+Aa-
    Zalo

    Nga tính toán điều gì khi tập kích dữ dội cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine?

    (ĐS&PL) - Các nhà phân tích thuộc Viên Nghiên cứu Chiến tranh vừa nêu nhận định về mục đích lực lượng Nga tấn công vào các cơ sở năng lượng của Ukraine.

    Trong đêm 21/3, rạng sáng 22/3, lực lượng Nga đã thực hiện loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) kết hợp lớn nhất nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột.

    Theo Ukrainska Pravda, các nhà phân tích thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho rằng, các cuộc tấn công của Nga vào các cơ sở năng lượng của Ukraine có khả năng nhằm mục đích làm suy yếu tiềm năng quốc phòng và công nghiệp của Ukraine.

    Lực lượng Nga có thể đang cố gắng khai thác sự thiếu hụt hệ thống tên lửa phòng không của Ukraine trong một nỗ lực mới nhằm phá hủy hệ thống năng lượng của Kiev.

    Theo các chuyên gia của ISW, lực lượng Nga đã không thể phá hủy hệ thống năng lượng của Ukraine vào ngày 22/3 nhưng có thể tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công dữ dội hơn vào cơ sở hạ tầng năng lượng trong loạt tấn công tiếp theo, đặc biệt là lợi dụng sự chậm trễ kéo dài trong hỗ trợ an ninh của phương Tây làm hạn chế đáng kể khả năng của hệ thống phòng không Ukraine.

    nga tinh toan dieu gi khi lien tiep tap kich co so ha tang nang luong cua ukraine
    Lực lượng Nga thực hiện loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV kết hợp lớn nhất nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine kể từ khi bắt đầu xung đột. Ảnh minh họa: Ukrainska Pravda

    Trong diễn biến liên quan, Ukrainska Pravda dẫn thông tin từ Tập đoàn năng lượng Ukrhydroenergo của Ukraine cho biết, lực lượng Nga đã tấn công nhà máy thủy điện Dnipro tại Zaporizhzhia.

    Được biết, đám cháy đã bùng phát tại nhà máy thủy điện nầy. Lực lượng cứu hỏa và kỹ thuật viên về năng lượng đã có mặt tại hiện trường để xử lý “hậu quả của nhiều cuộc không kích. Một số kênh Telegram đã đăng tải đoạn video về vụ cháy ở nhà máy thủy điện này sau cuộc tấn công của Nga.

    “Không may là đã xảy ra những vụ tấn công vào nhà máy thủy điện lớn nhất Ukraine - nhà máy thủy điện Dnipro ở Zaporizhzhia. Lực lượng Nga từng phá hủy nhà máy thủy điện Kakhovka, hiện lại đang cố gắng tạo ra một thảm họa môi trường mới bằng cách nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng thủy điện của nhà máy thủy điện Dnipro và đập tại đây”, Tập đoàn Ukrhydroenergo chia sẻ.

    Cũng theo Tập đoàn Ukrhydroenergo, không có nguy cơ vỡ đập và tình hình tại nhà máy thủy điện Dnipro đang nằm trong tầm kiểm soát.

    Ukrainska Pravda đưa tin, lực lượng Nga đã UAV Shahed và tên lửa hành trình vào Ukraine trong đêm 21/3, rạng sáng 22/3. Cảnh báo không kích được ban hành trên khắp Ukraine, có hiệu lực trong khoảng 4 tiếng.

    Tiếng nổ vang lên tại một số khu vực, đặc biệt là thành phố Kharkiv - nơi khoảng 15 vụ nổ được báo cáo. Một số địa điểm ghi nhận hỏa loạn. Lực lượng Nga nhắm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng, gây mất điện tại thành phố.

    Trong khi đó, lực lượng Nga tiến hành 8 cuộc tấn công tên lửa vào thành phố Zaporizhzhia. Ông Ivan Fedorov - người đứng đầu Cơ quan quản lý quân sự tỉnh Zaporizhzhia đã báo cáo thiệt hại về cơ sở hạ tầng và nhà ở dân sự.

    Lực lượng Nga cũng tấn công một cơ sở hạ tầng quan trọng ở tỉnh Vinnytsia và một cơ sở hạ tầng năng lượng ở tỉnh Lviv. Các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng cũng được ghi nhận ở thành phố Kryvyi Rih.

    Theo Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko, vụ tấn công của Nga vào đêm 21/3, rạng sáng 22/3 nhằm vào ngành năng lượng Ukraine và là cuộc tấn công lớn nhất trong thời gian gần đây.

    Đinh Kim(Theo Ukrainska Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tinh-toan-dieu-gi-khi-tap-kich-du-doi-co-so-ha-tang-nang-luong-cua-ukraine-a615610.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan