+Aa-
    Zalo

    Mỹ nối lại viện trợ cho Ukraine, ông Biden nhận xét “chưa đủ”

    (ĐS&PL) - Tổng thống Joe Biden cho rằng gói viện trợ dành cho Ukraine mà chính phủ Mỹ công bố hôm 12/3 vẫn chưa đủ so với khoản viện trợ 61 tỷ USD do ông đề xuất vào năm ngoái.

    Hãng thông tấn Tass đưa tin, ngày 12/3, trước cuộc gặp với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết gói viện trợ quân sự trị giá 300 triệu USD dành cho Ukraine mới được chính phủ nước này công bố là không đủ so với đề xuất mà ông đã đưa ra trước đó.

    "Hôm nay, Mỹ công bố gói viện trợ khẩn cấp dành cho Ukraine sử dụng ngân sách rút từ các hợp đồng với Lầu Năm Góc đã được phê duyệt trước đó. Tôi đã đề xuất nhiều hơn thế. Vì vậy, những gì chúng tôi công bố ngày hôm nay gần như chưa đủ”, ông Biden nói.

    my noi lai vien tro cho ukraine ong biden nhan xet chua du
    Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng gói viện trợ mới nhất của Mỹ dành cho Ukraine là chưa đủ. Ảnh: Tass

    Ông Biden đồng thời kêu gọi Quốc hội Mỹ nhanh chóng “hành động trước khi quá muộn theo đúng nghĩa đen”. Năm ngoái, ông chủ Nhà Trắng đã đệ trình lên Quốc hội một dự luật ngân sách bao gồm gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD dành cho Ukraine.

    Thượng viện Mỹ gần đây thông qua dự luật bao gồm khoản viện trợ nói trên. Tuy nhiên, dự luật vẫn chưa thể thông qua tại Hạ viện khi vấp phải sự phản đối của các thành viên đảng Cộng hòa đang chiếm phần đa và nắm quyền kiểm soát cơ quan này.

    Kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã liên tục rót viện trợ tài chính cũng như quân sự dành cho Kiev bất chấp lời cảnh báo từ Moscow rằng điều này sẽ không thể không thể thay đổi cục diện chiến sự mà chỉ khiến căng thẳng giữa các bên thêm leo thang.

    Tháng 12 năm ngoái, thống kê từ Viện Kinh tế Thế giới Kiel - cơ quan chuyên theo dõi hỗ trợ quốc tế dành cho Ukraine có trụ sở tại Đức chỉ ra rằng tổng số tiền viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo của Mỹ dành cho Kiev đã lên đến hơn 79 tỷ USD.

    Trong số các khoản hỗ trợ dành cho Ukraine, Mỹ đã thực hiện các cam kết nhân đạo trị giá 2,84 tỷ USD bao gồm hỗ trợ lương thực khẩn cấp, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người tị nạn và các hỗ trợ khác. Chính quyền ông Biden cũng thực hiện cam kết hỗ trợ tài chính 27,7 tỷ USD dành cho Ukraine thông qua Quỹ hỗ trợ kinh tế, các khoản vay và hỗ trợ tài chính khác.

    Phần viện trợ còn lại của Washington là hỗ trợ quân sự trị giá 48,71 tỷ USD. Hội đồng Quan hệ Đối ngoại - một tổ chức tư vấn của Mỹ đã nghiên cứu sâu vào những số liệu này và cho biết tính đến ngày 31/10, khoảng 31% quỹ hỗ trợ quân sự là vũ khí và thiết bị rút từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc.

    Phương Uyên (Theo Tass và Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-noi-lai-vien-tro-cho-ukraine-ong-biden-nhan-xet-chua-du-a614258.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan