+Aa-
    Zalo

    Nga ra lệnh cấm xuất khẩu gạo "tạm thời"

    (ĐS&PL) - Chính phủ Nga sẽ tạm dừng xuất khẩu gạo cho đến cuối năm nay nhằm hỗ trợ thị trường nội địa

    Ngày 29/7, hãng tin RT đưa tin, chính phủ Nga đã đưa ra tuyên bố cấm xuất khẩu gạo "tạm thời" nhằm ổn định thị trường trong nước. Hạn chế xuất khẩu áp dụng với cả gạo thô và gạo đã qua chế biến, có hiệu lực đến ngày 31/12/2023.

    “Chính phủ đã tạm thời cấm xuất khẩu gạo thô và gạo đã qua chế biến. Hạn chế sẽ có hiệu lực cho đến ngày 31/12/2023. Quyết định được đưa ra để duy trì sự ổn định trên thị trường nội địa”, thông tin được đăng tải trên kênh Telegram của chính phủ Nga.

    nga ra lenh cam xuat khau gao tam thoi

    Nga ra lệnh cấm xuất khẩu gạo tạm thời. Ảnh: Business Recorder

    Lệnh cấm trên không được áp dụng với Nam Ossetia, Abkhazia cũng như các thành viên liên minh kinh tế Á-Âu bao gồm Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan. Nga vẫn sẽ chấp nhận đưa gạo ra nước ngoài để viện trợ nhân đạo, chấp nhận các lô gạo quá cảnh qua Nga.

    Đầu tuần này, Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới cũng đưa ra lệnh cấm bán một số loại gạo ra nước ngoài nhằm giúp “đảm bảo có đủ hàng hóa” và “làm dịu đà tăng giá ở thị trường nội địa”. Lệnh cấm làm dấy lên làn sóng mua tích trữ gạo Ấn Độ ở nhiều nơi trên thế giới, như Mỹ và Canada.

    Chủ tịch Liên minh Ngũ cốc Nga Arkady Zlochevsky nói hãng thông tấn Tass rằng những hạn chế xuất khẩu gạo mà Ấn Độ đưa ra không ảnh hưởng đến thị trường Nga.

    Theo Báo Tin Tức, Nga vốn nổi tiếng với lúa mì nhưng gạo vẫn được trồng, chủ yếu ở các vùng phía tây nam nước này, gần biên giới với Azerbaijan, Georgia và Kazakhstan. Ngoài ra, có một phần sản lượng nhỏ ở miền đông nước Nga dọc biên giới với Trung Quốc và Triều Tiên. Khoảng 73% sản lượng gạo của Nga được trồng ở vùng Krasnodar.

    Loại gạo chính được trồng ở Nga là gạo Nhật Japonica - một loại hạt tròn có thể dùng để làm sushi và có chất lượng tương đương với gạo hạt tròn của Ai Cập. Các giống khác được trồng ở Nga còn có gạo Osman, một loại ngũ cốc trung bình tương tự như Osmancik và Calrose của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo cập nhật từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng lúa gạo của Nga năm 2022 ​​đạt 846.000 tấn, giảm 21% so với năm trước đó.

    Do sự sụt giảm trong sản xuất và cũng như để trả đũa các biện pháp trừng phạt kinh tế, chính phủ Nga đã cấm xuất khẩu gạo từ ngày 1/7 đến ngày 1/12/2022. Lệnh cấm xuất được gia hạn thêm sáu tháng vào cuối năm ngoái và đã kết thúc vào ngày 30/6 vừa qua, trước khi được ban hành trở lại.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-ra-lenh-cam-xuat-khau-gao-tam-thoi-a584768.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan