+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất gày 23/11: Israel lùi ngày thực thi thỏa thuận ngừng bắn với Hamas

    (ĐS&PL) - Israel thông báo thỏa thuận ngừng bắn 4 ngày và trao đổi con tin với Hamas sẽ diễn ra ngày muộn hơn một ngày so với thông tin trước đó đã đưa ra.

    VnExpress dẫn thông tin mới nhất từ hãng tin CNN và AFP cho biết, giới chức Israel mới đây cho biết thời điểm bắt đầu thực hiện thỏa thuận ngừng bắn với Hamas và trao đổi con tin với lực lượng Hamas sẽ được lùi sang ngày mai (24/11).

    "Các cuộc đàm phán thả con tin đang tiếp diễn. Việc phóng thích con tin sẽ được thực hiện theo thỏa thuận trước đó giữa hai bên và không diễn ra trước ngày 24/11", Hội đồng An ninh Israel ra tuyên bố hôm 23/11.

    chien su israel hamas moi nhat gay 23 11 2023 israel lui ngay thuc thi thoa thuan ngung ban voi hamas
    Israel thông báo lùi ngày thực thi thỏa thuận ngừng bắn với Hamas. Ảnh: AFP

    Nhóm Hamas hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin này. Trước đó, chính phủ Israel hôm 22/11 đã bỏ phiếu thông qua một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trong vòng 4 ngày với lực lượng Hamas để đổi lấy tự do cho 50 con tin. Lệnh ngừng bắn cũng có thể được kéo dài nếu có thêm con tin được thả. Israel đề xuất cứ 10 con tin được thả sẽ có thêm một ngày ngừng bắn.

    Theo số liệu của quân đội Israel, hiện có 239 con tin đang bị giam giữ ở Gaza bao gồm cả công dân nước ngoài từ 26 quốc gia khác. Chính phủ nước này trước đó cũng cho biết sẽ gửi những thông tin chi tiết về thỏa thuận đến gia đình các con tin đang bị Hamas giam giữ vào cuối ngày 22/11.

    Báo Tin tức thông tin, ông Musa Abu Marzouk - quan chức cấp cao của Hamas cùng ngày đã xác nhận rằng lực lượng này sẽ ngừng bắn với quân đội Israel từ 10h ngày 23/11 (15h giờ Hà Nội). Hamas sẽ thả ít nhất 50 con tin trong khi Israel sẽ phóng thích ít nhất 150 tù nhân người Palestine.

    Xung đột Israel - Hamas nổ ra từ ngày 7/10 sau khi Hamas bất ngờ bắn hơn 2.000 quả tên lửa về phía Israel và bắt giữ hàng loạt con tin đưa về Gaza. Hamas mô tả cuộc tấn công của họ là phản ứng trước những hành động của Israel nhằm vào Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa trên Núi Đền ở Thành phố cổ Jerusalem.

    Không lâu sau đó, quân đội Israel tuyên bố bao vây Dải Gaza, tạm ngừng nguồn cung điện, nước cho vùng lãnh thổ hơn 2 triệu dân này. Israel cũng triển khai chiến dịch không kích lớn chưa từng có nhằm vào các mục tiêu của Hamas tại đây.

    Đến nay cuộc xung đột đã kéo dài gần 2 tháng nhưng tình hình vẫn đang rất căng thẳng. Thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trên được xem là bước đột phá lớn đầu tiên trong các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột ở Dải Gaza, qua đó giúp mở đường cho hàng trăm xe viện trợ nhân đạo, thuốc men và nhiên liệu đi vào tất cả các khu vực ở Dải Gaza.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-gay-23-11-2023-israel-lui-ngay-thuc-thi-thoa-thuan-ngung-ban-voi-hamas-a600649.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan