+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc: Hoãn kế hoạch phóng vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên vì lý do thời tiết

    (ĐS&PL) - Vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên của Hàn Quốc dự kiến được phóng lên vào cuối tháng 11, tuy nhiên vì thời tiết xấu nên chuyển sang ngày 2/12.

    Báo Tin tức dẫn nguồn hãng tin Yonhap, cho biết ngày 28/11, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo hoãn kế hoạch phóng vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên của nước này sang ngày 2/12 do thời tiết xấu.

    Hàn Quốc hiện chưa sở hữu vệ tinh quân sự nào của riêng nước này và phải dựa vào vệ tinh quân sự của Mỹ để giám sát những động thái từ bên ngoài.

    Theo ông Lee Choon Geun, nhà nghiên cứu danh dự tại Viện chính sách công nghệ và khoa học Hàn Quốc, việc sở hữu riêng vệ tinh trinh sát quân sự sẽ giúp đảm bảo một hệ thống giám sát độc lập để theo dõi mọi động thái từ bên ngoài.

    han quoc hoan ke hoach phong ve tinh trinh sat quan su dau tien vi ly do thoi tiet
    Tên lửa SpaceX Falcon 9,1. Ảnh: AP-Yonhap

    Trước đó, báo CAND dẫn lời nguồn tin AP, cho biết ngày 6/11, Hàn Quốc đã lên kế hoạch phóng vệ tinh quân sự trên bằng tên lửa đẩy Falcon 9 của công ty vũ trụ SpaceX từ Căn cứ không quân Vandenberg tại California (Mỹ) vào ngày 30/11. Theo hợp đồng với SpaceX, Hàn Quốc có kế hoạch phóng thêm 4 vệ tinh do thám vào năm 2025, theo Cơ quan quản lý chương trình mua sắm quốc phòng nước này.

    Ngày 28/11, Cơ quan Quản lý chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) cũng cho biết nước này sẽ thúc đẩy việc sử dụng vệ tinh thương mại ở quỹ đạo Trái Đất tầm thấp để nâng cao năng lực tác chiến của các lực lượng vũ trang. Một dự án trị giá 39,8 tỷ won (30,6 triệu USD) đã được ký với Hanwha Systems Co. nhằm phát triển hệ thống liên lạc quân sự sử dụng vệ tinh thương mại của Hanwha hoạt động dưới độ cao 2.000 km.

    Các động thái trên của Hàn Quốc diễn ra sau khi Triều Tiên thông báo đã phóng thành công vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên vào quỹ đạo vào ngày 21/11.

    Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) thông báo vệ tinh đã vào quỹ đạo và truyền hình ảnh về mặt đất. Tuy nhiên, các quan chức Hàn Quốc và giới phân tích nói rằng vẫn cần thêm thời gian để xác định năng lực của vệ tinh này.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-hoan-ke-hoach-phong-ve-tinh-trinh-sat-quan-su-dau-tien-vi-ly-do-thoi-tiet-a601447.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan