+Aa-
    Zalo

    Israel tuyên bố đáp trả cuộc tấn công, Iran cảnh báo về “lằn ranh đỏ”

    (ĐS&PL) - Trung tướng Herzi Halevi tiết lộ Lực lượng Phòng vệ Israel đã chuẩn bị “Chiến dịch Lá chắn sắt” nhằm đối phó cuộc tấn công.

    Báo Dân Trí dẫn các nguồn tin cho biết tại căn cứ không quân Nevatim ở miền Nam Israel - nơi bị hư hại nhẹ trong cuộc tấn công của Iran hôm 13/4, Trung tướng Herzi Halevi - Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel nói: “Việc phóng rất nhiều tên lửa, tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV) vào lãnh thổ Israel sẽ bị đáp trả”.

    Trung tướng Herzi Halevi đồng thời cho hay: "Iran muốn làm tổn hại đến khả năng chiến lược của nhà nước Israel, đó là điều chưa từng xảy ra trước đây".

    Lực lượng Phòng vệ Israel đã chuẩn bị “Chiến dịch Lá chắn sắt” nhằm đối phó cuộc tấn công. Theo Trung tướng Herzi Halevi, Israel rất mạnh và biết các tự mình đối phó nhưng “với mối đe dọa quá lớn và ở rất xa, chúng tôi luôn hài lòng khi có Mỹ bên cạnh”.

    Một hệ thống chống tên lửa hoạt động sau khi Iran phóng UAV và tên lửa về phía Israel. Ảnh: Reuters

    Một hệ thống chống tên lửa hoạt động sau khi Iran phóng UAV và tên lửa về phía Israel. Ảnh: Reuters

    Được biết, Nội các chiến tranh của Israel đã họp lần thứ 4 trong 2 ngày qua, khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz liên tục thảo luận về phương án đáp trả Iran nhưng vẫn tránh nguy cơ leo thang xung đột.

    Theo thông tin từ kênh N12 News của Israel, một loạt phương án đã được thảo luận trong cuộc họp nội các. Israel có ý định phối hợp với Mỹ để ứng phó nhưng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhiều lần tuyên bố sẽ không tham gia hoặc hỗ trợ bất kỳ cuộc phản công nào của Israel.

    Trong khi đó, hãng tin Mako của Israel lại đưa tin, nội các chiến tranh của Thủ tướng Netanyahu đã đồng ý thực hiện một số phương án hành động để đáp trả Iran. Cũng theo Mako, hành động đáp trả sẽ cần phải được Mỹ chấp thuận và  "tuân thủ" các quy tắc do Washington đặt ra, đồng thời được tính toán theo cách "không biến thành một cuộc xung đột toàn khu vực".

    Về phía Iran, trong một bài phát biểu với kênh truyền hình nhà nước Iran hôm 14/4, Thiếu tướng Hossein Salami - người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran chia sẻ rằng Iran “đã quyết định tạo ra một sự cân bằng mới”.

    Cụ thể, Thiếu tướng Hossein Salami nói với Washington Post: “Kể từ nay, nếu Israel tấn công vào lợi ích, nhân vật quan trọng hay công dân Iran ở bất kỳ đâu, chúng tôi (Iran) sẽ trả đũa”.

    Các chuyên gia nhận định cuộc tấn công vào sáng sớm 14/4 của Iran nhắm vào Israel là một màn phô diễn sức mạnh, với quy mô chưa từng có, ghi nhận sự tham gia của hơn 300 UAV và tên lửa.

    Tuy nhiên, cuộc không kích này đã được thiết kế cẩn thận, cho phép Israel và đồng minh có đủ thời gian chuẩn bị, cũng để cho Chính phủ Israel có "đường ra" trong lo ngại một cuộc xung đột lan rộng tại Trung Đông.

    Sau khi xung đột  Israel - Hamas bùng nổ vào tháng 10/2023, các lực lượng ủy nhiệm của Iran từ Lebanon đến Yemen đều đã tiến hành tấn công các cơ sở quân sự của Israel và Mỹ. Thế nhưng, Tehran đã phát tín hiệu cho thấy họ không muốn có một xung đột trực diện.

    Cuộc không kích hôm 1/4 nghi do Israel thực hiện vào Lãnh sự quán Iran tại thủ đô Damascus của Syria khiến 12 người thiệt mạng, bao gồm cả 2 sĩ quan cấp cao của Iran, khiến Tehran cảm thấy buộc phải có đáp trả, theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

    Ông Ali Vaez - Giám đốc Chương trình nghiên cứu Iran của Tổ chức Nhóm Khủng hoảng quốc tế (ICG), cho biết có cảm nhận cho rằng "sự thụ động của Iran đã khuyến khích Israel đẩy giới hạn đi quá xa”. Chính quyền Iran chịu áp lực ngày càng tăng trong việc phải đáp trả trực tiếp Israel.

    Hiện tại, Iran đang đợi động thái tiếp theo của Israel. Mỹ kêu gọi Israel kiềm chế trước nguy cơ leo thang nghiêm trọng nhưng theo các chuyên gia, chính phủ của Thủ tướng Netanyahu khó có thể để cuộc tấn công của Iran qua đi mà không có phản ứng.

    Trong bối cảnh đó, theo ông Ali Vaez, Iran "rõ ràng đã chuẩn bị cho một phản ứng đáp trả và nước này sẵn sàng tiến thêm”.  

    "Tại Tehran, tôi nghĩ họ cho rằng nếu không vạch ra một lằn ranh đỏ, thì đây sẽ là một con dốc dẫn đến chiến tranh", ông Vaez bày tỏ quan điểm.

    Hôm 15/4, ông Iraj Masjedi - cố vấn hàng đầu của chỉ huy Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cũng nói rằng Iran sẽ không kiềm chế nếu đối thủ vượt qua lằn ranh đỏ.

    "Cộng hòa Hồi giáo Iran không tìm kiếm xung đột nhưng cũng sẽ không kiềm chế khi đối mặt với sự gây hấn của đối phương nhằm vào các lằn ranh đỏ của mình", ông Masjedi cảnh báo.

    Cùng ngày, Thiếu tướng Abdolrahim Mousavi - Tư lệnh Quân đội Iran tuyên bố Iran sẽ không ngần ngại đưa ra "phản ứng mạnh mẽ và thống nhất" trước bất kỳ hành động tấn công nào.

    "Cuộc tấn công gần đây cho thấy các hệ thống phòng không của Israel và Iron Dome (Vòm Sắt) hoàn toàn không có tác dụng ngăn chặn tên lửa của Iran", Thiếu tướng Mousavi nói.

    Đ.K(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/israel-tuyen-bo-ap-tra-cuoc-tan-cong-iran-canh-bao-ve-lan-ranh-o-a414076.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan