng lượng, lương thực và an toàn hạt nhân, trả tiền bồi thường, cũng như thiết lập một nghị định thư về hòa bình giữa Kiev và Moscow.

    Công thức hòa bình của Tổng thống Zelensky cũng kêu gọi Nga trao trả lại 4 vùng lãnh thổ mới sáp nhập cũng như bán đảo Crimea. Tháng 10/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh sáp nhập 4 vùng của Ukraine gồm Zaporizhia, Kherson, Donetsk và Lugansk.

    Tuy nhiên, Moscow nhiều lần bác bỏ những yêu cầu này và tuyên bố hòa bình chỉ có thể đạt được nếu Ukraine trở thành quốc gia trung lập, từ bỏ tham vọng gia nhập NATO, công nhận việc Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ từ Ukraine.

    Tại cuộc họp với các lãnh đạo Bộ Quốc phòng ngày 19/12, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine, Mỹ và châu Âu về tương lai của Kiev. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán phải được tiến hành dựa trên lợi ích quốc gia của Nga.

    "Ở Ukraine, châu Âu và Mỹ, những người có thái độ gây hấn với Nga liệu có muốn đàm phán không? Hãy để họ tự cân nhắc. Tuy nhiên chúng tôi sẽ đàm phán với họ dựa trên lợi ích quốc gia của mình. Chúng tôi không từ bỏ những gì thuộc về mình và không có ý định gây chiến với châu Âu", Tổng thống Putin nói.

    Chủ nhân Điện Kremlin đồng thời tuyên bố Ukraine đã “lãng phí phần lớn nguồn dự trữ của mình trong chiến dịch phản công và quân đội Nga hiện đang nắm thế chủ động trên chiến trường. "Chúng tôi sẽ không từ bỏ các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt (tại Ukraine)", ông Putin nhấn mạnh.

     Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-21-12-2023-dien-kremlin-len-tieng-ve-co-hoi-hoa-dam-voi-ukraine-a604292.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan