+Aa-
    Zalo

    Mỹ phê duyệt bán 50 xe tăng chiến đấu M1-A2 Abrams cho Bahrain

    (ĐS&PL) - Mỹ đã phê duyệt thương vụ bán xe tăng chiến đấu tiên tiến trị giá 2,2 tỷ USD cho Bahrain - một đồng minh Arab vùng Vịnh.

    France24 đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã thông báo cho Quốc hội về việc sẵn sàng bán 50 xe tăng M1-A2 Abrams, thường được sử dụng cho tác chiến trên bộ, cho Bahrain.

    my phe duyet ban xe tang chien dau tri gia 22 ty usd cho bahrain dspl
    Lính Mỹ trên xe tăng Abrams tham gia cuộc tập trận của NATO ở Korzeniewo, Ba Lan vào tháng 3/2024. Ảnh: Getty

    "Thương vụ được nhận định rằng sẽ cải thiện khả năng của Bahrain trước các mối đe dọa hiện tại và tương lai bằng cách cung cấp một lực lượng đáng tin cậy, đồng thời cung cấp khả năng tham gia các hoạt động ở khu vực với Mỹ và các quốc gia đối tác khác của Mỹ”, trích dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

    Quốc hội Mỹ vẫn có thể ngăn chặn việc mua bán này, mặc dù hầu hết các giao dịch quân sự đều được thông qua.

    Bahrain là nơi đồn trú của Hạm đội thứ năm thuộc Hải quân Mỹ và được coi là một đồng minh lớn ngoài NATO, mang lại cho nước này đặc quyền hợp tác quốc phòng với Mỹ.

    Bộ Ngoại giao cho biết khoảng 30 nhà thầu Mỹ và một quan chức chính phủ sẽ được cử tới Bahrain trong thời gian tối đa 5 năm để hướng dẫn đào tạo.

    Xe tăng Abrams, một trong những loại xe tăng nặng nhất thế giới, là trụ cột của quân đội Mỹ.

    Năm ngoái, Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt viện trợ xe tăng Abrams cho Ukraine, sau những lo ngại ban đầu về thời gian cần thiết để sản xuất và huấn luyện lực lượng Ukraine sử dụng loại xe này.

    xe tang 10181560
    Xe tăng Abrams khai hỏa. Ảnh: AP

    M1-A2 Abrams được hãng General Dynamics cải tiến từ xe tăng M1-A1, với kíp lái 4 người, trọng lượng chiến đấu 67 tấn, dài 9,76m, rộng 3,65m, cao 2,88m, vỏ thép phía trước dày hơn M1-A1.

    Xe lắp động cơ AGT công suất 1.500 mã lực đa nhiên liệu kiểu turbine khí (tốn nhiều nhiên liệu hơn và toả nhiều nhiệt hơn so với động cơ piston). Với động cơ này, xe có thể đạt tốc độ 35 km/h chỉ sau 7 giây khởi động, tốc độ di chuyển cao nhất 72,421 km/h, tầm hoạt động 498km; có khả năng vượt được hào rộng 2,4m, lội nước 1,22m khi không được chuẩn bị và 1,98m khi có chuẩn bị.

    Xe được trang bị 1 pháo 120mm M256 (đầu đạn pháo được làm từ nguyên liệu Uranium nghèo), súng máy phòng không Browning 12,7mm M250, súng máy đồng trục 7,62mm M240, súng phóng đạn tạo khói…

    Vỏ bọc xe được sử dụng uranium nghèo (Depleted Uranium - DU) không có tính phóng xạ nên có khả năng chống được các loại đạn pháo cỡ 125mm, các loại vũ khí chống tăng thông thường như B-40, B-41 (RPG-7).

    Mộc Miên(Theo France24)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-phe-duyet-ban-50-xe-tang-chien-dau-m1a2-abrams-cho-bahrain-a615096.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan