+Aa-
    Zalo

    Chân dung xạ thủ hàng đầu Taliban lên làm thị trưởng

    (ĐS&PL) - Damullah Mohibullah Mowaffaq nổi tiếng là một trong những tay súng bắn tỉa hàng đầu trong đội ngũ của Taliban, cho đến khi nhóm này tiến hành cuộc chiến giành quyền kiểm soát đất nước.

    Damullah Mohibullah Mowaffaq (25 tuổi), cựu lính bắn tỉa của Taliban, hiện đang đảm nhận chức vụ thị trưởng Maymana, thủ phủ tỉnh Faryab tại Tây Bắc Afghanistan. Anh nhận chức vụ này vào tháng 11/2021, chỉ 3 tháng sau khi Taliban kiểm soát Kabul.

    linh ban tia taliban thanh thi truong dspl
    Thị trưởng thành phố Maymana-anh Damullah Mohibullah Mowaffaq. Ảnh: ndtv.com

    Mowaffaq từng nổi tiếng với tư cách là một chiến binh, nhưng giờ đây, lịch trình của anh bận rộn với các công việc hàng ngày của chính quyền địa phương - thông tắc cống, quy hoạch đường xá và giải quyết các cuộc cãi vã trong khu phố.

    Thay đổi này của Mowaffaq đã phản ánh sự chuyển mình rộng hơn mà lực lượng Taliban đang trải qua, đó là quản lý lãnh thổ.

    "Khi tôi chiến đấu, mục tiêu của tôi rất cụ thể: chấm dứt sự chiếm đóng, phân biệt đối xử và bất công của nước ngoài. Còn bây giờ mục tiêu của tôi cũng rất rõ ràng: chống tham nhũng và làm cho đất nước thịnh vượng”, chàng trai 25 tuổi nói.

    Thăng trầm

    Tản bộ qua các đường phố Maymana, tân Thị trưởng trò chuyện với các công nhân đang dọn rãnh nước ven đường. Cư dân trong thành phố 100.000 người cũng đưa ra các phản ánh hoặc đề xuất với Mowaffaq, khiến danh sách việc cần làm hàng ngày của Thị trưởng trẻ càng dài thêm.

    "Thị trưởng mới còn trẻ, được giáo dục tốt và quan trọng cậu ấy là người thành phố", Phó thị trưởng Sayed Ahmad Shah Gheyasi, người không thuộc hàng ngũ Taliban, nói. "Cậu ấy biết cách đối nhân xử thế".

    Sayed Ahmad Shah Gheyasi, cấp phó của ông Mowaffaq, cho biết tân thị trưởng là một người trẻ, được giáo dục, và đặc biệt là lớn lên ngay tại Maymana.

    Mowaffaq được sinh ra trong một gia đình thương nhân giàu có và lớn lên ở Maymana, đạt thành tích xuất sắc ở lớp và trong thể thao.

    Sau khi tham gia cuộc nổi dậy của Taliban năm 19 tuổi, ông được giao nhiệm vụ dẫn dắt một nhóm nhỏ ở tỉnh Faryab.

    Những kỷ vật thời trẻ hiện được đặt trong văn phòng của anh ấy bao gồm giấy chứng nhận từ một cuộc thi võ thuật, bằng tốt nghiệp trung học…

    Những người khác mô tả Mowaffaq là một trong những tay súng bắn tỉa tài năng nhất của Taliban, mặc dù anh ta có vẻ miễn cưỡng bị lôi cuốn vào việc kể những câu chuyện chiến tranh.

    linh ban tia taliban thanh thi truong dspl 1
    Thị trưởng Mowaffaq hôm 18/1 đi dạo trong làng Doraye Khoija Qoshre, tỉnh Faryab, nơi anh ẩn náu và chiến đấu vài năm với tư cách lính Taliban. Ảnh: AFP.

    Trong lúc đi cùng phóng viên AFP trong thành phố, Mowaffaq dừng lại trước một ngôi nhà đầy vết đạn, gần làng Doraye Khoija Qoshre, nơi đơn vị của anh từng kiểm soát. Trong thời gian ở đây, Mowaffaq thường ẩn mình với khẩu súng bắn tỉa khi chạm trán lính Mỹ.

    "Anh ấy đã hạ một lính Mỹ bằng khẩu súng trường từ ngôi nhà này. Sau đó, một máy bay đến và ném bom xuống", Saifaddin, một nông dân địa phương, nói.

    Không thể xác nhận liệu có phải Mowaffaq đã bắn chết lính Mỹ hay không, nhưng vào giữa năm 2019, Mỹ thông báo một lính đặc nhiệm của họ đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở Faryab.

    Mowaffaq đã chứng kiến một số thành viên trong nhóm thiệt mạng khi giao tranh, nên anh tránh kể về những nỗi kinh hoàng mà mình đã gây ra và phải gánh chịu. "Tôi đã trải qua nhiều thăng trầm", anh nói.

    Chính quyền do Taliban lãnh đạo đã tạo nhiều rào cản với phụ nữ khiến họ không thể đến một số nơi công cộng, trường học hoặc công sở. Tuy nhiên tại văn phòng của Mowaffaq vẫn có nhân viên nữ và nữ giới vẫn được ra vào vườn hoa công cộng tại thành phố.

    Phụ nữ tại đây cũng không bắt buộc phải mặc burqa - trang phục che kín toàn bộ cơ thể phụ nữ. "Không ai bảo chúng tôi phải mặc như thế nào", cô Qahera, Giám đốc nhân sự của văn phòng Thị trưởng Mowaffaq, chia sẻ.

    Nỗ lực điều hành đất nước của Taliban đang bị cản trở bởi việc thiếu kinh nghiệm, chảy máu chất xám, khủng hoảng nhân đạo, áp lực từ các cường quốc phương Tây qua việc đóng băng tài sản.

    Mộc Miên (Theo NDTV)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-xa-thu-hang-dau-taliban-len-lam-thi-truong-a528519.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan