+Aa-
    Zalo

    Mali tiến hành không kích sau khi các phần tử cực đoan có liên hệ IS chiếm một ngôi làng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo các nhân chứng, ngôi làng Talataye, ở vùng Gao phía Bắc Mali, đã bị các phần tử cực đoan có liên hệ IS chiếm giữ.

    Ngày 7/9 (giờ địa phương), Mali đã tiến hành các cuộc pháo kích gần làng Talataye, vùng Gao phía Bắc nước này, sau khi các nhân chứng nói rằng ngôi làng đã bị các phần tử cực đoan có liên hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm giữ. 

    Diễn biến này đã gây lo ngại các phần tử cực đoan sẽ hoạt động trở lại sau khi Pháp rút quân khỏi Mali hôm 15/8 vừa qua.

    Ông Fahad Ag Almahmoud, tổng thư ký của GATIA, tổ chức đại diện cho các nhóm vũ trang trước đây đã ký thỏa thuận hòa bình với chính phủ Mali, cho biết: "Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã tấn công vị trí của chúng tôi ở làng Talataye và đơn vị chiến đấu của chúng tôi đã buộc phải rút lui".

    mali
    Các chiến binh nổi dậy ở Bắc Mali hợp lực với chiến binh thánh chiến IS. Ảnh: AFP

    Tuy nhiên, ông Almahmoud không rõ liệu các phần tử cực đoan có kiểm soát ngôi làng này sau cuộc tấn công hay không. Ông chia sẻ: "Theo thông tin cuối cùng mà chúng tôi nghe được, các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã kiểm soát ngôi làng suốt đêm, nhưng sáng nay đã có các cuộc không kích của quân đội Mali vào khu vực này. Tại thời điểm này, chúng tôi không rõ liệu các phần tử cực đoan còn ở trong làng hay đã rút lui".

    Các nhóm cực đoan trong quá khứ đã từng chiếm giữ các thị trấn và tàn tích trong một thời gian ngắn. Vào tháng 9/2016, các chiến binh có liên hệ với al-Qaeda đã giành quyền kiểm soát thị trấn trung tâm Boni trước khi rời bỏ thị trấn một ngày sau vụ tấn công. Tháng trước, các tay súng có liên hệ với IS đã giành quyền kiểm soát thị trấn Tessit ở vùng Menaka.

    Tuy nhiên, một số nhà quan sát lo ngại rằng quân đội Mali và các đồng minh của Liên Hợp Quốc sẽ không thể ngăn những kẻ cực đoan giành lại quyền lực nếu không có sự hỗ trợ của quân đội Pháp.

    Minh Hạnh (Theo AP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mali-tien-hanh-khong-kich-sau-khi-is-chiem-mot-ngoi-lang-a550320.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan