+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 5/3: Hé lộ loại vũ khí khiến Nga gặp khó tại Ukraine

    (ĐS&PL) - Theo một blogger quân sự của Nga, Moscow đang phải đối mặt với “những vấn đề lớn” ở Ukraine do máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất mà Kiev vận hành gây ra.

    Newsweek dẫn thông tin từ một blogger quân sự của Nga cho hay, Nga đang phải đối mặt với “những vấn đề lớn” trên khắp Ukraine do máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) mà Kiev vận hành gây ra, giữa lúc Moscow đạt được bước tiến ở một số điểm dọc chiến tuyến trong bối cảnh cuộc xung đột vẫn đang diễn ra.

    FPV là công cụ phổ biến và hiệu quả trong kho vũ khí không có người lái của Ukraine. Vũ khí này có thể được sử dụng để ghi lại các cảnh quay trên chiến trường, khi máy bay không người lái (UAV) lao về phía các phương tiện của Nga trước khi phát nổ hoặc triển khai như công cụ trinh sát để hướng dẫn các cuộc pháo kích.

    “FPV đã được chứng minh là một vũ khí hiệu quả”, ông Oleksandr Shtupun - cựu phất ngôn viên Nhóm chiến đấu Tavria của Ukraine chia sẻ với Newsweek hồi tháng 12/2023.

    Cùng thời điểm, Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov - người đứng đầu các nỗ lực sử dụng UAV của Kiev chống lại Moscow nhận định, đôi khi FPV hoạt động hiệu quả hơn cả pháo binh.

    cang thang nga ukraine ngay 53 he lo vu khi hieu qua khien nga gap kho tai ukraine
    Một binh sĩ Ukraine cầm máy bay không người lái tấn công góc nhìn thứ nhất tại Zaporizhzhia hôm 26/10/2023. Ảnh: Newsweek

    “Đối phương đã thay đổi tần suất và đặt hàng sản xuất công nghiệp với thông số thay đổi này từ các nhà máy nước ngoài. Tác chiến điện tử của chúng ta không phải lúc nào cũng có hiệu quả”, một blogger quân sự của Nga viết trong một bài đăng trên Telegram hôm 3/3.

    Theo ông Samuel Bendett thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân có trụ sở tại Mỹ, các nguồn tin của Ukraine cũng cho biết quân đội Nga đã chuyển các FPV của mình sang tần số khác với những tần số thường được các hệ thống tác chiến điện tử Ukraine sử dụng.

    Ông Bendett nói thêm rằng, cả Nga và Ukraine đều tin rằng bên kia đang sản xuất nhiều FPV hơn nhưng rất khó để xác định con số thực sự.

    Ukraine đã chiếm ưu thế trong việc sản xuất FPV vào nửa đầu năm 2023 nhưng Nga đối phó bằng cách tăng cường các chương trình sản xuất. Kiev cũng tiến hành một số đợt gây quỹ để duy trì nguồn cung cấp UAV giá rẻ nhưng có vai trò quan trọng.

    Hồi giữa tháng 12/2023, một chỉ huy của Ukraine tiết lộ các binh sĩ của Kiev chỉ có 1 chiếc FPV để đối phó với 7 FPV của Nga ở những khu vực chiến đấu quan trọng tại phía Đông và phía Nam.

    Tác chiến điện tử là một phần trong chiến lược của Nga và Ukraine để đối phó với các đội FPV lớn của đối phương. Các hệ thống tác chiến điện tử có thể tác động đến khả năng nhắm mục tiêu của UAV, gây nhiễu tín hiệu từ vệ tinh vốn dẫn đường cho các thiết bị không người lái đến đích.

    “Tác chiến điện tử đã ảnh hưởng đến cuộc xung đột ở Ukraine, nhiều như thời tiết và địa hình”, chuyên gia Bryan Clark ở Viện Hudson có trụ sở tại Mỹ nói với The New York Times vào tháng 11/2023.

    UAV và tác chiến điện tử là một phần trong nỗ lực của cả Moscow và Kiev nhằm ngăn cản đối phương tại một số điểm dọc chiến tuyến. Các lực lượng Nga đã tiến về phía Tây kể từ khi giành được quyền kiểm soát thành phố Avdiivka.

    Đây được đánh giá là thành tựu lớn đầu tiên của Moscow kể từ khi họ tuyên bố giành được quyền kiểm soát Bakhmut ở Đông Bắc Avdiivka và Ukraine rút khỏi một số ngôi làng ở phía Tây thành phố.

    Các lực lượng Nga cũng tiến quân về phía Tây và phía Nam thành phố Kreminna do Moscow kiểm soát, bao gồm cả phía Đông làng Terny. Ngày 4/3, Ukraine cho biết Nga đã tiến hành 11 cuộc tấn công xung quanh các làng Tabaivka và Synkivka, gần thành phố Kupiansk của Kharkov.

    Viên Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington (Mỹ) từng đánh giá các hoạt động gia tăng của Nga xung quanh Svatove, Kreminna và Kupiansk – một trung tâm đường sắt quan trọng – là một “chiến dịch tấn công đa trục gắn kết”. Theo chỉ huy Lữ đoàn 13 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, Nga đang đạt được một số thành công tại khu vực này.

    Đinh Kim(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-5-3-he-lo-loai-vu-khi-khien-nga-gap-kho-tai-ukraine-a613032.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan