+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Zelensky lên tiếng về việc quân đội phương Tây tham chiến ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết lực lượng nước ngoài có thể được triển khai ở Ukraine để huấn luyện binh sĩ và sửa chữa thiết bị quân sự.

    Trong các cuộc phỏng vấn gần đây với hãng tin BFMTV Le Monde của Pháp, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine sẽ quan tâm đến sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài trên lãnh thổ nước này với tư cách là người huấn luyện binh sĩ và nhân viên kỹ thuật. Ukraine cũng đã nhiều lần thảo luận vấn đề này với các đối tác.

    Theo ông Zelensky, khi các binh sĩ Ukraine được huấn luyện ở nước ngoài, họ sẽ mất thêm thời gian để thích nghi với tình hình chiến sự trong nước. Đó là lý do đề xuất lực lượng nước ngoài thực hiện nhiệm vụ huấn luyện quân đội ở Ukraine được đưa ra.

    Nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm rằng quân nhân nước ngoài cũng có thể được triển khai ở nước này với mục đích sửa chữa các thiết bị quân sự do đối tác phương Tây cung cấp thay vì phải gửi chúng ra nước ngoài sửa chữa.

    tong thong zelensky len tieng ve viec quan doi phuong tay tham chien o ukraine
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Ukrinform

    “Vậy tại sao các quốc gia khác không cân nhắc việc gửi nhân viên kỹ thuật đến Ukraine, cùng Ukraine hợp tác sản xuất, điều này sẽ có lợi cho cả hai bên, chẳng hạn như pháo Caesar – điều này sẽ có lợi cho cả Ukraine và Pháp", Tổng thống Zelensky nói.

    Liên quan đến tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về khả năng quân đội phương Tây được triển khai ở Ukraine, ông Zelensky cho hay: "Chừng nào Ukraine còn nắm giữ tiền tuyến thì quân đội Pháp vẫn có thể ở trên lãnh thổ Pháp.Nhưng nếu Nga đưa quân đến một quốc gia NATO cụ thể, thì các thành viên NATO sẽ quyết định việc gửi quân đội của họ đến chiến đâu ở đó. Và đây sẽ là một quyết định trong khuôn khổ NATO".

    Trước đó, ngày 26/2, Tổng thống Pháp cũng từng gây chú ý khi cho biết các lãnh đạo phương Tây đã thảo luận về phương án đưa quân vào Ukraine. Một số lượng lớn quốc gia thành viên NATO ngay sau đó đã công khai tuyên bố rằng họ không có ý định đưa quân sang chiến đấu ở Ukraine.

    Các quốc gia đã chính thức bác bỏ ý định gửi quân tới chiến đấu ở Ukraine bao gồm Mỹ, Anh, Đức, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Ý, Phần Lan và Thụy Điển, cùng nhiều nước khác. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng bác bỏ tuyên bố của ông Macron, nhấn mạnh rằng khối này “không có kế hoạch triển khai lực lượng chiến đấu trên thực địa ở Ukraine”.

    Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne ngày 5/3 cũng khẳng định nước này sẽ không vượt lằn ranh đỏ, không đưa quân đến chiến đấu ở Ukraine. Ông Sejourne cũng giải thích rõ rằng sự hiện diện của quân đội phương Tây ở Ukraine có thể cần thiết để cung cấp một số loại viện trợ nhất định bao gồm rà phá bom mìn và huấn luyện quân đội. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ đang tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột.

    Phương Uyên (Theo Ukrinform và Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-zelensky-len-tieng-ve-viec-quan-doi-phuong-tay-tham-chien-o-ukraine-a614207.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan