+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ bị tắc ruột vì món ăn hàng nghìn người vẫn mê

    (ĐS&PL) - Nếu phát hiện muộn, bệnh nhân có nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc, hoại tử ruột, suy đa tạng rất cao, thậm chí gây tử vong.

    Khoa Nội hô hấp - Tiêu hóa bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận người bệnh Nguyễn Thị H (44 tuổi) tại Yên Lập, nhập viện trong tình trạng đau bụng suốt 10 ngày, chẩn đoán tắc ruột do khối bã thức ăn trong dạ dày.

    Trước đó, người bệnh thường xuyên ăn măng. Khi thấy bụng đau âm ỉ ở khu vực thượng vị, đau quặn theo cơn, cảm giác nóng rát nên nghĩ là bị đau dạ dày và tự mua thuốc uống. Sau 10 ngày, tình trạng không được cải thiện nên đến bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ kiểm tra. Tại đây, người bệnh mới vỡ lẽ mình không bị đau dạ dày mà có khối bã thức ăn trong dạ dày.

    nguoi phu nu bi tac ruot vi mon an hang nghin nguoi van me
    (Ảnh minh họa).

    Bác sĩ Hoàng Diệu Huyền trực tiếp điều trị cho người bệnh chia sẻ, sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, nội soi dạ dày, kết quả cho thấy bệnh nhân bị viêm dạ dày, khối bã thức ăn dạ dày. Bệnh nhân được chỉ định nhịn ăn, truyền dịch, dinh dưỡng tĩnh mạch… Đến ngày thứ 3 soi lại khối bã thức ăn đã tan hoàn toàn.

    Bác sĩ Huyền cũng cho biết, rất may trường hợp bệnh nhân H. đã được phát hiện và xử lý kịp thời. Tình trạng này nếu phát hiện muộn, không được điều trị sớm có nguy cơ gây nhiễm trùng, nhiễm độc, hoại tử ruột, suy đa tạng rất cao, thậm chí gây tử vong.

    Sau gần 1 tuần điều trị tại Khoa Nội hô hấp – Tiêu hóa, bệnh nhân đã được ra viện và kê thêm thuốc uống tại nhà.

    Tắc ruột do khối bã thức ăn thường gặp ở người già và trẻ nhỏ và người có bệnh nền về đường tiêu hóa. Việc sử dụng một lượng lớn thực phẩm có chứa nhiều chất tanin (quả hồng, quả ổi,…) hay chứa chất bã xơ như măng… là một trong những nguy cơ hình thành bã thức ăn trong quá trình tiêu hóa.

    Đặc biệt, nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ acid dạ dày cao, hoa quả có nhiều chất xơ, nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc.

    Những triệu chứng thường gặp của khối bã thức ăn trong dạ dày là đau bụng thượng vị, trướng bụng, đầy hơi, nôn, buồn nôn, đầy bụng sau ăn, bí trung đại tiện…

    Vì vậy, khi gặp những dấu hiệu trên, người bệnh cần đến cơ sở y tế để thăm khám, xác định nguyên nhân và xử trí kịp thời, tránh biến chứng tắc ruột đe dọa đến tính mạng.

    Diệu Thu

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-bi-tac-ruot-vi-mon-an-hang-nghin-nguoi-van-me-a585085.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan